Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Lê Tuấn Huy - Thẩm định Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan: tính pháp lý và sự hợp lý

Link : http://www.procontra.asia/?p=2823
Về chuyên môn, sơ bộ, một số khía cạnh của Luận văn Vị trí của kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa đã được TS. Vũ Thị Phương Anh nêu ra trong bài “Về nhóm Mở miệng và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism)”, và có thêm ý kiến qua cuộcphỏng vấn của RFA [i]. Về pháp lý, nhà văn Phạm Xuân Nguyên đãnêu quan điểm tại báo Pháp luật TP. HCM.
Thật ra, việc Đỗ Thị Thoan bị cắt hợp đồng, PGS, TS. Nguyễn Thị Bình bị cách chức có thể được những người ra quyết định biện minh “hợp lý” bằng cách viện dẫn thẩm quyền nội bộ và lý do chuyên môn nào đó ít nhiều không liên quan, mà lời của người ngoài chỉ được tiếp nhận một cách vô thưởng vô phạt. Nhưng khi ta kêu gọi nếu có “thẩm định” Luận văn thì phải đúng mực về mặt khoa học (vấn đề giữa hai hội đồng) và pháp lý (về trình tự và chứng lý), là đã rơi vào cái bẫy mà những người muốn tiêu diệt nó đang tìm cách giăng ra để hợp lý hóa cho việc làm ấy.
Thực tế, không có cơ sở pháp lý cho việc được gọi là “thẩm định” đối với bất cứ luận văn thạc sỹ nào.
Văn bản pháp lý hiện hành liên quan đến học vị Thạc sỹ là Quy chế Đào tạo Trình độ Thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ký ngày 28 tháng Hai 2011. Theo đó, chỉ có thẩm quyền về việc thẩm định kết quả tuyển sinh (Điều 19), chứ không có thẩm quyền về việc thẩm định kết quả chấm luận văn hay thẩm định hội đồng chấm luận văn.
Điều 26 của Quy chế này đã bao hàm toàn bộ vấn đề đánh giá một luận văn. Nội dung đó, chỉ có các vấn đề về thành lập hội đồng đánh giá luận văn, nhóm họp hội đồng và tiêu chí về kết quả của luận văn. Ngoài ra, hoàn toàn không có một điều nào, khoản nào, ý nào cho phép lập hội đồng thẩm định để đánh giá lại một luận văn đã có kết quả đánh giá.
Cách duy nhất để có thể chặn lại một luận văn là bị khiếu nại, tố cáo về nội dung khoa học (Điều 25, khoản 4, điểm c), nhưng điều này chỉ thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị đưa luận văn ra đánh giá, chứ không phải để tái thẩm.
Kể cả những nội dung về thanh tra, kiểm tra (Điều 30), và khiếu nại, tố cáo (Điều 31) cũng không thể vận dụng được để làm công việc đó. Trong nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo được quyền thanh tra, kiểm tra (Điều 30, khoản 2), chữ “quản lý đào tạo” mang nội hàm củacông việc quản lý hành chính đối với học viên và chương trình đào tạo (việc chấp hành quy chế đào tạo, xét điều kiện thỏa mãn để đưa luận văn ra bảo vệ, điều tiết chương trình, điều động giảng viên, xét gia hạn thời gian bảo vệ luận văn, khen thưởng, kỷ luật…), mà không bao hàm việc đánh giá kết quả luận văn, vốn là công việc khoa họcđộc lập và cụ thể của mỗi hội đồng chấm luận văn (và đã được quy định trọn trong Điều 26).
Như vậy, việc lập hội đồng thẩm định Luận văn của Đỗ Thị Thoan – nếu có – là phi pháp.
Phải chăng đây là sơ hở của pháp luật, do những người làm Quy chếđã không lường hết tình huống?
Không phải như thế. Đơn giản là, về điểm này, Quy chế đã được xây dựng phù hợp với đặc trưng của giáo dục sau đại học.
Khác giáo dục phổ thông – cấp phổ cập kiến thức cơ bản, khác với giáo dục đại học – cấp truyền thụ kiến thức và phương pháp chuyên môn, giáo dục sau đại học truyền đạt kiến thức và phương pháp nghiên cứu chuyên sâu. Về chuyên môn, khác biệt giữa bậc thạc sỹ và tiến sỹ là ở bậc sau, tiêu chí là cái mới về mặt khoa học cùng với giá trị lý thuyết (lý luận) và thực tiễn của nó, trong khi ở bậc trước chỉ chú trọng vào phương pháp nghiên cứu, sự riêng biệt về ý tưởng cùng với tính hệ thống và logic về nội dung và trình bày.
Do khác biệt đó mà ở cấp phổ thông, học sinh có thể làm bài giống nhau, một đề có đáp án chung tất cả, ai có chức năng và chung bộ môn, chung phạm vi đều có thể chấm bài. Do có chuẩn định về nội dung, thẩm quyền về chấm phúc khảo, phúc tra được đặt ra. (Tất nhiên, giữa hệ thống giáo dục thiên về áp nội dung với hệ thống thiên về mở nội dung, những điều vừa nói có biến thiên.)
Đến bậc đại học, trọng tâm là hướng dẫn để sinh viên tự trang bị kiến thức và nhắm vào một hệ thống kiến thức mở, nên dù vẫn còn chuyện sinh viên làm bài tương đối như nhau, thì mức độ độc lập của người học và người đánh giá đã có, bởi vậy việc phúc khảo và phúc tra không còn là thẩm quyền cố định.
Ở bậc sau đại học, sự giống nhau dù vô ý hay cố ý đều bị xem là đạo văn, và là tiêu chí (cấm) tuyệt đối duy nhất về nội dung. Ngoài ra, người làm luận văn, người hướng dẫn, người phản biện, người chấm, người nhận xét luận văn, với tư cách những người nghiên cứu khoa học độc lập, hoàn toàn có quyền độc lập nhau về quan điểm, phương pháp (miễn có nền tảng phương pháp luận phù hợp) trong trình bày và đánh giá. Không có chuẩn pháp lý hay giáo (dục) lý về nội dung cho các luận văn vốn đã khác biệt nhau. Cho nên, chỉ có hội đồng chấm luận văn lần hai dành cho học viên không đạt ở lần bảo vệ đầu, chứ không cần có hội đồng phúc khảo cho luận văn đã có kết quả không đạt. Lần bảo vệ sau mà vẫn không đạt, theo quy chế, học viên không có quyền trình bày luận văn lần thứ ba. Do đó – xuất phát từ tính độc lập nghiên cứu khoa học của học viên, tính độc lập của hội đồng chấm (từng) luận văn, và từ quy trình quyết định trực tiếp đối với kết quả việc bảo vệ luận văn – càng không cần gì đến hội đồng phúc tra.
Bên cạnh đó, nghiên cứu sau đại học không phải là hoạt động tư pháp mà cần đến thẩm quyền phúc thẩm hay tái thẩm của cấp cao hơn khi học viên hay thành viên hội đồng chấm luận văn chống lại kết quả đã chấm (giống như hai bên bị hại bị cáo, nguyên đơn – bị đơn có thể chống lại phán quyết). Cũng vậy, nghiên cứu sau đại học không nhằm bảo vệ công lý tư pháp mà cần đến thẩm quyền giám đốc thẩm khi có những bên bất kỳ “phát hiện tình tiết mới” và yêu cầu trình tự xử lý mới từ đầu.
Các bên thứ ba – không phải học viên, không phải thành viên hội đồng chấm luận văn – có thể có thẩm quyền công luậnthẩm quyền khoa học trong việc nhận xét nội dung và phương pháp, nhưng không có thẩm quyền khoa học trong việc phán xét kết quả, càng không có thẩm quyền pháp lý trong việc định đoạt hay thúc đẩy định đoạt kết quả chấm luận văn.
Những người chống đối, với tư cách thành viên của xã hội dân sự, có thể phản bác từng điểm một của luận văn, có thể tập hợp lại, ra tuyên bố phủ nhận nội dung của nó, nhưng đó quyết không phải là quan điểm quyết định hay có thẩm quyền quyết định đối với kết quả luận văn[ii].
Tất nhiên, trong một xã hội cai trị bằng sắc lệnh dưới nhiều hình thức và ở nhiều cấp (từ luật định giới hạn lại hiến pháp, rồi nghị quyết, nghị định, thông tư, công văn, cho đến cả thư tay), thì việc ban hành thông tư khác thay cho thông tư đang có hiệu lực về đào tạo thạc sỹ, mở đường hợp pháp hóa việc tiêu diệt Luận văn của Đỗ Thị Thoan và diệt cả từ trong trứng nước những luận văn theo hướng độc lập trong tương lai, là việc làm hết sức dễ dàng. Nhưng mong rằng tất cả những người liên quan hãy cân nhắc những điều sau đây:
1. Đối với Thạc sỹ Đỗ Thị Thoan và Phó giáo sư Nguyễn Thị Bình, nếu vào lúc cần thiết mà không tự vệ khoa học trên cơ sở pháp lý cho phép, để phủ nhận bất cứ thẩm quyền phi pháp và phi lý nào đối với mình, thì đó không chỉ là cái nhược về khoa học vì không biết bảo vệ những gì tâm đắc của chính mình, mà có thể còn tạo tiền lệ cho việc đầu hàng của giới nghiên cứu trong môi trường hàn lâm khi có sự xâm phạm từ bên ngoài.
2. Đối với giới khoa bảng, nếu im lặng để chấp nhận sự thay đổi theo hướng tước bỏ quyền bất khả xâm phạm của việc đánh giá kết quả khoa học trong đào tạo, xin các vị hãy thử hình dung một tương lai không xa, là bên cạnh các hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là những “hội đồng giám sát (của) nhân dân” hoặc “hội đồng tư vấn (của) nhân dân” mà thành viên sẽ là đại diện của quân đội nhân dâncông an nhân dânlão làng nhân dânđoàn thể nhân dân, và cả địa phương nhân dân; hoặc có thể, họ sẽ là thành phần chính thức trong cơ cấu của hội đồng chấm luận văn của các vị.
3. Đối với những người làm chính sách giáo dục, nếu có thay quy chế để cho phép quyền phúc tra, thẩm tra đối với kết quả luận văn, xin đừng quên một điều hợp lý gắn liền, là phải quy định công khai hóa tất cả luận văn thạc sỹ, tiến sỹ từ thời điểm 10, 15 năm qua (thời gian mà Việt Nam đã hóa siêu rồng trong đào tạo sau đại học), để toàn bộ nhân dân có thể thực thi quyền yêu cầu “giám đốc tra” đối với luận văn của bất cứ ai.
4. Đối với các nhà lãnh đạo, nếu muốn khoa học phủ phục trước chính trị, thì xin trước hết ôn lại hai bài học sau đây ở nơi từng là đất nước xã hội chủ nghĩa vĩ đại nhất:
Thứ nhất là một trường hợp trong khoa học tự nhiên. Đó là sự thao túng tư tưởng hệ đối với sinh học ở Liên Xô cho đến tận giữa những năm 1960. Nhà sinh học Trofim Lysenko (1898-1976) được sự đồng tình của giới lãnh đạo, đã kiên quyết phủ nhận thuyết di truyền học Mendel-Morgan, khăng khăng về cuộc đấu tranh ý thức hệ của sinh học[iii]. Hậu quả của việc cưỡng bức khoa học quỳ gối, là trong khi các ngành vật lý, hóa học, thiên văn Xô Viết có độ phát triển ngang tầm Phương Tây, thì các ngành thuộc sinh học như di truyền học, sinh nông học, sinh y học, sinh dược học cho đến tận thời nước Nga ngày nay vẫn chưa bắt kịp kẻ thù ý thức hệ khi xưa.
Thứ hai là chính ngay trường hợp của khoa học lý luận. Nó phải tuyệt đối tuân thủ những chỉ đạo chủ quan về ý thức hệ khi xây dựng triết lý về một chủ nghĩa xã hội đã ở giai đoạn phát triển hoàn thiện, chuẩn bị tiến vào thời kỳ của chủ nghĩa cộng sản, mà hậu quả là không có sự báo động của lý luận khoa học về một xã hội trì trệ mọi mặt, và vực thẳm mà nó sắp rơi xuống thay cho thiên đường “đáng lý” phải bay lên.
Quay về Việt Nam, gần gũi với vấn đề ở đây, xin các vị thử nghĩ xem, văn học phải quy buộc vào cái chủ nghĩa hiện thực xã hội chủ nghĩa đã đạt được thành quả nhân loại nào không, dù chỉ so với người anh em cùng ý thức hệ cận kề?
29-30/07/2013
© 2013 Lê Tuấn Huy & pro&contra


[i] Một trình bày ít nhiều có tính chuyên môn khác, là bài “Từ một công trình ngụy khoa học, lệch lạc về tư tưởng học thuật…” của PGS, TS. Nguyễn Ngọc Thiện. Tuy nhiên, với nhận định mang thái độ miệt thị ngay từ đầu, rằng “Trong cái mớ xô bồ lý thuyết từ Âu – Mỹ dội vào, ảnh hưởng vào nước ta…”, thì tác giả này đã thiếu ngay đến cảnăng lực khách quan tối thiểu. Đó là chưa kể, ở cuối bài, dù ông kêu gọi rằng những người có “vai trò liên đới trách nhiệm” của luận văn này “cần được nhìn nhận thấu đáo, có lý, có tình” thì đó chỉ là [cách đề xuất xử lý cả về hành chính lẫn chính trị] theo “Luật Công chức và theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng”. Đó cũng là chưa kể ông đã cố tình đánh lộn sòng, từ việc hiển nhiên là thơ của nhóm Mở Miệng tuyệt đối không thể nào xuất hiện trên các kênh “chính thống”, lại trở thành “họ không dám xuất hiện một cách đàng hoàng, phải lén lút tự ấn hành, photocopy, tự xuất bản theo kiểu đối phó với sự kiểm duyệt của Nhà nước, gọi là kiểu xuất bản Samizdat”.
[ii] Cần nói thêm, Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan không phải là văn học mà là nghiên cứu khoa học về văn học (dẫu là văn học bên lề), nên không phải là đối tượng cho những người phê bình theo kiểu đọc văn, đọc thơ rồi khen chê về văn phong, hình tượng, giá trị tư tưởng của tác phẩm.
[iii] Gần gũi với đề tài sinh học, có thể tìm đọc cuốn Những vấn đề triết học của y học (Nxb Khoa Học, HN, 1966), là tài liệu dịch của Liên Xô, ta sẽ thấy buồn cười vì những lý lẽ ý thức hệ kỳ quặc của những phê phán về sự duy tâm và siêu hình trong y học, vì những yêu cầu về nhận thức luận và biện chứng trong chẩn đoán…
--------------------------------------------------------------------------
Link liên quan : 

Nhóm “Mở Miệng”: lịch sử văn học đẫm máu sắp lập lại?  http://quangdonquixote.blogspot.com/2013/07/nhom-mo-mieng-lich-su-van-hoc-am-mau.html

Nguyễn Mạnh Tường - Vụ xử án một giáo viên dạy văn

VietnamWorks.com - HÃY SUY NGẪM...!!!

Link : https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Năm 1889, Rudyard Kipling – nhà văn được giải Nobel Văn học năm 1907, đã từng nhận một lá thư từ chối của hội đồng chấm thi San Francisco: “Tôi rất lấy làm tiếc, thưa ông Lipling, nhưng quả thực ông không biết cách sử dụng tiếng Anh.”

Winston Churchill từng thi rớt kì thi vào lớp sáu. Ông trở thành thủ tướng nước Anh khi đã 62 tuổi, sau cả một đời chỉ gặp toàn thất bại. Sự đóng góp lớn nhất của ông là khi ông đã về hưu.

Albert Einstein đến năm 4 tuổi mới biết nói, và phải đến năm 7 tuổi mới biết đọc. Thầy giáo đã từng nhận xét về ông như sau: “Chậm phát triển, khó gần, luôn có những ước mơ ngớ ngẩn.” Ông từng bị đuổi học và bị từ chối nhận vào trường Bách khoa Zurich.

Khi từ chối ban nhạc rock The Beatles của Anh, người quản lý của hãng thu âm Decca đã nói rằng: “Chúng tôi không thích thứ âm nhạc của họ. Mấy nhóm guitar như thế đã lỗi thời rồi!”

Năm 1954, Jimmy Denny, giám đốc của hãng Grand Ole Opry, đã sa thải Elvis Presley chỉ sau một buổi biểu diễn. Ông nói với Presley rằng: “Anh chẳng thể đi đến đâu được. Anh nên quay về lái xe tải đi thì hơn.”

Trước khi phát minh ra bóng đèn tròn, Thomas Edison đã tiến hành hơn 2.000 cuộc thử nghiệm. Phóng viên trẻ hỏi cảm giác của ông sau khi thất bại quá nhiều lần như vậy. Ông nói: “Tôi chưa bao giờ thấy mình thất bại, dù chỉ một lần. Tôi phát minh ra bóng đèn tròn. Quá trình phát minh này có đến 2.000 bước.”

Sau nhiều năm thính lực bị giảm, đến năm 46 tuổi, nhà soạn nhạc người Đức Ludwig van Beethoven hoàn toàn không thể nghe được. Bất chấp điều đó, ông vẫn viết được những tuyệt phẩm âm nhạc – gồm 5 bản nhạc giao hưởng – vào những năm cuối đời của mình.

Thất bại chính là cơ hội để bạn khởi đầu lần nữa một cách hoàn hảo hơn.

Thất bại không có nghĩa là bạn không đạt được gì, mà nó có nghĩa là bạn vừa học được điều gì đó. Thất bại không có nghĩa là bạn đã bỏ phí đời mình, mà có nghĩa là bạn có lí do để bắt đầu một cuộc hành trình mới.

Vì thế, đừng nản lòng và đừng sợ thất bại. Bạn nhé!

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Câu chuyện Âm Nhạc : Phạm Duy và 10 bài "Tục Ca"

Link : https://sites.google.com/site/vuoncva5461/Van-Hoc/cauchuyenamnhacphamduyva10baitucca

đăng 10:18 21-02-2013 bởi Nguoi gac vuon NGV   [ đã cập nhật 17:55 05-03-2013 ]
Vài dòng của người post bài :  Chúng ta, ai ai cũng đều quen thuộc với những dòng nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy, từ những bản tình ca , hùng ca qua những bản trường ca đến những bản Thiền Ca, Đạo Ca v.v… Nhưng nếu chưa một lần nghe qua những bản “Tục Ca” của tác giả này, thì cũng phải kể là một thiếu sót không nhỏ cho sự thưởng thức trọn vẹn  dòng nhạc của Phạm Duy .
Với mục đích phục vụ bạn đọc của Site Vườn, người phụ trách xin post dưới đây một số bài viết về đề tài “Mười bài Tục Ca” của nhạc sĩ Phạm Duy và ở phần cuối trang sẽ có phần audio của những bài ca . Những bài  Tục ca này, chúng ta cũng thấy đã post nhiều trên YouTube bằng các videoclip nhưng ở đây Vườn sẽ post các bài tục ca dưới dạng audio MP3 do Vườn chuyển thể và chỉ post trong Vườn, để cho các bạn tiện nghe và có thể lưu lại . Xin nghe những bản nhạc “đặc biệt” này với sự cẩn thận thường lệ . Sau khi nghe, phần phê phán thì xin dành cho các bạn…
NGV.


Tục ca Phạm Duy kế thừa văn hóa truyền thống

Thời kỳ đầu thế kỷ 20, các nhạc sĩ Việt Nam đều lấy nguyên lý nhạc châu Âu nói chung, nhạc Pháp nói riêng làm cơ sở. Trong bối cảnh đó, có thể khẳng định Phạm Duy là một trong những nhạc sĩ tiên phong khởi nguồn phương thức sáng tác tân nhạc dựa trên âm hưởng dân ca Việt Nam. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi nó đặt nền móng cho một sắc thái dân tộc thực thụ trong khuôn diện tân nhạc dân tộc. Những tác phẩm của ông hiện vẫn còn nguyên giá trị, sống mãi cùng với lịch sử âm nhạc Việt Nam. Đáng chú ý, bên cạnh vai trò một nhạc sĩ sáng tác, Phạm Duy còn là một nhà nghiên cứu âm nhạc thực thụ. Ông viết nhạc không chỉ bằng cảm hứng sáng tạo nói chung mà hẳn còn bằng cả sự tính toán, tư duy lý tính của một nhà nghiên cứu. Có thể vì thế mà chất liệu dân gian trong các tác phẩm của ông được đánh giá là nhuần nhuyễn hòa quyện với những tinh chất chắt lọc, chứ không “thuổng” nguyên vẹn từng chuỗi giai điệu cổ nhạc như nhiều nhạc sĩ khác.
Ở Phạm Duy, có thể tìm thấy những sáng tạo đa diện, từ những tác phẩm đồ sộ kinh điển thể hiện những vẻ đẹp hào sảng, to lớn, trữ tình đậm chất thi ca cho đến những tác phẩm thật dung dị, đời thường, điển hình như Tục ca. Cần thấy rằng ở nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam, yếu tố tục được coi như một phần của bản sắc dân tộc, có thể tìm thấy trong nhiều loại hình, từ tín ngưỡng tôn giáo cho đến thơ ca hò vè... Tục là khi con người bộc lộ những khát vọng mang tính bản năng, luôn song hành đối trọng cùng mọi lề thói cấm kỵ của xã hội - đặc biệt một xã hội chịu ảnh hưởng Nho giáo nhiều như Việt Nam. Bàn về các yếu tố tục, ca ngợi, sáng tạo các giá trị nghệ thuật xoay quanh nó vốn được xem là “chuyện thường” trong nền âm nhạc cổ truyền. Bởi vậy, các bài Tục ca của Phạm Duy cần được đánh giá như một sự kế thừa truyền thống văn hóa dân tộc, điều mà ít nhạc sĩ thời nay dám làm.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền
***
Ánh Tuyết : 'Tục ca Phạm Duy đi ra từ văn hóa dân gian'

Nữ danh ca cho rằng dân ca xưa vốn có nhiều bài trần trụi nhưng rất thâm thúy chứ đâu chỉ có mỗi Phạm Duy viết Tục ca.
Trong gia tài âm nhạc đồ sộ của Phạm Duy, mảng Tục ca dường như ít được phổ biến hơn cả dù những gì ông đề cập đến trong mảng này đều gắn liền với hiện thực xã hội một thời.
Theo nữ danh ca, Phạm Duy viết nhạc muôn màu muôn vẻ, lối nào ông cũng đi đến nơi. Trong mảng Tục ca, ông đi đến tận cùng cái hỉ nộ ái ố và đến tận đáy nỗi sâu cay của sự đời. Ông đã khéo léo dùng âm nhạc làm phương tiện phản ánh quá thật thực trạng của đời sống, của xã hội bằng phong cách trào lộng, lối châm biếm riêng có. Ai hiểu thì mới cảm thấu, còn không sẽ khó lòng chấp nhận. Ông viết từ rất lâu nhưng vì ông lột tả quá trần trụi nên người ta khó chấp nhận, chứ đời thật con người ta ăn nói và làm tục hơn thế.
Những chuyện ông nói trong Tục ca rất người, chính vì thế mà không ai dám nói. "Tôi cho là ông sống rất thật, rất hồn nhiên, rất hiên ngang như chính con người ông, ông không sợ ai để phải nói dối hay giấu diếm. Tôi không đủ sức để nhận xét về ông. Tôi chỉ nói một phần những gì tôi hiểu được mà thôi", Ánh Tuyết bộc bạch. 
Ca sĩ Ánh Tuyết và nhạc sĩ Phạm Duy vào năm 2000.
- Chị nghe Tục ca Phạm Duy từ khi nào?
- Từ ngày nhỏ, khi các anh lớn hát, tôi đã nghe. Những bài đó chỉ để truyền tai nhau thôi. Người Việt mình đến giờ cũng còn ngại lắm. Ở nước ngoài họ sẵn sàng hát đúng thực trạng, hát càng rõ sự thật thì họ thích. Gần đây tôi mới nghe trên mạng. Đúng là có bài tôi mới nghe thì giật mình vì chưa quen (cười),  bình tĩnh nghe kỹ thì mới ngấm nỗi ý sâu xa. Tôi phải thừa nhận ông giỏi, như thế cũng viết được, cũng đưa vào âm nhạc được, và ông hát một cách rất rõ ràng, thật tự nhiên, không ngần ngại. Đúng là, cái tục mà ông đưa vào âm nhạc để ca nó thành thoát tục, thành lẽ thường như mọi thứ trong đời thôi. Nếu trong đầu ta có tạp ý sẽ không ca được như ông.
- Nhận xét chung của chị về loại nhạc này là gì?
- Nhiều bài cũng giống những câu hát dân gian, theo kiểu xẩm và rất đời thường, không có gì lạ tai cả.
- Nếu hát Tục ca của Phạm Duy, chị sẽ chọn bài nào?
- Không! (cười) Tôi chưa có ý nghĩ đó. Vì người Việt Nam mình chưa chấp nhận được cái cách dám nói của Phạm Duy dù sự thật trong đời thường còn hơn thế, đa phần con người ta không quen nghe nói thẳng việc họ làm...
Thực ra trong dân gian Việt Nam từ thời xa xưa đã có. Ví dụ: Con Đượng trong hô bài chòi ở Quảng Nam có chuyện con cu (con chim cu) của ông nọ qua nhà bà hàng xóm ăn vụng bị bắt, bị đè đầu định nhổ lông, nên có câu hát: Con cu tui hắn ăn đậu ăn mè/ Chớ ăn chi của chị/ Mà chị đè con cu tui. Hay bài Con Hương: Lấy chồng từ thuở 13, chồng chê em bé không nằm với em/ Đến năm mười tám, đôi mươi, em có nằm dưới đất chồng cũng lôi em lên giường/ Lên giường chồng nói chồng thương. 1 anh thương, 2 anh thương, 3 anh thương, 4 anh thương/ Chớ anh thương chi hung rứa cho bốn cái cẳng giường hắn rung rinh/ Ớ bạn mình ơi...
Dân ca Việt Nam từ xưa vốn đã có những bài rất trần trụi nhưng lại rất thâm thúy. Chứ đâu chỉ có mỗi Phạm Duy viết Tục ca.
- Mảng Tục ca của Phạm Duy không phổ biến công khai nhưng lại có sức lan tỏa riêng. Nhiều người cho rằng nó còn phổ biến hơn Thiền ca, Đạo ca của ông, chị nghĩ sao?
- Thực ra Thiền ca, Đạo ca của ông nhiều người đã nghe đã hát nhiều rồi. Kể cả những người bên Công giáo hay Phật giáo cũng đã nghe và hát nhiều rồi.  Tôi cho là dù Tục ca hay Đạo ca, nhạc sĩ Phạm Duy đã tu tới cảnh giới mà mình khó tới được. Mọi hình ảnh ông đều “tu” tới nơi tới chốn. Quá giỏi!
Nguyễn Mạnh Hà thực hiện 
***
Mười bài “ Tục Ca “ của Phạm Duy
 
Dường như có đến hơn 99% trong chúng ta chưa từng nghe  những bản "Tục Ca" của nhạc sĩ Phạm Duy? Nhân dịp người nhạc sĩ tài hoa này qua đời,  xin mời các bạn thưởng thức chính tác giả “Mười Bài Tục Ca” hát những bài hát ấy. Người nghe sẽ khám phá ở Phạm Duy không chỉ thiên tài viết ca khúc mà còn một giọng hát mạnh mẽ có khả năng diễn cảm độc đáo của ông. Những ca từ ở đây dù dung tục nhưng nếu không biết đến, chúng ta sẽ không nhìn thấy hết chiều kích phong phú của con người ông, không ước lượng đúng tầm vóc của tài năng ông, cũng như không hiểu bởi đâu ông được xem là “rộng lớn”, “mãnh liệt”, và đồng thời “chân thực” (một cách can đảm và lắm lúc tai quái) hơn bất kỳ nhạc sĩ nào khác (kể cả Trịnh Công Sơn) trong việc chuyển tải các cung bậc, các tần số cảm xúc của tâm hồn người Việt.
Tục Ca số 1 - Hát Đôi
Ớ này anh ời ớ này anh ơi   Em như cục cứt trôi sông   Anh như con chó ngồi trông trên bờ
Ớ này em ời ớ này em ơi   Em đừng nói vậy em khờ   Ba em hồi đó cũng chờ như anh
Ớ này em ời ớ này em ơi   Anh như con đực chạy rông   Còn em như con mèo cái chổng mông em gào
Ớ này anh ời ớ này anh ơi   Anh đừng nói chuyện tào lao    Má anh hồi đó cũng ồn ào như em.
Tục Ca số 2 – Tình Hôi
Người ấy thường hay đến gặp tôi   Thở dài khi thấy nách tôi hôi   Nói rằng sao nách anh hôi thế   Mỗi lần ngửi thấy chết đi thôi  
Mỗi lần ngửi thấy chết đi thôi   Nhưng trót yêu anh em ráng chịu cho rồi   Vả chăng em vẫn thường hay nói   Lồn mình đôi lúc cũng hôi hôi…
Tục Ca số 3 – Gai Lội Qua Khe (thơ Bùi Giáng)
Gái lội qua khe nước tự rừng về   Chân gái có gót và năm ngón chân   Và một đầu gối và trên trên nữa trắng tròn
Gái lội qua khe nước tự rừng về   Đầu tôi có mắt nhìn với hai con tên là hai con mắt
Đầu tôi có tóc thờ phượng tổ tiên   Vấn khăn quanh tóc mỗi lần tôi khấn vái tổ tiên
Gái lội qua khe nước tự rừng về   Tấm quần gái ướt gái ngồi bờ khe   Vắt quần khóm trúc vắt quần bụi tre
Tôi cho gái mượn cái khăn trên đầu   Gái lau cho khô lau chân lau gót   Lau hai đầu gối lau bất cứ chỗ nào tùy ‎í
Gái lội qua khe nước tự rừng về   Tôi cho gái mượn cái khăn trên đầu
Tôi nhắm con mắt gái cứ tự nhiên   Tùy nghi sử dụng tự nhiên tùy nghi sử dụng
Gái lội qua khe nước tự rừng về   Tôi nghe tổ tiên dưới mồ thức dậy
Tổ tiên cũng nói rằng gái cứ tự nhiên   Tùy nghi sử dụng lau bất cứ chỗ nào cũng được.
Tục Ca số 4 - Úm Ba La Ba Ta Cùng Khỏi
Một chị chồng đi vắng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Chị ngồi gọt củ từ   Củ từ trông hay quá   Úm ba la úm ba la úm ba la   Chị ngồi chị bồi hồi   Nào ngờ sau khi nhét   Úm ba la úm ba la úm ba la    Nhét vào người là kẹt rồi   Chị sợ nên phát rét   Úm ba la úm ba la úm ba la   Kéo chăn leo lên giường nằm
Chồng về chị giả ốm   Úm ba la úm ba la úm ba la   Trùm chăn nằm rên   Chồng về ôi ngao ngán   Úm ba la úm ba la úm ba la   Vì chồng vừa thòm thèm   Nào ngờ vợ nó ốm   Úm ba la úm ba la úm ba la   Thòm thèm thì phải tìm   Tìm được con chó cái   Úm ba la úm ba la úm ba la   Mắc vô luôn lôi chẳng ra   Vào giường anh đắp chiếu   Úm ba la úm ba la úm ba la   Thốt kêu lên đau bụng rền
Người nhà hoảng sợ quá   Úm ba la úm ba la úm ba la   Mời ông thầy qua   Thầy bùa sang thăm viếng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Vợ chồng nằm liệt giường   Thầy rằng ma nó ếm   Úm ba la úm ba la úm ba la   Phải lập đàn để ngừa   Chồng bèn xin nói khẽ   Úm ba la úm ba la úm ba la   Cái nguyên nhân trong lòng anh   Còn vợ xin cũng nói   Úm ba la úm ba la úm ba la   Với riêng ông câu chuyện mình
Thầy bùa lập đàn cúng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Ở ngay ngoài sân   Thầy bùa tuy ra cúng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Mà lòng còn tưởng hoài   Nậm rượu thờ đem xuống   Úm ba la úm ba la úm ba la   Thầy luồn vào của thầy   Nậm rượu kia mắc ngẵng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Muốn lôi ra mà chẳng được   Thầy bùa như chết cứng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Đứng khư khư ôm nậm rượu   Nậm rượu và thầy cúng   Úm ba la úm ba la úm ba la   Lủng lẳng ngoài sân
Chị vợ trông thấy thế   Úm ba la úm ba la úm ba la   Chị cười phọt củ từ   Tưởng thịt nên chó cái   Úm ba la úm ba la úm ba la   Chạy vọt tìm cục mồi   Thầy bùa nghi chó cắn   Úm ba la úm ba la úm ba la   Ông thầy chạy đập vào bàn   Nậm rượu bị tan vỡ   Úm ba la úm ba la úm ba la   Khiến ba ta qua bệnh tà   Thầy bùa bèn niệm chú   Úm ba la úm ba la úm ba la   Khỏi bệnh cả ba   Úm ba la úm ba la úm ba la   Khỏi bệnh cả ba.
Tục Ca số 5 - Khỉ Đột  (phóng tác « Le Gorille » của Georges Brassens)
Đàn bà rủ nhau ra trước cũi coi   Một con khỉ đột lớn to như người   Lớn to như người từ trên từ dưới   Bà bày bà kia mắt liếc mắt lia   Nhìn đi nhìn lại cái nơi đen xì   Vốn tên tục tằn mẹ tôi cấm nghe   Coi chừng khỉ đột!
Vì rằng cửa vô cái cũi đứt dây   Mà con khỉ đột thoát ly ra ngoài   Thoat ly ra ngoài khỉ vui cười nói   Khỉ đột vừa ra cái cũi nói ngay   Trời cho khỉ đột mất tân phen này   Mất tân phen này thật vui lắm thay   Coi chừng khỉ đột!
Dù bà dù cô có nghĩ đó đây   Rằng con khỉ đột chắc hay hơn người   Chắc hay hơn người ở trong tình ái   Vậy mà bà con tôi đã hết mong   Gặp con khỉ đột nữ lưu trong vùng   Nữ lưu trong vùng chạy đâu mất tung   Coi chừng khỉ đột!
Mọi người bảo nhau cắp đít tránh xa   Trừ ra bà cụ với ông quan tòa   Tính hay chần chừ ở đâu ở đó   Khỉ đột nhìn quanh không thấy gái tơ   Bèn đi đủng đỉnh tới nơi ông tòa   Tới nơi bà già khỉ toe toét ra   Coi chừng khỉ đột!
Bà già thì cho ta đã sáu mươi Mà con khỉ dột có ưa biết mùi   Cái duyên may này thật không ngờ tới   Còn thì vị quan yên chí lắm nghe   Làm sao khỉ đột dám nghi ta là   Dám nghi ta là khỉ non trắng da   Coi chừng khỉ đột!
Thử bàn rằng anh trong đám chúng ta   Rằng con khỉ đột giữa hai ông bà   Giữa hai ông bà chọn ai được chứ   Nhược bằng là tôi tôi sẽ rất vui   Chọn ngay bà cụ mất tân cho rồi   Mất tân cho rồi còn mong ước ai   Coi chừng khỉ đột!
Nào ngờ khỉ ta tuy có tiếng tăm   Là tay khỏe mạnh vốn tay dâm thần   Vốn tay dâm thần khỉ ta khờ lắm   Phải chọn bà kia cho đúng lẽ ra   Ngờ đâu khỉ đột nắm tai ông tòa   Nắm tai ông tòa cùng đi chiến khu   Coi chừng khỉ đột!
Chuyện còn thật vui khi tiếp diễn ra   Chuyện con khỉ đột hiếp dâm ông tòa   Hiếp dâm ông tòa ở trong rừng lá   Vào giờ thiêng liêng riêng giữa chiến khu   Vị quan bù lu khóc như anh tù   Cũng do ông tòa mà đầu rơi sáng qua   Cũng do ông tòa mà đầu rơi sáng qua   Coi chừng khỉ đột!
Tục Ca số 6 - Mạo Hóa
Tôi có người yêu cái đít to như Thẩm Thúy Hằng   Cái đít nhìn qua đã khiến cho ta phải ngỡ ngàng   Vừa to vừa lớn như những mặt vua   Đẹp như mặt chúa cũng phải thua
Nhưng có ngờ đâu cái đít em không phải thứ thiệt   Mấy chú Triều Tiên khuyến khích em bơm nhựa dưới thịt   Nhiều khi cảm nóng tiêm thuốc vào mông   Làm cho thầy chích rất khổ tâm
Tôi có người yêu cái vù to như là cái đình   Đôi vú nhà binh cứng rằn như chế độ nước mình   Lại thêm hùng tráng như những quả bom   Người dân nhìn thoáng hết hồn luôn Nhưng có ngờ đâu cái vú thơm ngon lành nhất đời   Ban nãy thảnh thơi muốn bóp chơi cho khỏe cái người   Người yêu bèn hét đôi vú vừa bơm   Lệch đi thì chết cấm sờ luôn
Tôi có người yêu mái tóc quăn như là sóng thần   Mái tóc hình như giống tóc xi-nê của mấy đầm   Vừa êm vừa mát thơm ngát mùi hoa   Dựa vai vào đó rất là mê
Nhưng có ngờ đâu mái tóc em mua ở chú Woằn   Hay chú Duỵt quen vẫn thấy đăng trên tờ báo tuần   Trời cho bộ tóc em cắt cụt ngang   Đầu em trọc lóc giống thấy tăng
Tôi có người yêu mỗi lúc em tôi cười rất tình   Răng trắng sạch boong sáng láng như ông nghị nước mình   Hàm răng thường kén ba bốn loại kem   Vành môi đỏ thắm khiến đẹp thêm
Nhưng có ngờ đâu mỗi lúc đêm đêm ngủ giấc nồng   Em gỡ hàm răng cốc nước ngâm em để dưới giường   Trời ơi là móm như hốc chùa Hương   Nụ hoa hàm tiếu bỗng đành vương
Đoạn kết số 1 (Đạo Đức Giả):
Tôi có người yêu vú đít răng tóc đều chống trời   Em đã sửa cho đúng mốt văn minh của xứ người   Từ trên từ dưới em mất tiền mua   Vì ưa đổi mới giống người ta
Nhưng cũng nhờ ơn phúc đức nơi tiên tổ sáng ngời   Chưa có một ai lấy trái tim em đổi cái ngoài   Quả tim còn đó chưa mất là bao   Thì anh còn giữ mãi người yêu.
Đoạn kết số 2 (Đạo Đức Thật):
Tôi có người yêu vú đít răng tóc đều chống trời   Em đã sửa cho đúng mốt văn minh của xứ người   Từ trên từ dưới em mất tiền mua   Vì ưa đổi mới giống người ta
Nên muốn được em sẽ giữ anh lâu bền suốt đời   Anh đã phải đi Đức quốc mua cho được cái này   Một con cặc mới khi hứng thì đeo   Để cho hợp với mác các người yêu.
Tục Ca số 7 – Nhìn Lồn
Trời sinh trời sinh con nít hay tọc mạch tò mò   Tò mò chuyện gì cũng có   Tò mò sục sạo moi ra   Trời cho trời cho cái tính hay nhìn trộm đàn bà   Đàn bà trẻ già lớn bé   Đàn bà nào hở hang ra   Lũ ranh con tò mò tọc mạch   Bị đánh chết cha không chừa không chừa 
Tụi tôi tụi tôi xưa vẫn hay tụ tập đầu đường   Vùng này chật chội thiếu thốn   Mọi người dùng cầu tiêu chung   Cầu tiêu cầu tiêu xây cất cao mặt lộ một từng   Cửa trổ thì làm quá ngắn  Ngoài nhìn vào thênh thang   Lũ ranh con tò mò tọc mạch   Bị đánh chết cha không chừa không chừa 
Lồn non lồn non hay lớn con mập mạp lồn mềm   Lồn tròn hoặc lồn móm mém   Mọi lồn mình đều vui xem   Một hôm một hôm đang đứng chơi thằng bạn chạy về   Trình làng ngoài cầu có cái   Lồn vàng cả làng ra coi   Lũ ranh con tò mò tọc mạch   Bị đánh chết cha không chừa không chừa 
Chạy ra chạy ra chen chúc nhau thưởng ngoạn trầm trồ   Lồn này vành đầy mép lớn   Hồng hào rậm rạp lông xoăn   Tụi tôi tụi tôi khen nức khen thằng bạn rằng là   Lồn này mày vừa khám phá   Gọi là thần lồn không ngoa   Lũ ranh con tò mò tọc mạch   Bị đánh chết cha không chừa không chừa 
Ỉa xong ỉa xong khi đứng lên mở cửa về nhà   Nào ngờ lồn mình vừa ngắm nghía   Là lồn của mẹ thằng rủ đi coi   Từ nay từ nay tôi mất đi một chuyện cợt cười   Chỗ này lồn đầy dẫy đám   Nhìn lồn chẳng còn ai ham   Lũ ranh con tò mò tọc mạch   Cùng nói với nhau xin chừa xin chừa   Lũ ranh con tò mò tọc mạch   Cùng nói với nhau xin chừa xin chừa.
Tục Ca số 8 – Em Địt
Em địt vua em địt chúa   Địt tổng thống Hoa Kỳ   Địt chủ tịch Liên Xô   Em địt người địt cả Trời 
Em địt Mao em địt Chú   Địt cả chú Hoa Kiều   Địt ai cũng không nhiều   Em địt anh mới lâu
Em địt sư em địt cố   Địt cả lũ ăn mày   Địt người thường địt người điên   Nhưng em địt anh trước tiên
Em địt binh em địt tướng   Địt cảnh sát đi đường   Em địt thường thường thôi   Nhưng em địt anh em mới vui
Em địt trai em địt lão   Địt thầy giáo trong làng   Địt đại học cao sang   Em địt thầy địt cả trường
Em địt ta em địt Mỹ   Em địt giải phóng trong rừng   Địt ai cũng sau cùng   Em địt anh trước tiên   Địt anh sướng như điên   Và không có lấy tiền!
Tục Ca số 9 - Chửi Đổng
Đù mẹ mày ba tên là ba thằng tướng cướp   Vì khiếp sợ lẫn nhau nên mới chia nhau địa cầu
Đù mẹ cuộc đao binh cả ba đều né tránh   Rồi bắt người rất ngoan chết oan mang tội tình
Đù mẹ cả bọn mày gặp nhau đây với đó   Chia chác nhau chuyện này chia chác nhau chuyện nọ
Đù mẹ cả lò mày lừa nhau đem vũ khí   Xui chúng tao hành nghề nghề giết người bay thuê
Đù mẹ thằng anh em thực đui mù hết sức   Một nước nghèo gấp đôi chết thêm dăm triệu người Đù mẹ thằng anh em thực điên cuồng khát máu   Tình nghĩa chẳng thấy đâu thấy bao nhiêu hận sầu
Đù mẹ cả thằng mình thực ngu si hết nói   Chia rẽ nhau từng người ghen ghét nhau từng ngày
Đù mẹ gặp hiểm nghèo còn tham lam nhút nhát   Mong ước đưa đầu vào vòng nô lệ hay sao
Đù mẹ cả thằng này thực vô duyên biết mất   Nông nỗi cơ sự này chửi đổng làm chi đây   Nông nỗi cơ sự này chửi đổng làm chi đây?
Tục Ca số 10 -  Cầm Cặc.
Cầm cặc cho nó đái nó đái trên đầu bay   Cầm cặc cho nó chơi nó chơi trên đầu mày   Cầm cặc cho nó đéo nó đéo cho mày coi   Cầm cặc cho nó bơi hễ qua sông là thôi
Củ cặc Mao Xếnh Xang đói meo như toàn dân   Thèm địt nhưng vẫn run nên mới xui ta độn đường   Cầm cặc cho mấy đức phát sinh danh từ to   Mình thành ra đừa ngu giết nhau cho con cặc khô
Cầm cặc cho nó đái nó đái trên đầu bay   Cầm cặc cho nó chơi nó chơi trên đầu mày   Cầm cặc cho nó đéo nó đéo cho mày coi   Cầm cặc cho nó bơi hễ qua sông là thôi
Củ cặc anh đế quốc béo no nhưng còn tham   Hùng hục anh xuất quân khó chơi anh lùi dần   Còn cặc quân bán nước bán xương buôn thịt dân   Gặp dịp ta nắm luôn thiến ngay đi là hơn
Cầm cặc cho nó đái nó đái trên đầu bay   Cầm cặc cho nó chơi nó chơi trên đầu mày   Cầm cặc cho nó đéo nó đéo cho mày coi   Cầm cặc cho nó bơi hễ qua sông là thôi
Cầm cặc cho mấy đám đứng lên thay mặt dân   Bọn này khi khó khăn nó đái ra ngay đầy quần   Tưởng rằng anh gớm lắm đái vung văng địt hăng   Nào ngờ anh «chính em» vốn sinh ra liệt dương
Cặc mình ta nắm lấy lúc vui ta địt chơi   Buồn thì ta mắm môi đái ngay lên cuộc đời   Cặc mình ta sẵn có ngắn xinh hay dài to   Cặc mình ta tuốt ra phát huy cho tự do   Phát huy con c. ta!

Phần Audio : 
                                                           * Mười Bài Tục Ca - Phạm Duy

Alan Phan - TPP Từ Góc Nhìn Của Alan

Link : http://www.gocnhinalan.com/bai-tieng-viet/tpp-gc-nhn-ca-alan.html

T/S Alan Phan

Bất hạnh giúp ta thử thách tình bạn và nhận diện kẻ thù (Misfortune tests friends and detect enemies) Proverb

Trong những buổi nói chuyện của tôi gần đây, câu hỏi “hot” nhất của mọi doanh nhân từ Việt, ASEAN…đến Mỹ và Trung Quốc…là chuyện gia nhập của Việt Nam vào Hiệp Ước Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 10 quốc gia và 2 đại cường kinh tế, Mỹ Nhật. GDP của các hội viên TPP chiếm đến 40% GDP toàn cầu. Nhiều chuyên gia cho rằng TPP là một sách lược kinh tế của Mỹ để chống sự bành trướng kinh tế của Trung Quốc.

Căn bản của quyền lợi

 Trước khi đi sâu về phân tích, tôi xin nói rõ là tôi không có một thông tin nào ngoài những tin tức bình luận trên các mạng truyền thông. Và tôi cũng không thể bàn sâu vào góc cạnh chính trị của sự kiện quan trọng này vì lý do đơn giản là “pháp luật” của Việt Nam không cho phép.

Trước hết, theo kinh nghiệm làm ăn và các cuộc thương thuyết trong lịch sử, hay chỉ đơn giản giữa 2 người “dân đen”, bất cứ một giao dịch thành công nào cũng đòi hỏi sự thỏa mãn tối thiểu giữa hai bện hay nhiều bên. Thuận mua vừa bán. Sự đổi chác về quyền hay lợi đều dựa trên căn bản: tôi được gì và mất gì trong giao dịch này? Dù có thể một bên thiếu xuy sét và hoang ưởng trong kỳ vọng (gọi là ngu xuẩn) nhưng vào thời điểm giao dịch, họ đều thương lượng gay gắt để đạt được điều mình muốn.

Do đó, muốn hiểu rõ hơn về sự gia nhập của Viêt Nam vào TPP, ta phải trở lại vấn đề căn bản: Việt Nam muốn gì và Mỹ muốn gì? Dĩ nhiên 10 nước còn lại cũng có những lợi ích quốc gia riêng của họ, nhưng với sự chi phối và với vai trò đầu đàn, Mỹ có thể “thuyết phục” họ khá dễ dàng.

Một sinh viên trẻ cũng có thể đọc báo để thấyViệt Nam muốn gì từ TPP:  thị trường béo bở và rông mở của 2 quốc gia Mỹ Nhật.  Hiện nay, Viêt Nam đang xuất khẩu hơn 20 tỷ USD qua thị trường Mỹ và 9 tỷ USD qua thị trường Nhật (khoảng 25% của GDP). Xuất siêu từ Mỹ lên đến 15 tỷ USD mỗi năm. Nếu được hưởng hàng rào thuế quan ưu đãi dành cho hội viên (gần bằng 0% cho phần lớn mặt hàng), lượng xuất khẩu Việt Nam qua TPP sẽ tăng gấp 2 lần, chỉ cần nhờ vào lợi thế cạnh tranh duy nhất này.

Những suy đoán sai lầm

Nhiều nhà phân tích cho rằng Việt Nam cũng muốn tìm các đồng minh chiến lược mới, nhất là Mỹ, để hóa giải ảnh hưởng nặng nề của Trung Quốc về chánh trị và quân sự tại Biển Đông và sự áp đặt về cơ chế. Tôi không tin điều này. Việt Nam đã liên tục khẳng định “16 chữ vàng và 6 cái tốt” trong 80 năm lịch sử và gần đây nhất là vào 10 văn kiện vừa ký kết trong tháng 6 năm nay.

Trái với những suy đoán trước đây, tôi cho rằng thực sự Trung Quốc đang đứng sau và khuyến khích Việt Nam gia nhập TPP để họ có thể hưởng lợi gián tiếp từ khía cạnh kinh tế (sau khi đã nắm kỹ các yếu tô khác về đồng minh Việt).

Ba năm trước, tôi có tham dự nhiều buổi “trình diễn” (road show) tại Trung Quốc do các quỹ tư nhân ASEAN tìm nhà đầu tư vào Việt Nam. Phần lớn “không quan tâm” là câu trả lời. Trung Quốc đang xuất khẩu qua Việt Nam 29 tỷ USD mỗi năm (nhập siêu là 18 tỷ USD) chiếm đến 25% của GDP Việt mà không tốn sức lắm. Nhận xét chung của các doanh nhân Trung Quốc là việc đầu tư vào Việt Nam là một việc làm “thừa thãi”.

Tuy nhiên, 6 tháng vừa qua, tôi nhận liên tiếp những cuộc gọi và viếng thăm của doanh nhân Trung Quốc. Họ bắt đầu quan tâm đến việc thiết lập nhà máy tại Việt Nam để hưởng lợi từ TPP. Chẳng hạn hàng may mặc xuất từ Trung Quốc vào Mỹ phải chịu thuế hải quan là 20% đến 40%. Với TPP, nhà máy tại Việt Nam sẽ thâu lợi ngay khoản chi phí này và các quyền lợi khác mà Việt Nam thường ưu đãi cho các dự án FDI. Tôi nghĩ chánh phủ Trung Quốc rất thú vị nếu dùng được bàn đạp Việt trong trận chiến kinh tế với Mỹ. Với hơn 80% sản phẩm Việt xuất khẩu phải tùy thuộc vào linh kiện và nguyên liệu từ Trung Quốc, mối lợi cho Trung Quốc sẽ tăng lũy tiến với TPP. Có thể nói, Trung Quốc sẽ hưởng lợi từ TPP nhiều hơn là Việt Nam.

Nhìn từ phía Mỹ

Dĩ nhiên, các chuyên gia Mỹ không ngu gì mà không biết những gì Trung Quốc và Việt Nam sẽ hưởng từ TPP. Tuy nhiên, cái gót chân Achilles của nước Mỹ luôn luôn là các chính trị gia và những nhóm lợi ích quyền lực, nhất là nhóm tài phiệt Mỹ (gốc Do Thái).

Trước hết, nhóm tư bản tài chánh của Mỹ không bao giờ quan tâm đến quyền lợi quốc gia. Với họ, toàn cầu hóa và lợi nhuận tối đa là mục tiêu chính. Những yếu tố khác như chánh trị hay quân sự là chuyện “người khác”. Vì sự hấp dẫn của thị trường 1.3 tỷ dân mà họ đã lao đầu không suy nghĩ vào Trung Quốc. Cho đến nay, qua các nguồn tài trợ, họ đã giúp Trung Quốc cất cánh và trở thành một đối thủ đáng quan ngại của Mỹ. Vì số lượng khủng của petrodollars (tiền thâu nhập từ dầu khí) mà giới tài chánh Wall Street ủng hộ các vương quốc và chế độ độc tài (kể cả việc đẩy Mỹ vào trận chiến Iraq). TPP là một miếng mồi ngon cho các tập đoàn này.

Ngay sau đó là phe chính trị “tả phái” của Mỹ, hiện bao gồm những trí thức tháp ngà và các nhà hoạt động xã hội trẻ (hơi dư thừa lý tưởng). Phe tả luôn thích ra tay “giúp” người nghèo hay nước nghèo qua OPM (tiền người khác). Với lá phiếu của thành phần “hưởng đủ mọi phúc lợi của xã hội mà không đóng thuế” đang chiếm đến 53% số cử tri, phe tả đang nằm trong thời kỳ vàng son của đủ mọi chương trình OPM. Lãnh đạo số 1 và tiêu biểu cho phe tả là ngài Barrack Obama.

Có thể nói Obama là một chuyên gia cao cấp về OPM. Sinh ra trong một gia đình hưởng nhiều phúc lợi (welfare benefits) vì cha mẹ nghèo, Obama đã hiểu ngay từ thời thơ ấu về sự hấp dẫn của OPM. Sau khi tốt nghiệp luật sư, chàng Obama chọn làm một nhà tổ chức cộng đồng (community organizer) hoàn toàn sống nhờ vào các chương trình xã hội từ tiền ngân sách của các chánh phủ liên bang và địa phương. Có thể nói, Obama và phe nhóm đã dùng OPM để leo lên tuyệt đỉnh của danh vọng.

Việc Obama tung chút tiền vào cá cược TPP cho Việt Nam cũng là một điều dễ hiểu. Các lãnh đạo Việt Nam đã thuyết phục Obama với ngôn ngữ OPM và chủ nghĩa xã hội mà Obama rất am hiểu. Thực ra, nếu nói về OPM, quan chức Việt Nam phải là sư phụ của Obama. Thay vì qua Việt Nam thăm viếng, tôi nghe đồn là Obama định dự một khóa tu nghiệp dài hạn về OPM tại Hà Nội sau khi thôi làm Tổng Thống Mỹ.

Cuối cùng, giới quân sự của Mỹ luôn luôn “yêu” chiến tranh, nơi sự nghiệp và quyền lợi của họ gắn liền vào cái gọi là “an ninh quốc gia” và “cảnh sát quốc tế”. Dù họ biết thừa về khả năng rủi ro khi đổ quân vào các xứ lạ, họ cũng biết là không có một cuộc chiến nào mà không đem thêm quyền lực và tiền bạc cho phe nhóm (dĩ nhiên cũng là OPM). Mộng ước biến Việt Nam thành một đồng minh chiến lược có lẽ sẽ tan theo mây khói khi Mỹ thực sự đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông; nhưng đối với những phí tổn đang phung phí toàn cầu, thì cái giá phải trả cho tư duy sai lầm này của phe quân sự Mỹ sẽ rất nhỏ và có thể xếp vào loại “thử và sai” (trial and error).

Rào cản còn lại

Ba nhóm trên đã bắt tay để bỏ qua quyền lợi kinh tế của quốc gia để theo đuổi một chánh sách nhiều “hoang tưởng”, nhất là khi nghĩ rằng Việt Nam sẽ thành một con cờ để “cân bằng” Trung Quốc trong địa chánh trị toàn cầu.

Nhiều người cho rằng vấn đề nhân quyền và dân chủ sẽ là một rào cản ngăn Việt Nam gia nhập TPP. Phe nhóm Obama sẽ cố “vận động dư luận” để thỏa mãn phần nào đòi hỏi của phe hữu và khối cử tri Việt Kiều về vấn đề này. Nhưng trong cốt lũy của các nhóm lợi ích này, “nhân quyền hay dân chủ” không bao giờ là mục tiêu, mà chỉ là “miệng lưỡi đầu môi” (lip service). Trong khi đó, phần lớn cử tri Mỹ khác sẽ không quan tâm vì đây là chuyện quá nhỏ trong đời sống bình nhật của người dân Mỹ. Nếu có cuộc khảo sát về TPP, tôi chắc là 90% dân Mỹ sẽ nghĩ nó là chữ viết tắt cho một hiệp hội quần vợt mới của Mỹ.

Do đó, trong bản thông cáo chung của ông Obama và ông Sang, hai bên cam kết là sẽ hoàn tất việc Việt Nam gia nhập TPP vào cuối năm. Nếu đúng vậy, đây sẽ là thắng lợi lớn lao cho quan chức Việt Nam, Trung Quốc và vài ba nhóm lợi ích của Mỹ.

May vẫn hơn hay

Tuy nhiên, nó cũng sẽ giúp sự hồi phục của nền kinh tế Việt sớm hơn dự đoán nhờ sự gia tăng về xuất khẩu và đầu tư FDI từ nhiều nơi, nhất là Trung Quốc. Trong tình thế gần như tuyệt vọng của nền kinh tế Việt, TPP sẽ là một phép mầu và ân sủng từ Thượng Đế. Lá số tử vi của quan chức Việt và Tàu quả thật là đầy sao may mắn.

Về phía Mỹ, sự thất vọng gần như chắc chắn trong 5 năm sắp tới khi các nhà tư bản Mỹ nhận ra là những số liệu thống kê và báo cáo tài chánh của các đối tác Việt Nam còn tệ hơn tiểu thuyết; và các nhà chính trị quân sự thấm hiểu lời khuyên về việc “đừng nghe những gì họ nói”…

Kẻ cắp khi gặp bà già …thì cũng phải bó tay.

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Theo blog Alan

BBC - Nga thử xong tàu ngầm đầu tiên cho VN

Link : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130729_viet_submarine.shtml

Truyền thông Nga cho hay nhà sản xuất đã hoàn tất việc chạy thử tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam để chuẩn bị giao hàng.

Hãng thông tấn Interfax-AVN đưa tin chiếc tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka, được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg, đã chạy thử thành công.

Tàu này đã qua cả hai công đoạn thử nghiệm trong nhà máy và kiểm tra cấp nhà nước, Interfax-AVN dẫn nguồn quan chức trong ngành đóng tàu Nga cho hay.

Theo nguồn tin này, tàu ngầm đã có hơn 100 ngày thử vận hành trên biển, trong đó hơn 12 ngày là ngầm dưới nước.

Tàu cũng đã thực hiện 65 lần lặn.

Hồi tháng Năm, chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka thứ hai cũng đã được Nhà máy đóng tàu Admiralty tại St Petersburg hạ thủy cho chạy thử.

Năm 2009, nhân chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã ký hợp đồng mua bán sáu tàu thủy hạng Kilo.

Interfax nói Nga sẽ giao hàng cho Việt Nam hai chiếc trong năm nay.
Tàu ngầm Kilo

Tàu ngầm Kilo sử dụng cả diesel và điện, Nga gọi là lớp Varshanskya Dự án 636, là tàu ngầm thế hệ thứ ba.

Đây là loại tàu ngầm hiện đại, trên có hệ thống tên lửa chống hạm Club của Nga.

Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới, thích hợp trong việc trinh sát và tuần tra, nên được mệnh danh là "lỗ đen".

Thủy thủ đoàn tàu ngầm của Việt Nam cũng đang được gấp rút đào tạo ở Nga.

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

songmoi.vn - Tâm thức Việt giữa làn sóng biểu tình tại Philippines

Link : http://songmoi.vn/xa-hoi-thoi-su/tam-thuc-viet-giua-lan-song-bieu-tinh-tai-philippines

Tôi nghe được thông tin về cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Philippines từ báo chí trong nước chứ không phải từ báo chí Philippines. Ở đất nước này, bạn có thể nghe mọi anh tài xế taxi giới thiệu một cách đầy tự hào về xã hội tự do của họ, vậy nên một cuộc biểu tình bảo vệ chủ quyền hoàn toàn không phải là điều gì to tát đến mức trở thành một sự kiện nóng trên cộng đồng mạng như ở Việt Nam.
Tuy vậy, ở một trường đại học nổi tiếng với nhiều Tổng thống từng là sinh viên như Đại học UP (University of the Philippines), thông tin này được nhiều nhóm sinh viên quan tâm và chuẩn bị biểu tình từ trước đó nhiều ngày. Họ cũng cho biết một số nhóm khác từ Đại học Tổng hợp Ateneo cũng sẽ tham dự cuộc biểu tình này cùng với các giáo sư của họ. Trên thực tế, học sinh, sinh viên và thanh niên là những người rất tích cực trong cuộc biểu tình ngày 24/7 này.
 
Tôi bắt một chuyến xe Zeepny (một loại xe lam tự chế từ xe Zeep) đến trước trụ sở lãnh sự quán Trung Quốc trên đại lộ mang tên vị cựu Thượng nghị sĩ Gil Puyat vào lúc 12 giờ trưa. Lúc này đoàn biểu tình đã có khoảng 1.000 người với rất nhiều cờ phướn, băng-rôn, khẩu hiệu và đủ các loại âm thanh. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael và Hạ nghị sĩ Roilo Golez - hai người rất nổi tiếng ở Philippines, đang trả lời phỏng vấn báo chí.
 
Bỗng tôi thấy một biểu ngữ có chữ “Vietnam” được một nhóm người giương lên. Cánh phóng viên lập tức phát hiện ra và chĩa mọi ống kính vào đấy. Nhiều người Philippines nhận ra thì rất ngạc nhiên, vì có vẻ điều này chưa từng xảy ra trong các cuộc biểu tình của họ. Tôi lập tức đến gần và thấy biểu ngữ được một người Việt Nam và một người Philippines căng hai đầu, cả hai đều hô to hưởng ứng mỗi khi ban tổ chức bắt nhịp. Biểu ngữ ghi rõ “Philippines - Việt Nam cùng nhau chúng ta chống Trung Quốc” và logo của tổ chức Liên minh biển Tây Philippines bên cạnh logo No-U (nói Không với đường 9 đoạn chữ U phi pháp của Trung Quốc) của đoàn Việt Nam.
 
Anh tự giới thiệu tên là Thắng, là thành viên của nhóm này và giải thích cho tôi về ý nghĩa của logo. Là kỹ sư xây dựng, anh có sở thích chụp ảnh và rất tâm huyết với vấn đề Biển Đông. Cuộc nói chuyện giữa anh và tôi bị đứt quãng khi anh vội chạy lên thùng xe ban tổ chức bố trí sẵn cho cánh phóng viên để chụp cảnh cử hành quốc ca.
 
Một số người Philippines tiến gần hỏi tôi đến từ Việt Nam à, tôi bảo vâng, họ bắt tay niềm nở và luôn miệng nói “We are all friends” (chúng ta đều là bạn). (Cũng cần phải mở ngoặc là bên cạnh tiếng bản xứ là Tagalog, người Philippines nói tiếng Anh rất thành thạo. Đây là ngôn ngữ chính thức của họ, kể cả trong trường học). Một sinh viên người Philippines của Đại học UP thì chia sẻ về những vấn đề chung mà Việt Nam và Philippines đều gặp rắc rối với Trung Quốc và mong muốn hai nước phối hợp với nhau vì lợi ích chung. Anh cũng giới thiệu cho tôi về những người đang đứng phát biểu trên sân khấu. Họ đều là các quan chức cấp cao, nghị sĩ, ca sĩ, diễn viên, giáo sư nổi tiếng ở quốc đảo này và rất nhiệt tình trong suốt cuộc biểu tình.
 
Tôi giới thiệu cho họ mấy người bạn Việt Nam mới quen. Cuộc gặp gỡ bất ngờ hóa ra lại đầy cảm xúc. Có khoảng hai chục người Việt Nam đứng gần chỗ tôi, là du học sinh, nhân viên văn phòng, Việt kiều, có cả người Việt Nam sang đây đi du lịch như anh Thắng. Không hẹn mà người Việt Nam khắp ba miền gặp nhau ở xứ người, lại trong một sự kiện hướng về Tổ quốc như thế này, khó có thể nói hết được sự xúc động.
 
Chúng tôi đều có chung một nhận xét rằng người Philippines rất hiếu khách và thân thiện. Hiếu khách và thân thiện thực sự chứ không giống như những lời nói sáo rỗng của ngành du lịch nước ta. Và có vẻ như chúng tôi đều dành cho đất nước này sự kính trọng và yêu mến thực sự. Philippines không giàu. Thu nhập bình quân đầu người của họ chỉ là 2.600 USD/năm. Ngay tại thủ đô Manila cũng có nhiều khu ổ chuột và nhiều người phải qua đêm ở vỉa hè. Nhưng họ luôn tận tình với người nước ngoài và dễ dàng tin người lạ một cách đáng ngạc nhiên. Có vẻ như truyền thống Công giáo ở đây đã giúp họ luôn có một đức tin vững chắc trong tim, cũng giống như cách họ biểu tình chống Trung Quốc một cách rất có văn hóa. Từ khẩu hiệu, lời nói cho đến thái độ đều biểu thị một thứ văn hóa biểu tình cao cấp và rất ôn hòa. Điều đó cho phép lực lượng cảnh sát gần như chỉ có mỗi một việc là đứng yên quan sát.
 
Khi cuộc biểu tình đã gần kết thúc, anh Thắng tiến lại chỗ tôi và khoe về một bức thư của ban tổ chức. Tôi đọc và rất bất ngờ. Lá thư có ý muốn đoàn kết giữa người Philippines và người Việt Nam để cùng chống lại sự xâm lược của Trung Quốc. Tôi không nghĩ có một ngày nào đó lại có những sợi chỉ nối liền trái tim hai dân tộc như thế này.
 
Cuộc biểu tình kết thúc sau hai giờ đồng hồ. Chúng tôi chia tay nhau, mỗi người trở về với cuộc sống của mình. Riêng tôi thì vội về gửi bài ngay cho báo. Mỗi ngày trôi qua trên đất nước này đều cho tôi những trải nghiệm thật đặc biệt. Hôm nay đó lại là một trải nghiệm về Việt Nam. Dù hôm nay khuôn mặt đất nước còn vương nhiều nỗi buồn và ám ảnh, nhưng đó vẫn là nơi tâm thức của chúng ta luôn thuộc về. Tôi biết chắc rằng tôi không thể khác được.
 

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

BBC - Biểu tình chống Trung Quốc ở Manila

Link : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/07/130724_philippines_china_protest.shtml

Cuộc biểu tình ngày 24/7 có sự tham gia của một số người Việt

Hàng trăm người Philippines đã biểu tình trước cơ quan lãnh sự của Trung Quốc để phản đối chính sách của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Đây là hoạt động đã lên kế hoạch từ trước, trong khuôn khổ Ngày Hành động Toàn cầu mà những người tổ chức nói sẽ được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Người biểu tình ở khu vực trung tâm tài chính của Manila, Makati City, cầm biểu ngữ có dòng chữ: "Trung Quốc, hãy tôn trọng chủ quyền của Philippines", và hò hét "Hãy cút đi!".

Có biểu ngữ đề "Philippines và Việt Nam, hãy cùng nhau đứng lên chống Trung Quốc", đi kèm biểu tượng No-U của nhóm biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam.

Một người biểu tình đã đốt quốc kỳ Trung Hoa.

Đợt biểu tình thứ Tư 24/7 là do Liên minh biển Tây Philippines (Biển Đông) tổ chức.

Liên minh này gồm có các nhóm vận động nhân quyền, xã hội dân sự, các tổ chức sinh viên và tôn giáo. Nó được lập ra nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền của người Philippines trên khắp thế giới.

Được biết một số nhà hoạt động người Việt cũng đã sang Philippines để tham dự hoạt động ngày 24/7.

Nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam thời gian qua đã bị chính quyền ngăn cản hoặc giải tán.
Biểu tình toàn cầu

Cộng đồng người Philippines tại Hoa Kỳ, Canada, Anh quốc và một số nước châu Âu cũng có kế hoạch biểu tình vào ngày này.

Một trong những thủ lĩnh của đợt biểu tình, cựu Bộ trưởng Nội vụ Philippines Rafael Alunan, nói ban tổ chức mong muốn người dân Philippines có hành động.

"Chúng tôi muốn tăng nhận thức của người Philippines không chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới, về những vấn đề mà đất nước đang phải đối diện trong quan hệ với Trung Quốc; muốn người dân đứng lên tham gia, yêu cầu Trung Quốc lùi bước, chọn con đường hòa bình và giải quyết các vấn đề với tư cách bạn bè và hàng xóm."

Những người tổ chức cũng nói họ không chống người dân Trung Quốc và thừa nhận lịch sử hữu nghị lâu dài giữa hai bên, và chỉ chống lại chính sách "xâm nhập, chiếm đóng, cướp bóc tài nguyên và dọa dẫm vô luật lệ" của Trung Quốc.

Sứ quán của Trung Quốc tại Manila đã đóng cửa đề phòng sự cố, nhưng cuộc biểu tình diễn ra và kết thúc một cách ôn hòa.

Tình trạng căng thẳng gia tăng tại Biển Đông trong thời gian gần đây.

Philippines đã mang Trung Quốc ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc về yêu sách chủ quyền của nước này, nhưng tiến trình phân xử được cho là mất nhiều thời gian.

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Philippines: Cảnh sát khóc khi ngăn biểu tình

Link : http://khampha.vn/the-gioi/philippines-canh-sat-khoc-khi-ngan-bieu-tinh-c5a103647.html

 Thứ tư, 24/07/2013, 19:55 (GMT+7)

Viên "cảnh sát khóc" trở nên nổi tiếng ở Philippines
Viên "cảnh sát khóc" trở nên nổi tiếng ở Philippines
 
Một viên cảnh sát chống bạo động ở Philippines đã trở nên nổi tiếng sau khi anh bật khóc trong lúc ngăn cản người biểu tình sử dụng bạo lực.
Một viên cảnh sát chống bạo động được cử tới để ngăn chặn người biểu tình ở Philippines với tấm khiên và dùi cui trong tay lại trở thành biểu tượng của lòng nhân đạo sau khi một phóng viên ảnh chụp được những khoảnh khắc đầy xúc động của anh, đó là lúc anh đưa tay ra dấu hòa bình và lúc anh bật khóc nức nở trước làn sóng biểu tình.
Viên cảnh sát chống bạo động Philippines Joselito Sevilla đã gây xúc động mạnh trong dư luận và góp phần thúc đẩy hòa bình ở đất nước này sau khi những hình ảnh đầy nhân văn của anh được đưa lên mạng.
 - 1
Viên "cảnh sát khóc" trở nên nổi tiếng ở Philippines
Được phóng viên ảnh Rem Zamora đặt tên là “cảnh sát khóc”, viên sĩ quan này cùng với hàng chục đồng đội khác được triển khai tới thành phố Quezon vào sáng hôm thứ Hai để giải tán một cuộc biểu tình chống chính sách giảm đói nghèo của Tổng thống Benigno Aquino.
Người biểu tình ném gạch đá về phía cảnh sát, và cảnh sát buộc phải phản công. Trong tình cảnh hỗn loạn đó, phóng viên Zamora cho biết: “Một cảnh sát giơ hai ngón tay thể hiện cử chỉ hòa bình về phía người biểu tình và yêu cầu họ bình tĩnh. Anh ấy hối thúc người biểu tình đối thoại thay vì kích động bạo lực.”
 - 2
Sevilla giơ hai ngón tay yêu cầu người biểu tình bình tĩnh
Một người biểu tình tiến về phía anh cảnh sát Sevilla và đòi được biết vì sao cảnh sát sử dụng vũ lực. Anh trả lời: “Tôi là một cảnh sát, tôi chỉ làm công việc của mình thôi.”
Rồi sau đó viên cảnh sát này bật khóc nức nở trong khi vẫn đứng vững tại vị trí của mình. Phóng viên Zamora tiếp cận với Sevilla, và viên cảnh sát này cho biết đây là lần đầu tiên anh tham gia nhiệm vụ chống bạo động.
Khi được hỏi vì sao lại khóc, Sevilla trả lời: “Vì đói và thiếu ngủ. Chúng tôi không được nghỉ ngơi và đã trụ ở đây hai ngày rồi, giờ thì cuộc biểu tình lại trở nên bạo lực.”
Cảnh sát Sevilla không hề đánh đập người biểu tình nào, thậm chí một vài người biểu tình còn đến an ủi anh. Hai người biểu tình ôm lấy anh, một phụ nữ còn đưa cho anh chiếc khăn tay để lau nước mắt.
Vài giây sau, những cảnh sát khác phát hiện sự việc đang diễn ra và lôi Sevilla ra khỏi hàng đầu.
Đối với Zamora, cảnh sát Sevilla đã cho anh một bài học rằng “chúng ta vẫn có thể làm công việc của mình, đứng vững ở vị trí, nhưng vẫn thể hiện sự hòa bình và không làm tổn thương người khác; ngay cả hai nhóm đối đầu nhau vẫn có thể thể hiện lòng yêu thương với nhau.”
 - 3
Một phụ nữ an ủi Sevilla
Những hành động bất ngờ của Sevilla đã nhận được rất nhiều sự cảm thông và ủng hộ trên khắp Philippines.
Một cư dân mạng Philippines ca ngợi cảnh sát Sevilla “đứng vững tại vị trí, khiên chắc trong tay và thực hiện  nhiệm vụ của mình”, đồng thời cho rằng đôi khi cảnh sát bị kích động đến mức phải phản công.
Nhiều người cũng bày tỏ mong mỏi rằng tất cả những người có liên quan đến sự kiện trên đều nhận ra rằng những người khác ở phía bên kia cũng đều đấu tranh vì Philippines với cùng những khó khăn và nỗi lo lắng giống nhau. Một người bày tỏ: “Nước mắt và nỗi đau gợi cho chúng ta nhớ về lòng nhân đạo. Đó là ý nghĩa đích thực của sự tiến bộ.”
Trí Dũng (Theo MSN)

Tiếu lâm (sưu tầm) : KHI THẰNG NHỎ ĐÒI TĂNG LƯƠNG...

Tội nghiệp thằng nhỏ quá !!!

Sau nhiều năm làm ăn vất vả, “thằng bé” làm mình làm mẩy đòi tăng lương với các lý do chính đáng sau:
- Tôi phải làm việc rất mệt.
- Tôi phải làm việc ở độ sâu.
- Tôi phải làm việc ở chỗ nhiệt độ cao.
- Tôi phải làm việc trong môi trường ẩm ướt.
- Tôi phải làm việc bằng cách thúc đầu đi trước.
- Tôi phải làm việc ở những nơi ngột ngạt không thoáng khí.
- Tôi không được nghỉ cuối tuần và ngày lễ.
- Tôi không được trả tiền overtime những khi làm phụ trội.
- Nơi tôi làm việc có nhiều nguy cơ lây bệnh nguy hiểm.
- Đôi khi phải làm việc dưới ảnh hưởng của chất kích thích.

- Lần nào cũng như lần nấy, làm nửa chừng chưa xong việc là tui ói
mửa lênh láng, thân hình co rút, xui lơ...

Sau khi xét đơn, "ban giám đốc" không chấp nhận tăng lương cho thằng nhỏ với những lý do sau đây:

- Đương sự không bao giờ làm đủ một ca 8 tiếng (thường chỉ... 8-10 phút).
- Đương sự hay ngủ gục sau mỗi lần làm việc chớp nhoáng.
- Đương sự không làm việc theo vị thế chỉ định mà đôi khi đi trật đường rầy.
- Đương sự hay ngưng hoạt động giữa chừng khi công việc chưa hoàn tất.
- Đương sự không tự giác làm việc ngay từ đầu mà cần phải có sự đốc thúc của chủ.
- Đương sự luôn luôn rời nhiệm sở trong tình trạng nhèm nhẹp, ướt át.
- Đương sự không tôn trọng nguyên tắc phòng tai nạn, không thích mặc áo giáp, áo mưa hoặc đi giày.
- Đương sự không thích làm phụ trội, theo yêu cầu của chủ.
- Đương sự không cương nghị, cần phải dùng chất xúc tác.
- Đương sự hay sổ mũi bất tử, đôi khi sổ mũi ngay ngoài nhiệm sở .
- Đương sự thường hay tới và rời địa điểm công tác mang theo 2 túi đồ rất khả nghi.