NÓI ĐI và NÓI LẠI
VỀ VỤ SỤT LÚN CẦU Ở TÂY NINH
Ngô S. Đồng Toản Thùy Nguyễn Văn
Vụ sụt lún khá nghiêm trọng ở Tây Ninh, được cơ quan hữu trách tỉnh giải thích: có một túi bùn ở sâu bên dưới không được phát hiện.Chủ dự án và đơn vị thi công nhìn con đường là đường hiện hữu đã tồn tại từ lâu nên chủ quan, không khoan thăm dò nên nay sảy ra cơ sự này.
Dù hậu quả là đáng kể, dù đây đích thị là lỗi nhưng cách giải thich này hơi có lý. Chiều dài khu vực lún sụt rất dài. Đơn vị nhận làm cầu có khoan cũng chỉ thăm dò khu vực kế cận chứ không thể “bao” hết cả đoạn vài trăm mét được.
Để giải thích cho hiện tượng này tôi có một hình ảnh gần gũi với câu chuyện này.
Cách đây chừng 15 năm Công ty xây dựng Hàng không thi công con đường bây giờ có tên là Dương Thị Mười ở Q 12 TP HCM.
Con đường rộng chừng 14 thước dài chừng 3 km.
Khi ấy tôi sống kề nơi này, suốt bốn tháng thi công tôi nhìn thấy tận mắt anh em thi công dùng máy công cụ, đào sâu xuống chừng gần một mét, đầm, lu rất kỹ rồi đổ bê tông.
Con đường này xem như rất tốt, cho đến tận bây gờ 99.9% mặt đường vẫn tốt, nhẵn lỳ.
(nhìn ảnh ở Tây Ninh hôm nay thấy lớp kỹ thuật mặt đường khá dày dặn và chắc chắn)
Nhưng ba tháng sau khi khánh thành, sát cổng BV quận 12 có một hố rộng đủ để nuốt chửng một cái xe tải 10 tấn.
Nó sụt lúc nửa đêm, rất sâu. Sớm hôm sau tôi quan sát thấy dưới đó có cả một dòng nước nhỏ chảy qua.
Hầu như dòng nước này mới xuất hiện, chảy ngang đường rồi bào mòn dần lớp cát, xoáy mất phần cơ đường bên dưới cho đến lúc bị tác động bên trên, một mảng đường hơn chục mét vuông sụt xuống, giống ở Tây Ninh hôm nay.
Ghi lại vài dòng để cùng suy nghĩ.
Điều đáng tiếc này sẽ là bài học cho những gì nay mai.
Huy Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét