Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Nguyễn Minh Hòa - Vừa đi vừa kể chuyện người bạn lớn phương Bắc

Bài viết nhân ngày Gc Ma rơi vào tay người đng chí thân thiết”- 14.3.1988 
Nguyn Minh Hòa 
Không có người Vit Nam trưởng thành nào li không có mt chuyn gì đó vi người Trung Quc, nh thì mua phi hàng gi, ln là người thân hy sinh chiến tranh biên gii. Không có người Vit Nam nào li không biết mt chuyn gì đó v Trung Quc, cũng như h biết v chúng ta. Hai bên đu quá rành v nhau.

V
a đi va nhn nha k nhng chuyn nho nh cho mi người nghe, nhng chuyn này ch báo nào đăng c, bi chúng là nhng chuyn mà các nhà chính khách cho là v vn. Tôi k, ai tin thì tin, không tin thì thôi.

1.    Nhà tôi
cách chân núi Nghĩa Lĩnh có Đn Hùng chng 3 km. Vào nhng năm 1965 đến 1968, b đi Trung Quc đến vùng này có đến hàng ngàn người. H làm đường, đt moi t trong lòng núi ra đ tôn nn đường, xung quanh Đn Hùng có 99 ngn núi, hu như cái nào h moi sâu thành nhng cái hang. Tuyt nhiên không có người Vit Nam nào được bén mng đến, lũ chúng tôi ngày y hay ra chơi vi h. Có 3 th lúc nào gp chúng tôi, h đu cho thoi mái. 

Th nht là huy hiu Mao Trch Đông, cái nào cái ny to bng cái bát, đ chói (hin tôi còn gi được mt cái). Lũ chúng tôi đeo khp người, t ngc xung cánh tay.Th hai là sách Mao Tuyn viết bng tiếng Vit, vi loi này lũ chúng tôi bóc ra ly cái v làm ví đ cm vào túi áo ngc cho oai, lòe my đa con gái mình đang tán tnh ( trong đng giy báo cho dày, ch ngày y làm gì có xu nào) và phát cho mi người đ đng my loi tem phiếu nước mm, go mc. Th ba là báo nh kh to, giy trng, hình màu cc đp bng tiếng Vit hn hoi, nh nó mà chúng tôi được biết chân dung Mao Trch Đông, Lưu Thiếu K, Lâm Bưu và biết thế nào là đi cách mng văn hóa, là kinh kch Bch Mao N, cũng nh các báo nh này mà c lp chúng tôi có cái đ bao sách ê h không bao gi cn.

 Thnh thong h còn cho chúng tôi nước đường pha loãng tot và mt ln duy nht có my cái ko Hi Châu, nhưng đ cho mi đa liếm mt cái thy đã đi. Ngày y chúng tôi phi hc tiếng Trung, sáng nào đến lp cũng chào cô giáo, thy giáo bng tiếng Trung Quc Lo sư ho, ri gân c hát bài “Đông phương hng, mt tri lên, Trung Hoa ta có Mao Trch Đông (bài hát này đến nay tôi vn còn thuc mi đu ch). Trong nhóm chúng tôi, có thng Ngôn, mt thng rt đp trai, nhanh nhn, liu lĩnh, nhà nó ngay dưới chân núi Đn Hùng cho nên t nhiên nm trong khu doanh tri ca các “đng chí Trung Quc mà không b đui đi.

 Có mt ln, nó r tôi và thng Sơn v xe (gi là thế vì b nó làm ngh x v xe hơi làm dép cao su, ngày y ngh này thnh hành lm, bây gi nó cũng làm ngh này nhưng x v xe hơi cho các lò nung gch) lách rng, vch le tìm hang (ngày y rng cây cao còn nhiu và dy lm, vào khong năm 1968 thì phi, mt cán b lãnh đo ca Tnh Vĩnh Phú mi nghĩ ra mt sáng kiến tht vĩ đi là phá rng trng sn s mang li li ln hơn, thế là mt chiến dch huy đng toàn dân phá rng rm r chưa tng thy, kết qu là toàn tnh Phú Th ch rt có đi trc lóc như đu ca nhà văn Quang Lp (sorry), đ au mt mu như máu cho đến tn bây gi, hic hic). 

Tui tôi theo nó chui trm vào my cái hang núi mà b đi Trung Quc đào ly đt mi thy nó tht vĩ đi, sâu hun hút, hm có vòm bng bê tông, chia làm nhiu ngăn, có ca bng st hn hoi, nhng cái hang này có nhiu ngách và đào rt sâu xung lòng đt và chôn rt nhiu thùng cha các loi súng, đn,.. Thng Ngôn biết được trò này vì có ln nó đi tìm trâu b lc. My năm sau rút v nước, h đánh bc phá bít kín tt c các ca hang.

 Ch biết sau này, s phn nhng kho vũ khí y ra sao, vì my năm sau tôi cũng đi b đi vào Nam cho đến tn bây gi. Nghe đn bo, h chôn vũ khí đ sau này nếu đánh nhau vi M (hay vi ta cũng vy) thì c thế móc lên cho tin, khi mang t Trung Quc qua mt công, li nghe đn h đnh tng cho b đi Vit Nam, nhưng không đưa lin vì s b đi Vit Nam dùng phung phí, ch khi nào quá cn kíp h mi ch ch cho mà dùng. Năm 1973, thng Ngôn cũng đi b đi. Nó quân đoàn 4, quân đoàn ch lc oánh vào Sài gòn. Bây gi hn đang chy xe taxi thuê Thái Nguyên, nghèo kiết xác, lâu qúa không gp nên cũng quên béng, không hi v nhng cái kho vũ khí trong lòng núi đó ra sao na.

2.    Năm 1973, chúng tôi xu
ng sát Sài Gòn, hot đng vành đai Tây Bc và Đông Bc Sài Gòn như C Chi, Hóc Môn, An Phú Đông, Tăng Nhơn Phú, ...thnh thong vào tn ni ô thc hin vài chuyn như bt chiêu hi, thám báo, ném lu đn, đưa các tình báo viên ra c hun luyn, chuyn vũ khí, tin gi vào bên trong thành và c vic móc ni đưa v con ca các cán b ln t vùng bên trong ra c thăm nhau...cui năm 74, sang đu 75 đt nhiên chúng tôi nhn rt nhiu vũ khí mi t Trung Quc chuyn t Bc vào còn nguyên đai, nguyên kin như súng ngn K.54, AK báng gp, súng tiu liên mini, lu đn, mìn, thuc n,nhưng t đây, bt đu xut hin nhng s c.

 Đu tiên là đn, thông thường mt thùng đn (lâu quá không còn nh là bao nhiêu na, có l là 600 đến 1.000 viên gì đó) có chng vài chc viên đu đn sơn đ, còn li là đu sơn xanh. Đu xanh là đn bn không thy đường đi, đu đ gi là đn la, là loi bn ra to thành đường la t người bn đến mc tiêu, loi đn này thường dùng đ dn đường cho ha lc như B.40, B. 41, Đi liên ly hướng đ bn, nhưng t hi là toàn b đn nhn cho tt c các đơn v vi hàng ngàn cơ s đu là đn đu đ, s dng loi đn này chính xác là ly ông, con bi này, mà lính đc công, bit đng ch đánh nhau ban đêm ch my khi đánh nhau ban ngày, kết qu là lính b thương vong rt nhiu, nhưng không dùng thì ly đâu ra đn, ch l bn bng ht đu phng. 

Vào gn chiến dch H Chí Minh, tôi (tác gi bài viết này) v hu c nhn my chc khu B.40 mi toanh còn ngp du m trong các ng nha kín mít, trước khi phân v các đơn v thì phi ra bìa rng bn th xung h bom, không n mt phát nào. Vượt sông Sài Gòn sang Thanh An, đến công binh xưởng ăn chc nm ch đ sa, nhưng không được chp nhn. Ngày y trưởng công binh xưởng ca R là thượng úy Võ Viết Thanh, sau này là Ch tch y Ban Nhân dân TP.HCM, ri là Trung tướng Th trưởng B Công An, ông dt khoát đui chúng tôi v không thèm nhìn mt vi lý do súng Trung Quc còn mi làm sao mà hng được. 

Tôi điên tiết, văng tc vi ông y, vác c súng bn thng vào cơ quan đ ông y thy nó tt như thế nào, rt cc mt 1 tun ăn chc nm ch ông ta cho quân thay ht n cũ bng ht n mi. Nó ch to bng ht ngô lép đu qu đn (nơi mà khi bóp cò thì kim ha nn vào ht n kích thích ng thuc phóng qu đn đi) và cam đoan là tt ri, v c vic xài. Nhưng vào chiến dch, không khu B.40 nào bn được ly mt phát. Mt b phn chn ngoài quc l (nay là quc l 1 A), bn chn xe tăng nhưng súng bn không n phát nào, sau này ngm li thy mà may, nếu xe tăng cháy, đường tc lính Vit Nam Cng Hòa tràn xung đường thì my ngoe nhà mình chc b làm tht hết. 

Nhưng cái may li không đến vi mũi thc sâu. Trong trn chiến sinh t đêm 28 rng ngày 29 ti cu An Phú Đông ngay ca ngõ ca B Tng tham Mưu, mt người lính thin chiến ca tôi quê Xuân Thi Thượng, Hóc Môn tên là Chí Thin đã hy sinh oan ung vì khu B.40 chết tit này. Anh nhanh tay hơn, giương cò bn nhng 2 ln, đn không nhúc nhích. Người lính Bit đng quân, sư đoàn 25 ca Vit Nam Cng hòa sau khi thoát chết đã hoàn hn bn nguyên mt trái tên la cá nhân M.72 chui vào bng người lính ca tôi, gn như ct anh ta ra làm đôi, tim gan phèo phi chín hết c. Điên lên, chúng tôi tháo tt c đn B.40 ra thì hi ôi, bên trong toàn là cát. Người bn ln ca chúng ta gi thông đip không mun chúng ta thng nht đt nước.

3.
    Tôi đến Trung Quc chng 11 ln, t Thượng Hi đến Qung Đông, Qung Tây, Phúc Kiến, H Bc, Macau,… khi thì hi tho, lúc thì nghiên cu, lúc thì ging dy. Bn chơi là người Trung Quc cũng nhiu, cũng đã mi hàng chc người đến Thành ph H Chí Minh. Phi công nhn đt nước này vĩ đi tht, lm th k hoa, d tho nht là nn văn hóa ca h weita” (vĩ đi) thì khi chê, nhưng người Trung Quc thì tht khó chơi và him.

M
t ln tôi đến làm vic thành ph Vũ Hán, tnh H Bc, ông bn là GS. Chu Trn Thành, Giám đc Trung tâm Nghiên cu cht lượng sng đô th, Trưởng khoa Xã Hi Hc ca trường đi hc Vũ Hán, chính là người giúp Th Tướng Chu Dung Cơ lp ra B tiêu chí quc gia đánh giá cht lượng sng ca dân Trung Quc trong thi k phát trin mt Trung Quc Hài hòa và Thnh Vương. Ông ta đưa tôi đến Hoàng Hc Lâu, nơi mà người Vit Nam biết được qua bài thơ ni tiếng cùng tên ca Thôi Hiu, thi nhân đi nhà Đường.

 Lão ta đưa tôi lên tng cao nht (có l là tng 9) và ch cho xem mt vt, y là trng đng Ngc Lũ (có l là thế), và nói trng đng ca Vit Nam là ca Trung Quc và gii thích là vào thi xưa xưa lm có mt trn đi hng thy cun ca ci tài sn ca người Hán (có l thế) trôi xung phía Nam, trong đó có trng đng, vì vy mà trng đng có Vit Nam, Thái Lan, Malaysia,..

Chơi vi người Trung Quc lâu, tôi ngm thy Khng T phân chia Trung Quc ra làm hai hng người là quân t và tiu nhân là có lý. Nhng k quân t ca Trung Quc qu tht thông minh, tài trí và mưu mô. H là nhng là chính khách hàng đu, nhng trí thc và loi quí tc giàu có, loi người này chưa bao gi t b ý đnh làm cho Vit Nam nhiu thì thành mt tnh ca Trung Quc, ít thì thành nô bc như Bc Triu Tiên. 

H luôn cho rng Vit Nam là mt mnh v văng ra khi Trung Nguyên sau nhng thăng trm biến đi nay cn phi thu hi li (h có mt lun thuyết hăn hoi đy). Còn mt hng người rt đông đo được gi là tiu nhân. H là nhng người đu húi cua, mt mt mí, lông mày rm, răng vu và thô, cm bnh. H ít hc, sng bn năng, hn nhiên, ít nghĩ, thiên v hành đng, răm rp nghe li cp trên. H làm điu tt và xu đu hn nhiên như nhau. Mt phút trước h ung rượu vi bn bng bát ln, v vai bn, ming ho, ho mt cách chân tình, mt phút sau được ai đó ra lnh h xung tay, mt đao giết bn nhanh như chp, ming la t, t mt cách cũng rt hn nhiên và chân tht. 

Truyn này trong lch s Trung Quc cũng k li, nếu không tin, đc li s thy đy đ trong tính cách ca 108 anh hùng Lương Sơn Bc, trên có Tng Giang, Lư Tun Nghĩa, dưới có L Trí Thâm, Lý Qu. Bà con nông dân biên gii Vit-Trung, bà con ngư dân trên bin đu gp chuyn này. Các chiến sĩ công binh làm nhim v xây dng ca ta đo Gc Ma không có vũ khí trong tay ngoài xng, cuc ra đã b bn cướp đo tàn sát rt dã man, tàn ác cho thy tâm đa ca tiu nhân vào thi nào cũng vy.
 
Vi
ết xong bài này, đnh gi đi cho Quang Lp, nhưng thy cn phi viết thêm tý chút, s không còn dp quay li na. y là chuyn người Trung Quc truyn đi có mt ni hn ln, th phi ra cho được cho dù là 1.000 năm hay 1.000.0000 năm. Đó là hu hết trong các cuc chiến vi người nước khác, h đu thua. Hai ln đi bi dưới tay người Mông C vào TK 13 và TK 17; Thua đau trong chiến tranh vi người Nht (1894-1895), tht bi vi Anh Quc trong chiến tranh nha phiến vào gia TK 19, phi gán n Hông Kông 100 năm, hai ln thm bi vi người Nga trong chiến tranh biên gii vào nhng năm 60, 70 ca thế k trước.

 Gi là hòa, nhưng thit quân gp hàng chc ln trong cuc so găng vi người M chiến tranh Triu Tiên, và đau nht là thua Vit Nam ti gn chc ln, chưa thng được trn nào cho ra hn. Ni hn khc ct, ghi xương này ca h vi dân Vit là thc, rt thc, không phi là chuyn d khép li quá kh như khép li mt chương ca cun sách, đng quên câu truyn đi ca h là thù tr 10 năm hay 100 năm cũng chưa mun.   

S
ng bên cnh nhng người hàng xóm như thế, lúc nào cũng phi ngó chng, ch mt ln sơ sy là đi đt ngay, mt tht.

Tác gi gi Quê Choa

Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét