Chủ Nhật, 22 tháng 10, 2023

Đình Khôi: Lịch sử người Hoa ở Nam Kỳ...

 Lịch sử người Hoa ở Nam Kỳ là một phần văn hóa, máu thịt với mảnh đất này.

Nhưng chuyện gì ra chuyện đó. Ta không bài xích, ghét bỏ thiện dân "Hải ngoại Hoa nhân", ta không cự tuyệt văn hóa, tinh hoa mà họ đem theo góp phần xây dựng hồn cốt 'Nam Kỳ Lục tỉnh'.

Nhưng bang hội người Hoa chưa bao giờ là đại diện cho lý tưởng yêu nước. Đừng mù quáng hùa theo đám thờ Tàu hơn thờ cha tụi nó. 

Kể từ lúc Mạc Cửu, Dương Ngạn Địch qua đây. Họ khai phá, xây thành lập xóm. Từ Hà Tiên, Mỹ Tho đều ghi dấu ấn người Hoa đầy sinh động.

Tuy nhiên, đặc ân mà các chính quyền vua chúa nhà Nguyễn dành cho sắc dân Trung Hoa cũng vô cùng nồng hậu. 

Họ độc quyền thương mãi, không cần đi lính, mở trường riêng dạy văn tự, tiếng Hán, thành lập bang hội, thiết lập mạng lưới thâu tóm toàn bộ nền kinh tế Nam Kỳ. 

Người Hoa sống trên xứ Nam Kỳ nhưng ngầm tồn tại thông điệp rất rõ ràng "một nhà nước hai chế độ"

Họ không nói tiếng Việt. Không cưới gả con cái với người Việt.

Cộng đồng người Hoa lớn mạnh, sự thịnh vượng, sung túc họ thu được khó mà kể xiết.

Cũng vì lẽ đó. Người Hoa không coi trọng bản quán sở tại, họ chỉ khát khao làm giàu, đút lót để lũng đoạn. Đến mỗi cuộc Can Qua, các thế lực chính trị, quân phiệt đều nghía mắt vô tụi Ba Tàu.

Một là tận diệt. Hai là thỏa hiệp, dụ dỗ.

Người Hoa đứng ngoài mọi cuộc chiến, họ xài thế mạnh là đồng tiền, lợi lộc để mua chuộc phe phái.

Tinh thần duy nhứt của người Hoa ở bất kỳ nơi đâu đều là lợi ích, hòa khí sanh tài. Yêu nước cái con cak?

Ngô Tổng thống từng ban hành một sắc lệnh bắt buộc dân Trung Hoa phải nhập quốc tịch Việt Nam. 

Sau hơn thế kỷ, sắc dân này hưởng đủ mọi đặc quyền nhưng nghĩa vụ quốc dân không hề có trong khái niệm tâm trí của họ.

Các vị thấy quá đáng hay không? Mình ở nhà người ta, mảnh đất từng cưu mang cha ông mình, rồi tới mình.

Nhưng mình coi nó đách phải là quê hương, mà chỉ là chỗ trú chân. Cái thói này khiến người Hoa bị bài trừ mãnh liệt.

Bang hội người Hoa, các thế lực dây mơ rễ má, tàn dư băng đảng đều bắt tay với phe mạnh, phụng sự giai cấp thống trị để giữ địa vị, đặc quyền kiếm chác.

Nó đách phải những trang nghĩa dũng vươn mình, tuốt gươm xốc đánh trước các cuộc biến thiên, dâu bể lịch sử. 

Mà bây giờ còn đi ca tụng bang hội người Hoa chống Pháp?

Má nó, lố vừa vừa thôi mấy ba mấy mẹ.

Ông cố tôi là dân Tàu Quảng Đông rặt. Lánh nạn qua đây từ năm 7 tuổi, thời ông nội vẫn còn nói tiếng Hoa.

Nhưng tới thời ba tôi, và tôi đã là người Việt. Nói tiếng Việt, ăn cơm Việt, thấm nhuần tư tưởng Việt. 

Cái gốc ấy với tôi quá mờ nhạt. Tôi chưa bao giờ đắc ý, tự hào mình có cội nguồn Hoa nhân.

Nhưng buồn thay. Đám ranh con một chữ, một câu Hán ngữ dốt đặc lỗ đít đang ra rả quạt rằng bang hội Hoa kiều đại diện cho thế lực đánh đuổi ngoại xâm mới thật sự đáng sợ. 

Tụi mày nói tiếng mẹ đẻ nhưng thờ người dưng thì đúng là hết thuốc chữa. 

Đọc tới đây quý vị đã thấm thía, hãi hùng về khái niệm "khi những thằng ngu bắt đầu yêu nước" chưa?

Tụi nó làm như xứ Nam kỳ chỉ có người Hoa mới là chủng tộc thượng đẳng, tinh anh nhứt.

Còn người Việt thành hồn ma bóng quế.

Đình Khôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét