Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Bùi Thanh Hiếu : Nguyễn Tấn Dũng đang đi về hướng dân chủ ?

Câu hi này ngay lp tc s b nhiu người Vit Nam phn đi.
Nhng người đi lp, bt đng chính kiến s cho rng không có mt tên lãnh đo cng sn nào mun có dân ch c, vì h không th t mình tước đi quyn lc ca mình.
Nhng người không hn là bt đng chính kiến, hoc phe đi lp vi Nguyn Tn Dũng trong Đng s nhn xét đó ch là trò la đo, m dân. Nhng người này nhn đnh Nguyn Tn Dũng nếu thâu tóm hết quyn lc s tr thành mt tên đc tài.
Nhưng có nhng người chng biết da vào cái gì, có người ch bng nim tin mơ h rng Nguyn Tn Dũng s có th mang li dân ch. Nhóm th ba này thường b hai nhóm kia giu ct là o tưởng dân ch, mơ mng hão huyn.
Hai nhóm ban đu có nhng ví d thc tin lên lý l thuyết phc hơn. Dng như nếu Dũng là người dân ch sao không lt đng CS này đi cho nhân dân được nh. Đó là lý ca nhóm th nht, còn nhóm th hai thì h khng đnh Nguyn Tn Dũng không phi là người có ý tưởng dân ch, ông ta ch có mc đích là mang li li ích cho phe cánh và gia đình.
Tôi tng ngi nghin ngm, ti sao nhóm th ba ly căn c gì mà hy vng Nguyn Tn Dũng là du hiu ca s đi mi, dân ch trong khi ông ta là mt lãnh đo cng sn cp cao, ông đưa c hai con trai ca mình vào nhng v trí cao trong Đng CSVN . Chng có du hiu nào cho thy ông ta sn sàng mang li nn dân ch, đa nguyên cho nhân dân và đt nước c.
Ch l không ít người tin ông ta mang li dân ch mà hoàn toàn không có cơ s nào.?
Hãy tr li vi nhiu năm trước, quyn lc tuyt đi thuc v Tng bí thư, sau đó dch chuyn dn sang thêm vài ba người trong B Chính Tr nhưng vn vây quanh Tng Bí Thư tc Đng. Lúc đó vai trò ca chính ph, nhà nước, quc hi là vô cùng m nht. Mãi đến thi th tướng Võ Văn Kit, chính ph mi có chút nh hưởng, có chút tiếng nói. Nhưng đáng tiếc ông Kit ch làm có mt nhim k thì v.
Ông Kit làm th tướng chính thc t năm 1992 đến năm 1997, nhưng trước đó trong mt thi gian trng do ông Phm Hùng đt ngt mt, ông Kit làm thay thi gian ngn t đu năm đến cui năm 1988. Sau đó thì ông Đ Mười chính thc tiếp qun chc ch tch hi đng b trưởng tc th tướng. Giai đon ngn ngi tm thi mà Võ Văn Kit chp chính quyn th tướng y là giai đon có nhiu ý kiến táo bo v văn hoá văn ngh ca các ông Trn Đ, Nguyên Ngc...
Trong thi k chính thc ông Kit làm th tướng chính ph, năm 1995 quan h Vit M được bình thường hoá.
Như vy dù không có bng chng nào khng đnh cá nhân ông Kit trên vai trò th tướng đã có tư tưởng đi mi dân ch. Nhưng s thc trong hai khonh khc ông vai trò th tướng đã có nhng chuyn biến đt ngt v văn hoá vào năm 1988 (sau đó khi ông Kit thôi, s kièm kp văn hoá li tr li) và quan h Vit M bình thường vào năm 1995.
T du n ca Võ Văn Kit, dư lun t đó mang cm giác chc th tướng là nơi mang đến s dân ch, đi mi.
Người kế nhim ông Kit là th tướng Phan Văn Khi.
Ông Khi đ người ta nh đến nht là cách ăn nói d dà ca ông, nhưng người ta cũng nh ông là lãnh đo cao cp hàng nguyên th cng sn đã viết đơn xin t nhim khi còn đến tn 1 năm na mi hết nhim k. Trong din văn t nhim ông Khi xin li nhân dân vì trong nhim k ca mình đã đ xy ra tham nhũng nghiêm trng. Nhng ông Khi cũng có ý nói rng dù ông rt c gng, hiu ra vn đ nhưng cơ chế đã khiến không ngăn được tham nhũng mà din biến còn xu hơn.
Nguyn Tn Dũng lên chc th tướng, ông Dũng nh nh hưởng ca hai ông Kit, Khi.
Ông Dũng tr thành nim hy vng v đi mi, dân ch có l t đó.
Trong nhim k ca mình, ông Dũng có làm gì đ ci cách dân ch như người ta hy vng hay không.?
Cái này thì do mi người đng trên quan đim nào, v trí nào.
Đến đây thì tr li hai lung ý kiến trên đu, vi nhng người trong nhóm đó, tt nhiên Nguyn Tn Dũng không phi là người dân ch.
Vi nhóm th ba o tưởng và mơ màng, lý do như dn gii đó là nh hưởng t đi mi do t thi Võ Văn Kit đ li lên chc th tướng, mà ông Dũng được hưởng sau này.
Hết chuyn đây.
Nhưng bây gi hãy đt ví trí mt nhóm khác, đó chính là nhng đng viên đng cng sn Vit Nam đang d đi hi đng khoá 12 din ra vào ngày ti đây. Ông Dũng là người thế nào.?
Nếu trước kia quyn lc tp trung Tng Bí Thư, B Chính Tr thì ai cũng thy, s có mt ca ông Dũng trong hàng ngũ lãnh đo cao cp ca ĐCSVN đã khiến cho tinh thn dân ch trong ĐCSVN có nhiu bước tiến vượt bc.
Ngay c đàn anh Trung Hoa, s ch đnh chn nhân s kế tha được sp sn t trước, quyết đnh ai làm TBT là do người tin nhim chn la. Trung ương hay đi hi ch là màn kch đ hp thc vic ch đnh ca các bc tin bi.
Trong khi ông Trng hay ông Mnh trước kia mun duy trì quyn lc tp trung vào tay TBT, BCT đ quyết đnh mi vn đ. Thì ông Dũng đã có nhng tác đng đ đám đông hơn được quyn quyết đnh. Đến ni ông Trng phi đưa ra ngh quyết 244 đ gò ép quyn lc tr v tay TBT, B Chính Tr.
Đến đây, nhìn trong khuôn kh ca Đng CSVN, chúng ta thy rõ ông Trng đang c gng đưa quyn lc v cá nhân, mt nhóm. Còn ông Dũng đang n lc đưa quyn lc t đám đông hơn là trung ương, và đám đông hơn na sau này là đi biu đi d đi hi.
Ông Trng đưa quyn lc t 16 người đ gom ti 1 người quyết đnh
Ông Dũng đưa quyn quyết đnh t 200 ca hôm qua, đến gn 1500 người ca ngày mai.
Con s đó nói lên tt c, ai là người có tư tưởng dân ch.
Cái đám đông th ba kia không hn là h o tưởng dân ch , mơ mng hão huyn. Cái gì cũng có lý ca nó, lý bi tim thc t hai đi th tướng trước, nhng cũng lý t thc ti bây gi đang xy ra như trên .
Lch s đi hi ĐCSVN chưa bao gi các đi biu có được quyn năng thc s như điu l đng cp cho h như bây gi. Nếu không có nhân vt như Nguyn Tn Dũng, liu vai trò đi d đi hi ca h có còn giá tr đích thc. Hay h ch thành loi bù nhìn đi làm vai din mà người ta đã n đnh trước kết qu.
Dù thế nào đi na thì bây gi ĐCSVN đang là thế lc cm quyn mnh nht. Nếu ngay trong ni b , nhng người đng viên bình thường không có s dân ch và h chp nhn s đc đoán t cp ti cao như TBT, B Chính Tr ....thì liu người dân bên ngoài có hy vng v dân ch ti lượt mình hay không.?
Hãy nhìn các đi hi Đng ca các nước như Trung Hoa, Triu Tiên, Cu Ba h b phiếu bu thế nào. Và nhìn đi hi Đng CSVN đang chuyn đng thế nào ca ngày hôm nay. Ta mi thy s khác bit mà nhân t Nguyn Tn Dũng đã to ra.
Chuyn dich quyn quyết đnh bu bán t đám đông này sang đám đông khác đông hơn, đó không phi là du hiu dân ch hay sao.?
Khiến cho vic la chn nhân s không theo truyn thng ca đàn anh Trung Hoa, đó không phi là là chng Trung Hoa hay sao.? Chng li cái quy tc ct lõi kế truyn ca thiên triu, không phi là chng thiên triu đó sao.
Khách quan nhìn nhng vn đ đang din ra, Nguyn Tn Dũng đã phn nào đó đang to ra s dân ch.
Mt s người không tha nhn tư tưởng dân ch ca Nguyn Tn Dũng, chng qua nhng điu ông ta làm ch mang li cho nhng đng viên trong đng ca ông ta mà thôi. Nó chưa mang đến cho người dân mà h là mt trong s đó.
Nhưng nếu nhng đng viên đó mà không được sng trong bu không khí dân ch, thì liu h có ý thc được, đng cm được vi người dân đang mong mi dân ch, đ chia s s dân ch đến cho toàn dân hay không.?
Câu tr li an toàn nht là chng ai biết được.
Điu biết và thy rõ trong nhng ngày qua, là quyn quyết đnh trước kia thuc v mt người hay mt nhóm my người nay đã chuyn biến chuyn v hàng trăm người và ri đến hàng nghin người.

Đy là s tht, dù không ln nhưng không th bác b đó không phi là du hiu dân ch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét