Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

LARUNG GAR - LỜI CHIA TAY TRONG MƯA


Có lẽ, mình là 1 trong những người nước ngoài cuối cùng còn được thấy nơi này.
Larung gar, là 1 thung lũng tràn ngập các ngôi nhà màu đỏ của gần 40 nghìn nhà sư Tây Tạng học tập và tu hành, bao quanh 1 tu viện nằm ở chính giữa. Là cộng đồng phật giáo lớn nhất thế giới.
Khi chính quyền các bạn Tàu cảm thấy sự đe doạ của cộng đồng phật giáo này lớn dần, đã quyết tâm phá huỷ chúng lần thứ 2 nhằm mục đích giảm số lượng người tu hành xuống còn 5 nghìn. Số còn lại bị bắt hoàn tục và về nhà. Máy móc được đưa đến và mình đã chứng kiến chúng đang bị phá dỡ 1 phần.
Để không muốn người ngoài nhìn thấy, các bạn Tàu lập rất nhiều check point cảnh sát trên đường nhằm ngăn cản người ngoài vào đó. Mình may mắn trốn được qua 2 trạm kiểm soát và cùng các bạn đi vào đó trong 1 ngày mưa tầm tã. Tình hình căng thẳng đến độ ngồi trên xe không dám thở mạnh, và bạn lái xe người địa phương đi trốn vào cũng sợ không kém bọn ngồi bên cạnh.
Toàn bộ sóng điện thoại và internet quanh vùng bị cắt để thông tin không lộ ra ngoài.
Vào đó, mình lang thang quanh thung lũng, thấy những nhà tu hành hiền lành lặng lẽ đi trên con đường mưa trải khắp thung lũng như những vệt nước mắt dài nhỏ trên những ngôi nhà đỏ như máu. Các ngôi nhà nằm san sát bên nhau những trái tim người Tạng đang đập thổn thức.
Trong cách mạng văn hoá, bọn Hồng vệ binh đã đập phá gần 6000 tu viện phật giáo của người Tây Tạng. Chúng đã đem trái tim của người Tibet-chùa Jorkhang làm chuồng lợn.
Ngày 20.7.2016, nguồn tin tại đó đã thông báo, Larung gar đã chính thức bắt đầu bị phá huỷ.
Vĩnh biệt Larung gar, từ nay về sau sẽ không còn những hình ảnh đẹp đẽ thế này nữa chỉ có niềm tin của người Tây Tạng là bất diệt.

Theo Hung Ngo







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét