Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Nguyễn Văn Hoàng : KHÔNG THỂ KHÔNG CẢM ƠN... TẬP CẬN BÌNH

Cả giận đã khiến Tập Cận Bình mất khôn, đã khiến vị Tiến sĩ luật kiêm Kỹ sư hóa học hành xử như một tay buôn cò con hạng xoàng.
Hãy mổ xẻ lời mời của Tập với Thủ tướng Dũng. Đại hội 12 dự trù tiến hành vào tháng 2 tới đây, từ nay đến đó chỉ vỏn vẹn còn vài tháng để chuẩn bị và ông Dũng chỉ có thể đi Trung Quốc sau đại hội mà ông Dũng nghỉ thì không thể đi. Mời thăm cho thấy Tập đã nắm rõ việc ông Dũng sẽ làm tổng bí thư trong nhiệm kỳ tới đây và kịch bản đó chắc chắn có sự hậu thuẫn nhưng không từ phía Trung Quốc (một mình ông Dũng tạo dựng thì e hơi quá mà Tập thì không dại đưa kẻ có tư tưởng hướng Mỹ, có con gái lấy người Mỹ lên nắm quyền). Như vậy nhận định Tập sang Việt Nam để chỉ đạo nhân sự là sai.
Phát ngôn của Tập tại Singapore ngay sau hôm rời Việt Nam “những hòn đảo trên Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời xa xưa” cũng khiến phán đoán Tập sang Việt Nam để xoa dịu, giảm căng thẳng về Biển Đông... sai nốt. Không ai dập đám cháy bằng cách... thêm dầu. Tuyên bố chủ quyền không thiếu gì lúc và không cần gấp đến mức để cả thế giới bỉ bai vừa ăn xong đã... ỉa.
Người có ăn học địa vị như Tập thừa hiểu nên nói vào lúc nào để đỡ bị chửi là lật mặt, sấp ngửa, tráo trở nhưng giận giữ đã khiến Tập mất kiểm soát. Việc ông Dũng lên Tổng bí thư đã trái ý Tập, cộng thêm sáng 6/11, cùng thời điểm Tập đang ở Hà Nội, Hà Nội đã đồng ý cho tàu của Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản vào Cam Ranh. Vô cùng lạ là xưa nay tuyệt nhiên không hề thấy Nhật đề cập muốn vào Cam Ranh mà để đi đến thỏa thuận rõ là phải có thời gian, sự bàn tính, trả giá. Chủ tịch Trương Tấn Sang mới tuyên bố tại Mỹ hôm 28/9/2015, "VN sẽ không mở cửa Cam Ranh cho nước ngoài trong hợp tác quốc phòng" nhưng đùng một cái ký kết đồng ý cho Nhật vào mà Nhật lại là đồng minh thân cận của Mỹ và quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc thế nào thì không cần bàn nữa. Điều đó đồng nghĩa quân đội Nhật sẽ xuất hiện tại Cam Ranh, đồng nghĩa hoạt động của Hải quân Nhật sẽ mở rộng tại Biển Đông (Kyodo). Không nhảy dựng lên sao khi "Cam Ranh là khắc tinh của đường lưỡi bò" - nơi theo chuyên gia Hiroyuki Noguchi, từ giữa những năm 1980 đến nửa đầu những năm 1990, Trung Quốc nhiều lần ngỏ ý muốn thuê thậm chí hăm dọa nhưng vẫn bị từ chối... Và cộng thêm nữa, Hải quân Việt Nam và Nhật Bản tới đây sẽ tiến hành tập trận.
Thế nên có thể khẳng định chuyến đi của Tập sang Việt Nam là để thăm dò, nắn gân, dọa nạt,nhưng khi thấy rõ ngô khoai thì Tập hộc lên "rớt mặt nạ" lộ nguyên hình. Điều đó cho thấy đây là chuyến đi thảm bại của Tập.
Không thể không thừa nhận bề ngoài đón tiếp Tập trọng thể nhưng cùng lúc, lãnh đạo Việt Nam đã cho Tập một cú giữa mặt rõ đau. Điều đó lần nữa khẳng định nhận định Việt Nam theo Mỹ và sẽ diễn ra trong một tương lai thật gần. Nhờ Tập công du mới tỏ rõ nước cờ, tương lai sáng lán cho đất nước, con người Việt Nam nên không thể không cám ơn... Tập Cận Bình.

N.V.H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét