Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Đại học Fulbright Việt Nam-Tôn Nữ Thị Ninh tung tin sai về nguồn gốc khoản tài trợ cho trường

Nhẽ nào vì quá bất bình với ông Bob Kerrey mà cựu đại sứ Tôn Nữ Thị Ninh phải tung tin sai sự thật để phủ nhận công lao cũng như vùi dập vị cựu chiến binh Mỹ này?
Đại học Fulbright Việt Nam vừa có thư phản hồi vạch rõ bà Tôn Nữ Thị Ninh tung tin sai về nguồn gốc khoản tài trợ cho trường.
Trong thư phản hồi gửi tới một tờ báo điện tử thuộc bộ Thông tin Truyền thông Việt, trường đại học Fulbright Việt Nam (FUV) khẳng định, bà Tôn Nữ Thị Ninh tung tin sai về nguồn gốc khoản tài trợ 20 triệu USD cho trường với mục đích làm căn cứ phủ nhận công lao cũng như phản đối gay gắt vị trí lãnh đạo của cựu chiến binh Mỹ Bob Kerrey ở FUV tại lá thư ngỏ viết hai hôm trước được đăng trên trang tin này.
Trang tin này trước đó từng đăng “thư ngỏ” của cựu đại sứ Tôn Nữ Thị Ninh với những lời lẽ đanh thép mang tính chỉ trích thẳng thừng cựu chiến binh Mỹ Bob Kerrey, người bị bà cho là “kẻ thù trước đây” hay “biểu tượng của quá khứ đen tối” đối với Việt Nam.
Theo lá thư của FUV, để phủ nhận công lao của ông Kerrey đối với trường, bà Tôn Nữ Thị Ninh đã tung tin sai về nguồn gốc khoản tài trợ cho trường, khi viết trong thư ngỏ rằng 20 triệu USD vốn ban đầu cho việc xây dựng FUV được nhắc đến như đóng góp mới của chính phủ Mỹ. Thực tế là: đó là khoản 20 triệu USD còn lại từ chương trình VEF (Quỹ Giáo dục Việt Nam – đã được thực hiện từ năm 2000, trích 5 triệu USD/năm trên tổng số 100 triệu USD cho chương trình học bổng) là món tiền chính quyền Sài Gòn nợ chính quyền Hoa Kỳ trước 1975, mà nhà nước CHXHCN Việt Nam thống nhất nhận trả phía Mỹ theo thông lệ quốc tế. Nói cách khác, thực chất đây là việc chuyển một món tiền có sẵn – từ mục đích cấp học bổng hàng năm sang mục đích tài trợ ban đầu cho FUV – chứ không phải do BK mới gây quỹ đặc biệt cho FUV“.
Tuy nhiên FUV khẳng định trong thư phản hồi khẳng định rằng, “Đây là những thông tin không chính xác về nội dung và nguồn gốc của khoản tài trợ từ chính phủ Hoa Kỳ dành cho Trường Đại học Fulbright Việt Nam”.
Tiếp đó, FUV làm rõ như sau trong thư phản hồi: Cho đến thời điểm này, Đại học Fulbright Việt Nam chưa nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào từ nguồn ngân sách liên bang được phân bổ cho Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF). Trái lại, một phần của nguồn tài trợ liên bang dành cho FUV là từ Quỹ Trả nợ Việt Nam (Vietnam Debt Repayment Fund). Đây là một định chế được thành lập khi chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đồng ý trả hai khoản nghĩa vụ nợ dân sự của chính quyền Sài Gòn trước đây. Để đổi lại, chính phủ Hoa Kỳ đồng ý chuyển giao cho chính phủ Việt Nam những tài sản (bao gồm tài khoản ngân hàng và bất động sản) của Việt Nam Cộng hòa trước đây đã bị phong tỏa kể từ năm 1975.
 Quỹ VEF được Quốc hội Hoa Kỳ thành lập vào năm 2000. Đạo luật thành lập Quỹ này quy định rằng nguồn tài trợ cho VEF sẽ đến từ Quỹ Trả nợ Việt Nam. Đạo luật này đã dành cho VEF một nửa số ngân sách của Quỹ Trả nợ Việt Nam. Phần nửa còn lại của Quỹ Trả nợ Việt Nam vẫn thuộc quyền kiểm soát của Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Nguyên thượng nghị sĩ Bob Kerrey cùng với nguyên thượng nghị sĩ John Kerry là hai trong số các thượng nghị sỹ bảo trợ cho dự luật này”. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại lễ trao quyết định thành lập FUV.
Trường nhấn mạnh“về mặt tài chính, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Trường Đại học Fulbright Việt Nam khoảng 20 triệu USD từ 2015 đến 2018 dưới hình thức tài trợ không hoàn lại. Khoản tài trợ 20 triệu USD này đến từ hai nguồn:
Thứ nhất, theo Đạo luật số HR 83 (Luật về Ngân sách hợp nhất và tiếp tục tăng cường 2015 – Consolidated and Further Continuing Appropriations Act of 2015) được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua ngày 15/12/2014, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ sử dụng nguồn tiền trong Quỹ Trả Nợ Việt Nam (Vietnam Debt Repayment Fund) để tài trợ cho một trường đại học tư thục phi lợi nhuận ở Việt Nam. Số tiền này nằm ngoài số tiền mà Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết tài trợ cho Quỹ Giáo dục Việt Nam. Vì vậy, số tiền này không phải là tiền của Quỹ Giáo dục Việt Nam. Ước tính, số tiền còn lại vào khoảng 17,5 triệu USD. Trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu tư gửi Ban Quản lý Khu Công nghệ Cao TP.HCM và hồ sơ xin thành lập FUV gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi đã thể hiện rõ số tiền này.
Thứ hai, trong năm tài chính 2015-2016, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ 2,5 triệu USD cho việc triển khai Dự án FUV thông qua Đại học Harvard từ nguồn tài chính khác của Chính phủ Hoa Kỳ”.
Trong thư, FUV lần nữa khẳng định vai trò chủ chốt và công lao của cựu chiến binh Mỹ Bob Kerrey để có thể đưa ra dự luật và gây quỹ cho trường, khi ông “sử dụng những mối quan hệ sẵn có cũng như xây dựng những mối quan hệ mới để giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ có ảnh hưởng trong cả hai đảng”, điều kiện tối cần thiết để ra đời FUV.
Như vậy, những gì bà Tôn Nữ Thị Ninh viết trong thư ngỏ để phủ nhận vai trò và công lao của ông Bob Kerrey đối với Đại học Fulbright Việt Nam là hoàn toàn sai sự thật.
Trường Đại học Fulbright Việt Nam là trường đại học quốc tế độc lập, phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam.

Tổng hợp từ Báo mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét