Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

FB Matthew NChuong: Mùng 10 (31/1/2023): NGÀY TẠ ƠN TIỀN NHÂN ĐI MỞ ĐẤT, ĐỊNH CÕI

 Mùng 10 (31/1/2023): NGÀY TẠ ƠN TIỀN NHÂN ĐI MỞ ĐẤT, ĐỊNH CÕI

* Đem "vía thần tài" thay vào, hậu quả tai hại là xóa mờ ký ức về ngày lễ cúng các tiền nhân mở đất đai, khai hoang lập ấp!

&1&

Đọc thấy nơi này nơi kia, vào mùng 10 Tết có những người làm món cá lóc nướng trui để … dâng cúng “vía thần tài”. Trời hỡi, món sản vật theo tập tục bao đời dành tưởng nhớ tiên tổ người NƯỚC NAM đổ mồ hôi sôi nước mắt mở đất mở cõi, bây giờ đem dâng cho … “thần tài”!?

Trong hàng chục năm qua, “vía thần tài” được quảng bá rần rộ, thậm chí "truyền thông" còn đồn thổi đây là tín ngưỡng truyền thống của người Việt(?).

“Vía thần tài”, từ bao đời, là tập tục của người Hoa! Dù ở Hoa lục, hoặc hải ngoại, tỉ như trong nhiều gia đình người Hoa ở Chợ Lớn họ thờ cúng thần tài. 

Theo tập tục của người Hoa, hàng năm vía thần tài rơi vào mùng 5 Tết. 

Nhưng, trong nước VN đời nay, nơi này nơi kia bỗng xuất hiện cách tính “vía thần tài” dời qua ... mùng 10 Tết (?). Người ta bảo có sự “xê dịch” trong cách tính âm lịch gì đó. 

Ồ, nếu “xê dịch”, vậy tập quán gốc từ người Hoa ắt cũng phải điều chỉnh chớ còn gì nữa. Tết Quí Mão năm nay? Bạn vào Google gõ tìm “2023 God of Wealth Day” (thần tài, gọi là “God of Wealth” ), ngày vía rơi vào 26 tháng 1 năm 2023, tức mùng 5 Tết. Vẫn luôn là, chỉ là mùng 5 tết mà thôi. 

&2&

Mùng 10 tháng 1 âm lịch, theo đúng tập tục của người nước Nam, là ngày cúng đất đai – dựa trên nền tảng tưởng nhớ, biết ơn các bậc tiền nhân đã khai khẩn mở đất, định cõi.  

Trong lễ vật dâng cúng, luôn có món cá lóc nướng trui - một sản vật đáng nhớ hết sức: đây là món ăn của các bậc tiền nhân thuở mở cõi đất phương Nam. Từ ẩm thực dân gian, con cá lóc nướng trui của lưu dân Lục Tỉnh xưa đã lên bàn thờ mùng 10 để thành phong tục tập quán.

Hỡi ôi, ngày tạ ơn tiền nhân mở đất  - nào dè, trong tâm trí của không ít người, đang bị làm cho mờ nhòe đi và thay vào đó bằng … “vía thần tài”!

Làm gì có ông thần tài nào dính với món cá lóc nướng trui mà cúng? Sản vật này, xin nhớ, gắn liền với quá trình mở đất phương Nam của tiền nhân chúng ta!

Kéo lùi ngày vía Thần tài rơi vào mùng 10. Hệ quả? Ngày cúng đất đai theo truyền thống của người nước Nam bị làm mờ đi.

Đến lúc nào, người trong nước sẽ chỉ còn biết mùng 10 tết là "vía thần tài" mà quên hẳn, quên mất, quên béng tục lệ của chính dân tộc là "TẠ ƠN TIỀN NHÂN ĐI MỞ ĐẤT"? 

&3&

Mùng 10, hãy cùng nhau nhớ rằng, đó là ngày TẠ ƠN TIỀN NHÂN. 

Đừng bao giờ lợt phai hình ảnh các bậc danh nhân vào THỜI CÁC CHÚA NGUYỄN, như Nguyễn Hữu Cảnh (sinh quán Quảng Bình) xác lập chủ quyền đầu tiên tại đất Gia Định – Đồng Nai;

Nguyễn Cư Trinh (sinh quán Thừa Thiên, Huế) hoàn tất công cuộc sáp nhập toàn bộ Thủy Chân Lạp…

Đừng bao giờ lợt phai hình ảnh các bậc danh nhân vào THỜI NHÀ NGUYỄN, như đức Thượng công Lê Văn Duyệt (sinh quán Cái Bè) làm Tổng trấn Gia Định Thành cai quản toàn cõi châu thổ Đồng Nai - Cửu Long, và làm cho phương Nam thịnh vượng; 

Nguyễn Văn Thoại (sinh quán Quảng Nam) với công trạng đào kinh Vĩnh Tế, kinh Thoại Hà; 

Tướng quân Trần Văn Năng (sinh quán Khánh Hòa) đánh tan thủy quân Xiêm La tràn sang xâm lược Lục tỉnh Nam Kỳ, với chiến thắng Vàm Nao vang dội .v.v…

---------------------------------------------------------------------

Hình ảnh: Món cá lóc nướng trui không thể thiếu trong mâm cúng tạ ơn tiền nhân mở đất phương Nam vào mùng 10 Tết.

Dinh Ông tại Long Kiến (An Giang), thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Kinh Vĩnh Tế, công trình quan trọng ghi danh Thoại Ngọc hầu Nguyễn Văn Thoại.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét