Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Ô-LÝ & HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA



[Ngày, 9/1 âm lịch, là ngày giỗ của Huyền Trân Công Chúa vĩ đại]

Ô-LÝ & HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA

1. Đêm ngủ ở Quảng Bình 

Chơi Xuân, nên khi ghé qua thì không biết "nắng Quảng Bình"  thực sự thế nào, có thật là chị em khô ngay như lời đồn?! (Dân gian mới có câu rằng: Nắng đâu như nắng Quảng Bình / Chị em vừa đái cửa mình khô ngay)

Nhưng, qua đất này mới thấy xót xa cho công nghiệp của Nguyễn Công Trứ. Cả một đời lên giời xuống biển, khi chó lúc voi, thì cũng chỉ mở mang cho Đại Việt được có 2 huyện. Thế mà, chỉ cần ngủ qua mỗi một đêm, một mỹ nhân, Huyền Trân Công Chúa, đã lấy cho Đại Việt hẳn 2 châu Ô và Lý, đó là miền đất dài khắp Bình-Trị-Thiên [toé lửa] bây giờ. Hỡi ôi, anh hùng khí đoản, nhi nữ tình trường! Chả thế, mà có câu đối:

Hiền tài là nguyên khí quốc gia
Mỹ nữ ấy tinh hoa vũ trụ 

2. Người Chăm chơi khăm người Việt?

Tương truyền là bài "Nước non ngàn dặm" theo điệu Nam Bình, có người cho rằng chính Huyền Trân Công Chúa đã soạn ra trong lúc đi đường sang nước Chăm:

Nước non ngàn dặm ra đi...
Mối tình chi!
Mượn màu son phấn
Đền nợ Ô, Lý.
Xót thay vì,
Đương độ xuân thì.
Số lao đao hay là nợ duyên gì?...

Nghe đồn, câu thơ thở than sau đây cũng của chính Huyền Trân Công Chúa, mà sau này đã bị hậu thế thuổng trắng trợn:

Từ thuở mang lồn đi mở cõi
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long 

Người Việt có cái bản chất là luôn tưởng bở. Xưa cứ tưởng Chế Mân dại gái, đem cả mấy tỉnh đổi lấy công chúa Việt. Nhưng mà... Biết đâu, trời, mấy cái tỉnh chang chang cồn cát và bão lốc triền miên ấy (chỉ một cơn giữa tháng 9/2017 đã làm tốc bốn vạn mái nhà) đời đời chẳng đóng được đồng thuế nào nên hồn, luôn phải nhận trợ cấp từ trào đình. Thực sự là cầu mong thằng ếch nào đấy nó lấy mịa đi cho rảnh nợ. Quả là,

Chế Mân trí lự mặc cân, 

Lãi to một lỗ Huyền Trân ngon lành...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét