Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Kỹ thuật giết Rồng


Nguồn http://www.daohieu.com/website/?pg=vn&id=505

Tiểu luận mini của Ngô Phan Lưu

Trong đời có nhiều việc xem ra hữu lý, nhưng lại đầy ảo tưởng. Ảo tưởng nhưng xem ra lại khả năng thực. Lúc ấy, người ta chỉ còn biết ngỡ ngàng nín thinh. Nín thinh ngỡ ngàng vì gặp một vùng sáng lạ vừa ló ra.

Sách Trang Tử, trong thiên Liệt Ngự Khấu, có bài “Kỹ thuật giết Rồng” như sau: “Chu Bình Man theo học kỹ thuật giết Rồng của Chi Li Ích. Anh ta hao tốn tài sản gia đình đến ngàn vàng, và mất suốt thời gian đến ba năm mới học thành tài. Nhưng sau khi hạ sơn, anh ta đi khắp thiên hạ mà chẳng tìm thấy một con Rồng nào để giết.”

Chuyện trong sách Trang Tử có vậy nhưng làm người ta phải suy nghĩ. Suy nghĩ gì? Xin thưa đó là, con Rồng đâu có thấy trên đời mà học kỹ thuật giết nó! Vậy mà Chu Bình Man vẫn bán tài sản theo học. Nhưng, chuyện cả tin dại dột này của Chu Bình Man, chúng ta hãy bàn sau. Chuyện đáng nói trước nhất ở đây chính là thầy Chi Li Ích đã dạy kỹ thuật giết Rồng. Ngay thầy Chi Li Ích hẳn cũng biết con Rồng không có thật, vậy mà vẫn dạy kỹ thuật giết Rồng! Việc này là thế nào?

Sau nhiều suy nghĩ, tôi mới vỡ rằng, thầy Chi Li Ích quả là “siêu sư”. Việc dạy kỹ thuật giết Rồng của thầy sai hay đúng, chẳng ai biết đâu mà phê phán. Thầy muốn dạy Chu Bình Man kiểu gì cũng được. Dạy kỹ thuật để giết một con Rồng tưởng tượng quả là muôn hình muôn vẻ. Hóa ra, thầy Chi Li Ích dạy về kỹ thuật tưởng tượng. Và, Chu Bình Man vô tình đã học được phép sáng tạo kỳ khôi của Thầy.

Đến đây, chúng ta hãy mượn “phép” của thầy Chi Li Ích để tưởng tượng tiếp về chuyện này…Khi Chu Bình Man học thành tài, hắn ta hạ sơn nhưng không tìm thấy con Rồng ở đâu cả, đến một  lúc nào đó, ắt Chu Bình Man sẽ thấy một con - vật – gì – đó – thành – con - Rồng ngay! Và, đương nhiên Chu Bình Man vẫn áp dụng được kỹ thuật giết Rồng của thầy Chi Li Ích đã dạy. Việc này khiến chúng ta giật mình và hoảng hốt. Giật mình vì thấy tầm cỡ vĩ đại của ngài Trang Tử. Hoảng hốt vì thấy “kỹ thuật giết Rồng” của thầy Chi Li Ích dư khả năng đi vào đời sống!

Ngài Trang Tử không những là một nhà triết học lớn, ngài còn là một nhà văn cự phách. Ngài tên thật là “Chu”. Người nước Tống đời Chiến Quốc. Sinh vào năm 369, và qua đời năm 286 trước Công Nguyên.

Về chuyện “kỹ thuật giết Rồng”, mới nghe có thể rất khôi hài, nhưng suy nghĩ rốt ráo có thể làm người ta sợ hãi. Để cho vấn đề được dễ hiểu, tạm thời tôi có thể hình tượng hóa như sau: “Kỹ thuật giết…” là “mũi tên” đang lao tới. “Rồng” là “đích”. Không có “Rồng” ư? “Mũi tên” sẽ găm vào “đích khác” trên đường đi của nó. Và “đích khác” ấy lập tức biến thành “đích Rồng”. Như thế, con Cóc, con Nhái, con Dế, con Giun…trong mắt của Chu Bình Man sẽ chết, vì đã bị biến thành Rồng!

Tôi hiểu ngài Trang Tử theo thiển ý tôi, một người của thời bây giờ. Có sai xin Ngài thứ lỗi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét