Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Nguyễn Thị Từ Huy - Bao giờ anh thôi sống hèn ?

Link : http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/03/bao-gio-anh-thoi-song-hen.html?utm_source=BP_recent

Nguyn Th T Huy
Hôm nay tôi đc được bài báo « Xem nông dân Hưng Yên kéo ba thay trâu », link này : 

và thy nhng hình nh người nông dân, trong thi đi được tuyên b là công nghip hóa, phi dùng sc mình kéo ba. Và nht là, ph n phi thay trâu kéo cày, như thế này :

Đàn ông các anh, nhìn cnh này có nghĩ gì không, có cm thy gì không ?

Các anh nói gì khi đt hình nh này cnh câu khu ngôn được treo khp mi vùng min trên đt nước này : « Dân giàu, nước mnh, xã hi công bng, văn minh, hnh phúc » ?

Hay là các anh s chng nghĩ gì, chng cm thy gì, chng nói gì hết và chng làm gì hết? Chng làm gì hết trước vic nhng người ph n ca mình b bán đi làm nô l tình dc cho đàn ông nước ngoài, chng làm gì hết trước vic nhng người ph n ca mình phi làm cái công vic vn là ca con trâu (than ôi, dưới thi phong kiến ph n không phi kéo cày), chng làm gì hết khi nhng người ph n ca mình b đy ra đường, b b đói, b đi x bt công (trường hp ca Nhã Thuyên, ca cô Nguyn Th Bình còn đang là thi s đy thôi). Đa s các anh chng làm gì hết, thế nhưng ngày mng tám tháng ba vn còn có th tht ra được nhng li chúc mng m miu cho ph n.

Cũng tương t như vic đa s các anh im lng, buông xuôi, trước nhng du hiu rõ rt, không th ph nhn, v s l thuc ca đt nước này vào Trung Quc.

Cá nhân tôi, t nhng gì nhìn thy và biết được, tôi cho rng s dĩ có tình trng ph n phi kéo cày như thế này, s dĩ có s suy thoái toàn din ca xã hi hin nay, có s mt đc lp quc gia hin nay là vì đa s đàn ông các anh hèn và quá hèn. Không phi các anh không biết, không phi các anh không thy. Các anh thy hết, biết hết, nhưng nhm mt làm ngơ, ly im lng và nhn nhc làm mc đích tn ti. 

Tôi mun hi tt c đàn ông các anh, nhng người đàn ông ca chúng tôi, câu này :

 « Bao gi các anh s thôi tán phét trong các quán nhu ? Bao gi các anh quyết đnh thôi sng hèn ? »

Hu mng tám tháng ba
Nguyn Th T Huy

Tác gi gi Quê Choa

Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét