Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Mác bê tông


Trích trong chủ đề "mác bê tông" trên diễn đàn www.ketcau.com bài của thành viên "nguyenviettrung" ngày 10/12/2005
Tôi đã có 1 lần trao đổi về vấn đề này trên Diễn đàn.Nay xin nhắc lại vì vừa qua khi đi kiểm tra một vài dự án lớn, tôi đã phát hiện có sự nhầm lẫn, thấy cần phải trao đổi càng rộng rãi càng tốt.
1- Theo Quy trình 1979 cũ, nguời thiết kế dùng trị số cường độ tính toán bê tông là Rtt, ứng với xác suất 0,9986 ( ví dụ 245 KS/cm2). Nguời soạn quy trình quan tâm đến cừong độ tiêu chuẩn Rtc, ứng với xác suất 0,95. ( ví dụ 425 KG/cm2) Lúc viết vào bản vẽ lại ghi mác be tông R, ứng với xác suất 0,5, (ví dụ mác BT 500 KG/cm2). Nguoi thi công và Tu vấn giám sát chỉ cần theo R để kiểm tra chất lượng là đủ. Riêng Trưởng Phòng thí nghiệm khi chọn cấp phối thường chọn tăng lên 1,15 đến 1,25 R ( ví dụ 560KG/cm2) để xét dự phòng là điều kiện Phòng thí nghiệm tốt hơn điều kiện thi công thực tế trên công trưòng.
Mẫu th khối vuông
2- Nay theo Tiêu chuẩn mới 22TCN 272-05 của Bộ GTVT, bỏ khai niệm mác BT,bỏ khái niệm cường độ tính toán.
- dùng mẫu thủ trụ tròn.
- khái niệm cấp BT = cường độ đặc trưng f'c , tương ứng xác suất 0,95, tức là đúng bằng trị số cưòng độ tiêu chuẩn trứoc đây, nhung đo băng đơn vị MPa nên ví dụ là 42 MPa.
- khái niệm cường độ mục tiêu fc, tưong ứng với xác suất 0,5, tức là bằng trị số mác bê tông trước đây, nhưng đo bằng MPa, ví dụ là 50 MPa
- công thức để suy từ f"c ra fc thường được ghi trong Tiêu chuẩn kỹ thuật của Hợp đồng là
fc = f'c + 1,64.s
theo trình độ công nghệ của Mỹ, khuyến cáo Tu vấn Giám sát có thể lấy tối thiêu s=3,4 , tối đa 6 MPa. Nhưng tôi đã có dịp phân tích thống kê nhiều số liệu bê tông cầu ở VN thì thấy nên lấy s= 5 MPa. Theo quy định chung thì sau khi đã có nhiều kết quả thử mẫu BT, Tư vấn GS sẽ phân tích thống kê thực tế đẻ tìm ra trị số đúng của s tương ứng trình độ thật của Nhà thầu. Rồi tính lại trị số cuòng độ mục tiệu.
- Vậy là nếu bản vẽ ghi cấp BT f'c= 35 Mpa thì bản tính đã lấy đúng như vậy. Còn Nhà thầu và Tư vấn GS phải kiểm tra mẫu thủ BT theo cuờng độ mục tiêu fc= 35 + 1,64 . 5 = 43,2 MPa. mói đúng. Hơn nữa, Phòng thí nghiệm lúc chọn cấp phối BT có thể lấy mẫu thử có cường độ đến 1,1 . 43,2 = 47,5 MPa để thiên về dự phòng.
- Chuyên này đang rắc rối cho vài dự án đấy, vì cả Nhà thầu và TVGS đa lấy f'c để kiểm tra mãu thử, có nghĩa là cường độ BT đã bị giảm so với bản tính yêu cầu. Trong các bài giảng Lớp Tư vấn giám sát, tôi đã nhấn mạnh kỹ vấn đề này nhiều lần. Hy vọng các Nhà thầu và TVGS sẽ lưu ý.

1 nhận xét:

  1. Em hỏi anh chút. Nếu thiết kế với cường độ mục tiêu như trên, nhà thầu đang bị thiệt, do thanh toán với mác bê tông thấp hơn. Nếu trong trường hợp nhà thầu thử nghiệm liêm tục 30 kết quả tại hiện trường mà đạt cường độ thiết kế thì khi đó có cần phải mục tiêu cao hơn như vậy ko?

    Trả lờiXóa