Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

KIM TIÊM NHIỄM HIV: MỐI ĐE DỌA TIỀM TÀNG NƠI CÔNG CỘNG

Link : http://phamvietdao.net/


Cách đây vài tuần, trong một rạp hát, một người cảm thấy có vật gì đó chĩa ra từ ghế của cô ấy. Khi cô ấy đứng dậy để xem đó là vật gì thì thấy một cây kim nhô ra khỏi ghế kèm theo một mảnh giấy ghi là: “Bạn vừa mới nhiễm HIV”…

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật báo cáo rằng gần đây nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra tại nhiều thành phố khác. Tất cả các cây kim được xét nghiệm đều là HIV dương tính.

Trung tâm này cũng báo cáo rằng người ta tìm thấy những cây kim như vậy tại các máy rút tiền công cộng (máy ATM). Chúng tôi yêu cầu mọi người hãy cực kỳ cẩn trọng khi đối mặt với tình huống như vậy. Cần phải xem xét thận trọng tất cả các ghế ngồi nơi công cộng trước khi ngồi. Kiểm tra kỹ lưỡng bằng mắt là đủ. Thêm vào đó, các bạn hãy chuyển thông điệp này đến các thành viên trong gia đình của mình và bạn bè để họ biết về mối hiểm nguy tiềm tàng này.

Gần đây một bác sĩ đã thuật lại một trường hợp tương tự đã xảy đến với một trong những bệnh nhân của ông tại rạp hát. Một cô gái đã đính hôn và chuẩn bị kết hôn trong vài tháng nữa, đã bị đâm phải khi đang xem phim. Mảnh giấy đi kèm theo chiếc kim có thông điệp sau:“Chào mừng bạn đến với thế giới của gia đình HIV”

Mặc dù các bác sĩ nói với gia đình cô ấy là phải mất 6 tháng vi-rút mới đủ mạnh để bắt đầu phá huỷ hệ miễn dịch và một bệnh nhân khoẻ mạnh có thể sống khoảng 5 – 6 năm, nhưng cô gái đã chết sau 4 tháng, có thể chủ yếu là do bị sốc.Một số đối tượng dùng kim tiêm dính máu HIV trả thù đời

Tất cả chúng ta đều phải cẩn thận khi ở những nơi công cộng. Cầu Trời phù hộ! Hãy nghĩ rằng các bạn sẽ cứu lấy một cuộc đời bằng cách chuyển thông điệp này đi. Vui lòng bỏ ra một vài giây để chuyển nó đi…

Bị dẫm kim tiêm chứa HIV. Đừng lo lắng mà bĩnh tĩnh xử lý theo những bước sau:

1) Bạn phải nặn máu ra

2) Ghé vào nhà người dân gần nhất xin xà phòng bôi vào vết thương để sát trùng rồi rửa sạch

3) Trong vòng 24h đến cơ sở y tế gần nhất mua thuốc chống phôi nhiễm HIV. Lưu ý thuốc chỉ có tác dụng trong vòng 72h, uống liên tục trong vòng 4 tuần.

Vì lợi ích của cộng đồng hãy send tin này cho tất cả mọi người. Vì chỉ bằng tin nhắn này của bạn, bạn có thể cứu sống được một mạng người đấy!

---------------------
Rộ tin đồn: Kim tiêm nhiễm HIV dưới ghế nệm công cộng

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn rộ lên những dòng tin cảnh báo về hiện tượng kim tiêm nhiễm HIV bị cắm dưới ghế nệm nơi công cộng, nơi đông người. Nhiều người đã sợ tới nỗi không dám “bén mảng” tới các ghế nệm công cộng hoặc có tới thì cũng ngó nghiêng khắp gầm ghế rồi mới dám ngồi.

    Tin đồn lan nhanh “chóng mặt”…

    Bắt đầu từ một đoạn tin khá dài trên diễn đàn mạng xã hội, những dòng tin cảnh báo về tình trạng một bộ phận thanh niên nhiễm HIV quyết “trả thù đời” bằng cách cắm kim tiêm dưới gầm ghế nệm khiến người ngồi vào sẽ bị đâm vào người và nhiễm HIV!. Thành viên mạng có tên tuyetmuadong viết: “Gần đây, hình như hiện tượng hiện tượng cắm kim tiêm nhiễm HIV vào các ghế nệm nơi công cộng lại tái diễn, các bạn hãy cẩn thận kiểm tra kỹ ghế nệm trước khi ngồi nhé. Nhất là trong những nơi mà ánh sáng lờ mờ như các phòng chiếu, quán có ánh đèn lờ mờ… Thậm chí ngay cả trong nệm ở… nhà nghỉ nữa nhé”. Những thông tin na ná như vậy cảnh báo về tình trạng dễ “dính” kim tiêm nhiễm HIV được lan truyền trên mạng với tốc độ nhanh “chóng mặt” và được vô số thành viên mạng hưởng ứng nhiệt tình. Nickname canary còn viết: “Em không ở Hà Nội nữa đâu, chẹp chẹp. Cháy nhà chung cư, mưa thì lụt vào tận trong nhà, cấm các cháu thể hiện tình cảm một cách đơn giản nhất ở công viên, giờ lại thêm vụ kim tiêm HIV. Em về Hải Phòng thui”.

    Thậm chí có thành viên còn đăng cả một thư cảnh báo khá dài từ cộng đồng mạng thế giới để cảnh báo cộng đồng trong nước: “Cách đây vài tuần, trong một rạp hát, một người cảm thấy có vật gì đó chĩa ra từ ghế của cô ấy. Khi cô ấy đứng dậy để xem đó là vật gì thì thấy một cây kim nhô ra khỏi ghế kèm theo một mảnh giấy ghi là: Bạn vừa mới nhiễm HIV… Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (tại Pa-ri) báo cáo rằng gần đây nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra tại nhiều thành phố khác. Tất cả các cây kim được xét nghiệm đều là HIV dương tính. Trung tâm này cũng báo cáo rằng, người ta tìm thấy những cây kim như vậy tại các máy rút tiền công cộng (máy ATM). Chúng tôi yêu cầu mọi người hãy cực kỳ cẩn trọng khi đối mặt với tình huống như vậy. Cần phải xem xét thận trọng tất cả các ghế ngồi nơi công cộng trước khi ngồi. Kiểm tra kỹ lưỡng bằng mắt là đủ. Thêm vào đó, các bạn hãy chuyển thông điệp này đến các thành viên trong gia đình của mình và bạn bè để họ biết về mối hiểm nguy tiềm tàng này.

    Choáng với “Chào mừng bạn đến với thế giới của gia đình HIV”…

    Để minh chứng cho độ chính xác của thông tin và khẳng định việc cảnh giác cao độ khi đến các điểm công cộng là điều hết sức quan trọng, trên mạng còn xuất hiện cả những bài viết về “người thực việc thực” từng bị chết khi “dính” kim tiêm nhiễm HIV ở ghế nệm nơi công cộng tại một số nước. “Gần đây một bác sĩ đã thuật lại một trường hợp tương tự đã xảy đến với một trong những bệnh nhân của ông tại rạp hát Priya ở Delhi. Một cô gái đã đính hôn và chuẩn bị kết hôn trong vài tháng nữa, đã bị đâm phải khi đang xem phim. Mảnh giấy đi kèm theo chiếc kim có thông điệp sau: “Chào mừng bạn đến với thế giới của gia đình HIV”. Mặc dù các bác sĩ nói với gia đình cô ấy là phải mất 6 tháng vi-rút mới đủ mạnh để bắt đầu phá hủy hệ miễn dịch và một bệnh nhân khỏe mạnh có thể sống khoảng 5 – 6 năm, nhưng cô gái đã chết sau 4 tháng, có thể chủ yếu là do bị sốc”.

    Cuối những đoạn thư đó, tác giả còn viết thêm cả những dòng rất “ai oán”: “Tất cả chúng ta đều phải cẩn thận khi ở những nơi công cộng. Cầu Trời phù hộ! Hãy nghĩ rằng các bạn sẽ cứu lấy một cuộc đời bằng cách chuyển thông điệp này đi. Vui lòng bỏ ra một vài giây để chuyển nó đi. Kính thư” hoặc “Thay vì chuyển tiếp những bức thư không thích hợp, các bạn vui lòng chuyển thư này cho mọi người. Có thể thư của bạn sẽ cứu lấy cuộc sống của họ”. Và để khẳng định cho độ chuẩn xác cho những thông tin trên, thì thành viên cộng đồng mạng còn trích dẫn rằng đó là thư của một người tên là Arvind Khamitkar, I.A.S., Trưởng Ban nghiên cứu Y khoa tại Chennai. Kèm theo đó là những dòng thông tin bình luận về sự “chán đời” của những người nhiễm HIV muốn “trả thù đời”, càng khiến cộng đồng mạng xôn xao.

    Có thành viên ban đầu còn tỏ ra nghi ngờ nhưng sau đó thì tỏ ra lo lắng viết rằng: “Tôi cũng vừa nhận được email tương tự và thấy rất hoài nghi về thông tin này. Nó gần giống như những email kêu gọi phát tán trên mạng về cách thức. Nhưng lần này thì nội dung có vẻ là một vấn đề nghiêm trọng cần phải cân nhắc. Tôi tìm ngay trên google và thấy có rất nhiều bài viết về vụ việc này, về cách thức virus HIV có thể xâm nhập từ người này sang người khác. Thông tin rất hữu ích, mong là những ai quan tâm nên xem qua trước khi quyết định chuyển tiếp email đó cho những người quen biết”. Nickname thengoc09 thì cho rằng nếu lỡ “dính” thì nên đi kiểm tra ngay lập tức: “Virus HIV chỉ sống được trong các dịch nuôi nó. Đó là máu, dịch sinh dục, cũng có chút đỉnh trong nước miếng. Khi ra ngoài môi trường virus lại là kẻ yếu, sống được chừng 24 giờ là chết toi rồi.Vì vậy khi bị dính phải kim tiêm thì mọi người cần tìm hiểu xem kim tiêm đó có từ bao giờ…”.

    Thực hư nguy cơ lây nhiễm…

    Tuy nhiên, trên diễn đàn mạng cũng có những thành viên bày tỏ quan điểm trái ngược hẳn. Nickname VK viết đại ý rằng: “Gần đây có 1 email chơi khăm gây náo động cư dân mạng. Thư này cảnh báo về việc có người bị kim tiêm nhiễm HIV đâm phải tại những nơi công cộng. Lời cảnh báo đó không có căn cứ nào hết, người ta cho rằng đó là thư rác cộng với trò chơi ác trên mạng. Virus HIV chỉ lây truyền từ người này qua người khác thông qua máu hoặc chất dịch. Trường hợp người nhiễm HIV có vết thương hở (như vết cắt trong câu chuyện trên) và đang bị chảy máu, virus sẽ có thể truyền sang người khác khi nào người đó cũng có 1 vết thương hở và máu của họ tiếp xúc với nhau (trường hợp này rất hiếm xảy ra trừ khi người đó bị chảy nhiều máu). Mặt khác HIV không thể sống sót trong môi trường chất lỏng trung gian như máu hoặc chất dịch của người khác”.

    Tuy nhiên, phần lớn thành viên cộng đồng mạng đều tỏ ra lo lắng với những cảnh báo. Nickname duc86 viết: “Đó là trên lý thuyết, còn thực tế ở ta tình trạng cầm kim tiêm nhiễm máu HIV đi cướp đã xảy ra nhiều lần rồi, thì việc kim tiêm bị nhiễm HIV dính dưới ghế nệm công cộng là hoàn toàn có thể xảy ra. Các bác không lo, chứ em mà bị dính thế thì em sợ chết đi được. Lỡ nó vừa chích choác xong cắm luôn vào đó, vài giờ sau mình ngồi vào thì nguy cơ dính không nhỏ đâu nhé”.

    Bác sĩ Hoàng Hải Hà, một người từng bị phơi nhiễm HIV nhiều năm trước do kim tiêm đâm khi đang làm nhiệm vụ (rất may kết quả xét nghiệm cuối cùng là âm tính) và hiện anh đang công tác tại khoa Nội B của Trung tâm Chăm sóc & Điều trị bệnh nhân HIV/AIDS có hoàn cảnh đặc biệt tại Hà Nội cho hay, không có chuyện virus HIV ra ngoài không khí sau 10 giây là chết. Bác sĩ Hà cho biết, virus HIV nằm ở đầu kim tiêm và vết máu trong kim tiêm có thể tồn tại trên hai ngày. Đồng thời, nếu những chiếc kim tiêm này mà bị vứt ở các bãi cỏ trong công viên vào thời tiết đông xuân ẩm ướt, thì có thể sống tới 5-7 ngày. Trường hợp kim tiêm vừa được các đối tượng nhiễm HIV sử dụng để chích ma túy, sau đó chiếc kim tiêm đó mà đâm vào người khác, thì khả năng nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra với nguy cơ rất cao. Cũng theo bác sĩ Hoàng Hải Hà thì, virus HIV ở dạng dịch lỏng như trong máu chứa trong kim tiêm, chỉ bị tiêu diệt nhanh ở độ 56 o C sau 20 phút.

    Liên quan đến những bình luận, những dòng tin loan truyền về sự “chán đời”, muốn “trả thù đời” của một số người nhiễm HIV, chuyên gia tâm lý Lê Thu Hiền (Trung tâm tư vấn Người bạn tri kỷ 19006844) cho hay: “Tình trạng dùng kim tiêm nhiễm HIV dọa dân, dọa cả Công an là chuyện có thật, đã xảy ra. Vì thế tâm lý chán đời, cảm thấy cùng quẫn của họ là có thật. Cộng đồng nên tăng cường giáo dục, hướng cho những người nhiễm HIV hiểu rằng cuộc sống không phải là tận cùng khi nhiễm HIV. Xã hội không nên kỳ thị với họ, đó cũng chỉ là một căn bệnh như bao căn bệnh khác thôi, việc kỳ thị chỉ khiến họ bi quan hơn, thất vọng hơn nên dễ dẫn đến những hành động gây hại cho xã hội là điều dễ hiểu. Cơ quan chức năng, xã hội nên tạo cho họ những công việc ổn định, tạo điều kiện để những người nhiễm HIV cùng làm việc với nhau tạo nên những sản phẩm cho xã hội để nuôi sống bản thân họ và không ảnh hưởng đến xã hội”.

 (Petrotimes)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét