Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

FB Matthew NChuong: THẤY GÌ, TỪ TRANG SỬ MIỀN BIÊN VIỄN HÀ TIÊN?

THẤY GÌ, TỪ TRANG SỬ MIỀN BIÊN VIỄN HÀ TIÊN? 

* Vì sao người miền Nam không mắc phải căn bệnh "cuồng gia phả"? "CUỒNG GIA PHẢ", nếu đưa vào sử sách chính thống, xảy ra hệ lụy khôn lường!

Bài này tiếp bài kỳ 1: Văn hóa nền "phi Hán tự" (mời đọc theo đường dẫn cuối stt: *). Theo đó, vào năm 1708 Mạc Cửu đã dâng lãnh thổ "Mang Khảm" sáp nhập vào Đàng Trong của chúa Nguyễn. Sau đó, đổi tên Mang Khảm thành HÀ TIÊN. 

/1/ Mạc Cửu (1655-1735) là người Tàu Quảng Đông. Ông lấy vợ người Việt, tên là Bùi Thị Lam quê ở Biên Hòa. Sự kiện này ít nhứt cho thấy lưu dân người Việt ở châu thổ Đồng Nai đã tới vùng Hà Tiên khai khẩn, làm ăn từ cuối thế kỷ 17, muộn nhứt là đầu thế kỷ 18 (nói cách khác, Hà Tiên chẳng phải là lãnh thổ "xa lạ" với người Việt). Bà Lam sinh ra quí tử cho Mạc Cửu, là Mạc Thiên Tứ (Mạc Thiên Tích). 

1a) Mạc Thiên Tứ đã mở thêm lãnh thổ, nói theo tên hiện nay cho dễ hình dung, gồm Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cần Thơ - và đem hết thảy các vùng này sáp nhập vào ĐÀNG TRONG! 

1b) Việc mở mang, định cõi Thủy Chân Lạp theo thế "gọng kìm": 

Chúa Nguyễn sáp nhập toàn vùng châu thổ sông Đồng Nai + các tỉnh thuộc châu thổ sông Cửu Long (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp) - tức hết thảy các tỉnh nằm về phía Bắc sông Hậu. 

Ngoài ra, còn sáp nhập hai tỉnh nằm bên bờ Nam sông Hậu là An Giang, Sóc Trăng. 

Các tỉnh còn lại nằm phía Nam sông Hậu (Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau) đều do công trạng của cha con Mạc Cửu, Mạc Thiên Tứ đó đa! 

Năm 1757-1758, cơ bản hoàn tất việc sáp nhập toàn bộ Thủy Chân Lạp vào ĐÀNG TRONG, "hợp long" nơi hai bờ sông Hậu (chúa Nguyễn bờ bắc sông Hậu, họ Mạc bờ nam sông Hậu). 

* Sau này, vào thời vua Minh Mạng nhà Nguyễn, 1834 đặt ra Nam Kỳ lục tỉnh (xem bản đồ), 1 trong 6 tỉnh là HÀ TIÊN - lúc bấy giờ tỉnh Hà Tiên gồm cả Vũng Thơm (nay là thành phố cảng Sihanoukville bên Cambodia), Cần Bột (Cần Vọt) (nay là tỉnh Kampot bên Cambodia)... (**). 

/2/ "CUỒNG GIA PHẢ" ? HỆ LỤY KHÔN LƯỜNG! 

2a) Ắt quí bạn cũng từng đọc, từng nghe rằng bởi vì lý lịch nhân vật A. là người Tàu, người Hán, do đó phải trục xuất A. khỏi sử Việt... 

Ồ, Mạc Cửu là người Tàu, rặt Tàu 100%, vậy "cảng khẩu quốc" (港口國) Hà Tiên do ông lập ra sẽ "trục xuất" khỏi sử Việt hay sao? 

"Cảng khẩu quốc" này đem giao cho ai (chiếu theo "lý lịch", giao cho ... nước Tàu) hả? 

2b) Hỡi những ai "cuồng gia phả", dùng bình phong đạo đức "nhớ về cội nguồn", hãy đọc gia phả của vua Trần Thái tông, người lập nên Nhà Trần: 

Tên thật của vua Trần Thái tông là Trần Cảnh, cha là Trần Thừa, ông nội là Trần Lý, ông cố là Trần Hấp. Xin quí bạn chú ý, ông sơ của vua Trần Thái tông là Trần Kinh, người Tàu Phúc Kiến, Tàu rặt 100%!

Vậy, "nhớ về cội nguồn" thì phải luôn luôn nhớ về tổ tiên bên Tàu ? 

2c) BẢN LĨNH VIỆT, TRÍ TUỆ VIỆT ở đâu? 

Không nằm ở "cuồng gia phả", bất luận lai lịch nhân vật A. có là Tàu rặt 100% như Mạc Cửu nhưng nếu đem lại LỢI ÍCH CHO NƯỚC VIỆT thì GHI NHẬN một cách trân trọng NGAY TRONG SỬ VIỆT! 

Mạc Cửu đáng quí đáng mến, giúp mở mang lãnh thổ cho nước Việt! Còn "xác Việt" rặt 100% như Lê Chiêu Thống ở triều đình Thăng Long rước hàng vạn quân Mãn Thanh, quí mến gì nổi?  Có nước "lưu xú vạn niên", tiếng nhơ muôn thuở! 

/3/ VÌ SAO NGƯỜI MIỀN NAM KHÔNG "CUỒNG GIA PHẢ"? 

3a) Nói ngay để tránh hiểu lầm: Ghi chép gia phả của một dòng họ nào đó, ghi được bao nhiêu đời tới đâu, là chuyện riêng của dòng tộc đó, tôn trọng. Đó không phải là chủ đề đáng quan tâm ở đây. 

Kỳ thực, những bộ gia phả hàng mấy chục đời, chiếm tỉ lệ rất ít trong đời sống cả trăm triệu người Việt hiện nay.

3b) Cháu chắt họ Mạc hiện nay (năm 2023), nếu nhìn về Mạc Cửu thì đã xa tít mù khơi, ngược dòng thời gian còn trước đời ông sơ của họ luôn! Họ đã trở thành người Việt nhiều đời, và đang là người Việt rồi đa!

Đời con của vua Trần Thái tông, đời cháu đời chắt của vua Trần Thái tông, nếu nhìn về Trần Kinh đâu còn là "ông sơ" nữa, mà đã xa tít tắp! Hết thảy các đời vua Trần đều đã là người Việt, dĩ nhiên, thẩm thấu văn hóa Việt. 

3c) Nếu "cuồng gia phả" đến ông sơ và nhiều đời trước nữa, ĐƯA VÀO LỊCH SỬ, có khác nào nhấn mạnh - chẳng hạn - gia phả của vua Trần có gốc gác Tàu?

Những kẻ "cuồng gia phả", xin quí bạn lưu ý, họ nhằm dụng ý gì vậy? 

Dễ bị rối sử, rồi lệch sử là cái chắc! 

3d) Thành thử đa phần người dân Nam Kỳ, trong gia đình, lập bàn thờ chung gọi là "bàn thờ Tổ tiên" kể từ đời ông sơ trở về trước.

Ghi nhớ như vậy không rườm rà, không câu nệ dài dòng, mà vẫn trọn vẹn trong đạo Hiếu Nghĩa. 

Mặt khác, thể hiện BÃN LĨNH VIỆT, TRÍ TUỆ VIỆT của dân Nam Kỳ. Đó là: không bị trói trong "soi lý lịch nhiều đời", không bị "cuồng gia phả" (diễn giải ở phần 2c)./.

---------------------------------------------------------------

(*) Bài kỳ 1: https://www.facebook.com/nguyenchuong158/posts/pfbid025e7vJFJGLUBRYmNmBkFyqdsh6JehgZrYD1s54J8kBmybJX24kUvXE3AUpQkwPpxsl

(**): Thời kỳ Liên bang Đông Dương, người Pháp điều chỉnh lãnh thổ, giao Vũng Thơm, Cần Bột cho Cambodia. 

Gần như toàn bộ châu thổ Cửu Long - Đồng Nai thuộc về VN, bởi lẽ tiến trình sáp nhập lãnh thổ KHÔNG bởi võ lực xâm chiếm mà sáp nhập bằng phương thức HÒA BÌNH (nhiều đời vua Chân Lập dâng đất cho các chúa Nguyễn để nhờ chúa Nguyễn can thiệp trong tranh giành quyền lực trong nội bộ Chân Lạp, cắt đất tạ ơn....).

- Hình đức Khai trấn Hà Tiên MẠC CỬU (hình trên)

Hình tượng Trần Thái tông (TRẦN CẢNH) (hình dưới)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét