Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

FB Ăn trưa cùng Tony: Người tài khác người thường ra sao

 Người tài khác người thường ra sao

Ở đâu có người tài, ở đó có sự phát triển. Phạm vi quốc gia thì không nước nào có thể vượt mặt Mỹ, vì đây là nơi người tài tụ hội, từ người Ấn đến người Hoa đến người Âu, Ả Rập,... Phạm vi doanh nghiệp thì ở đâu có người tài, thế cờ sẽ nghiêng dần về phía họ, dù ban đầu quân sĩ tốt xe pháo ngựa là ngang nhau. Thời bao cấp, tỉnh nào cũng có công ty dược và vật tư y tế....nhưng dần chỉ còn lại những tên tuổi nổi bật như dược Phú Yên (nay là Pymerpharco), dược Đồng Tháp (nay là Imexpharm) hay dược Hậu Giang... Tỉnh nào cũng có đài truyền hình, nhưng truyền hình Vĩnh Long, một tỉnh nhỏ ở miền Tây nổi bật hẳn, doanh thu năm rồi của đài này tới 1400 tỷ. Nói vậy để các bạn thấy là, yếu tố năng lực cá nhân chiếm phần lớn trong thành công của 1 tập thể. Năng lực này thể hiện ở việc tổ chức được 1 đội nhóm, quản lý được người khác. Sau đó là đầu óc cởi mở để nhanh nhạy cập nhật cái mới, ví dụ như đài Vĩnh Long khai thác kênh Youtube và kênh này phải trả cho họ tới 100 tỷ trong năm qua. 

"Một ngọn cỏ trong tay cao thủ võ lâm thì cũng biến thành vũ khí". Người tài luôn là thiểu số và cách nhận biết họ như sau:

1. Sống với người tài

Sống với 1 người tài, chúng ta sẽ an toàn, năng lực đầu óc của họ bộc lộ ra trong cả những việc nhỏ. Ví dụ đang ngồi, điện cúp. Người có tài, vì có đầu óc tính toán, sẽ đi xem xét coi có gì không ổn trong hệ thống điện. Thấy một bóng điện bị nổ, cầu dao tự động ngắt, vậy thì bật cầu dao lên, xong. Còn nếu vẫn không tìm được nguyên nhân, họ sẽ sang nhà hàng xóm, thấy nhà hàng xóm có điện, lập tức gọi thợ sửa. Nếu cả khu bị ngắt, yên tâm đợi. Còn khi sống với người không có tài, cúp điện, thụ động chờ. Tới tối thấy hàng xóm điện sáng trưng, mới biết là chỉ có nhà mình bị hỏng, quýnh quáng gọi nhưng vì tối nên chẳng thợ nào đến, đành chịu thêm 1 đêm âm u nữa. 

Người có tài có đặc trưng là sạch, thơm, lãng mạn, tinh tế. Họ luôn quan sát nên chỗ ăn chỗ ở chỗ ngủ của họ rất sạch, rất đẹp. Lúc nghèo thì họ tự tay làm, lúc giàu thì sai khiến gia nhân gia nô, nhưng phải có ÓC QUAN SÁT và ÓC TỔ CHỨC mới biết sai khiến người khác làm cái gì. Ai sáng sớm vừa ngủ dậy đã ngồi quẹt điện thoại thì cái tài của họ chỉ là "tài lanh tài lọt". 

2. Làm việc với người tài

Làm với người tài, rất yên tâm. Họ chỉn chu với các việc đang làm, chủ động báo cáo và đề xuất, CHẲNG CẦN HỎI hay nhắc nhở.  Đầu óc họ rất khoa học và logic. Vào một công ty, nhà máy, nhà hàng, quán cà phê...., cứ xem toilet trước. Toilet bẩn thỉu, hôi thối, rác không dọn, vòi nước hỏng, bóng điện 3 bóng cháy 2 bóng....thì chớ làm ăn cùng. Người quản lý ở đó rất ẩu, hoặc rất non, hoặc rất lười (nói chung là bất tài), làm với họ sẽ có nhiều sự cố. Ngược lại, đến đâu mà thấy chỗ làm xanh tươi mát mẻ, cây cỏ hoa lá tinh tơm, thơm tho sạch sẽ, nhân viên hỏi han tươi cười,....thì biết quản lý ở đó có tài, yên tâm mà làm ăn cùng. 

Cách đây chục năm, có 1 hệ thống cà phê luôn đông nghịt. Kiến trúc đẹp, sạch, thơm. Khi ít khách, mỗi nhân viên 1 cái bình đu lau các cửa kính. Toilet khô ráo, kể cả cái tay cầm chỗ cửa (không có ướt nhẹp do người ta rửa tay xong mở cửa vô ra). Khi người sáng lập rời đi, bàn giao cho 1 nhóm học vị học hàm cao, kiến thức dồi dào nổ trên mạng nghe hay lắm, nhưng quản lý dở òm. Các quán trong chuỗi bắt đầu xấu xí dơ bẩn, nhân viên phục vụ kém nên đóng cửa dần, nay thương hiệu này đã biến mất. Người bất tài thì dù cho làm quản lý hãng Apple đang đầy ắp tiền mặt đi nữa, ba bữa là phá sản. Lý Quang Diệu nói, "mỗi quốc gia lớn hay nhỏ không phải là diện tích lãnh thổ, mà là sở hữu nhiều cá nhân có tài, họ sẽ BIẾN KHÔNG THÀNH CÓ. Trong kinh doanh cũng vậy, DN nào có người tài thì DN đó sẽ từ cá hoá rồng". 

*Những đặc điểm nhận biết người tài và rèn luyện thành người tài, page sẽ đăng lên và phát người tương tác đọc. Ai cần thì còm để thành fan cứng rồi đọc.

Copy Ăn trưa cùng Tony

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét