*Phân tích & bình luận:
CẢNG NƯỚC SÂU “LƯỠNG DỤNG” HÒN KHOAI (VN)-TUYẾN CAO TỐC & ĐƯỜNG SẮT KRA (THAILAND) ĐÃ “KHOÁ CHẶT” KÊNH ĐÀO PHÙ NAM-TECHO (CAM) NHƯ THẾ NÀO?
1-Cảng lưỡng dụng & cây cầu 18 Km nối đất liền với đảo Hòn Khoai
Như truyền thông đã đưa tin (Báo Hải quân Việt Nam) dự án nêu trên đã được khởi công vào ngày 19/8 vừa qua. Công trình do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công. Khi thông tin này được công khai, nó đã khiến cho giới quan sát quốc tế phải trầm trồ thán phục. Vì sao?
Khi đã nói là “lưỡng dụng” thì có nghĩa là cảng được sử dụng cho cả lĩnh vực kinh tế & quốc phòng. Với khả năng đáp ứng cho nhiều loại tầu cỡ lớn vận chuyển hàng hoá hai chiều, nhất là đáp ứng cho mọi loại hàng hoá sản xuất ngay tại ĐBSCL xuất ra thế giới mà không cần phải đi ngược lên tp.HCM đã giúp giảm giá thành, tạo nên lợi thế cạnh tranh ngay trong khu vực & trên thế giới…
Khi cảng Hòn Khoai hoàn thành vô hình chung nó giống như một “siêu thị” với đủ loại hàng hoá đáp ứng cho số đông được “đẩy” ra nằm chễm chệ ở…mặt tiền. Trong khi kênh đào Phù Nam-Techo kết nối thủ đô Phnôm Pênh trực tiếp với cảng nước sâu duy nhất của Campuchia ở Sihanoukville và cảng mới ở Kampot nhưng những vị trí đó lại giống như những căn nhà chưa mấy hoàn thiện mà lại nằm sâu trong một con hẻm. Nếu là bạn, thì bạn sẽ chọn vào ngay cái “siêu thị” vốn có đủ loại hàng hoá mà bạn cần lại ở ngay mặt tiền vừa gần vừa thuận tiện hay là bạn cuốc bộ vài chục cây số để vào mấy tiệm tạp hoá trong những con hẻm kia mà không chắc đã có thứ bạn cần?
Về quân sự, là nơi lý tưởng cho các tầu tên lửa tấn công nhanh trú đóng cũng như các loại tên lửa đối không đối hạm mà nay VN cũng đã tự sản xuất được theo giấy phép chuyển giao công nghệ. Việc VN chọn Hòn Khoai chứ không phải Phú Quốc để đầu tư dự án này đã cho thấy sự khôn ngoan & tầm nhìn chiến lược. Phú Quốc quá gần cho nên rất dễ tạo nên sự đe doạ không cần thiết cho các nhà hàng xóm, gây bất lợi về ngoại giao không cần thiết…Trên thực tế, các trạm Rada tầm xa của đơn vị có mã hiệu 595 đặt trên đỉnh núi tại Hòn Khoai đã đủ bao quát toàn bộ cả vùng vịnh Thái Lan rồi, mặt khác các loại hoả tiễn đối hải vốn có tầm bắn ít nhất cũng là 130 Km đủ để xử lý những kẻ nào dám xâm phạm thì cần gì phải “gần quá hoá dở?”.
2-Hòn Khoai & dự án Land Bridge Kra có vô tình tạo nên thế “song kiếm hợp bích”?
Từ lâu, Trung cộng rất muốn đầu tư vào tuyến kênh đào Kra tại Thái Lan (tổng mức khoảng 34 tỷ USD). Nhưng luôn gặp sự cản trở của giới tướng lĩnh quân đội & áp lực của phe dân tộc chủ nghĩa, họ lo sợ rằng với chiều rộng từ 150-200 m chia đôi hai bờ sẽ bị phiến quân được tiếp tay của người Mã lợi dụng gây bạo loạn sắc tộc để chiếm đất, cho nên những chính phủ (không thân TQ) luôn lấy làm lý do để từ chối thực hiện dự án này…
Nhưng, một bất ngờ đã vừa sảy ra trong vài ngày gần đây. Không biết dự án Kra (n.0) này họ lập từ bao giờ, khi chưa đầy 48 tiếng đồng hồ kể từ khi cô TT trẻ Paetongtarn bị toà án hiến pháp Thái phế truất thì “nó” bỗng được đưa ra công khai, đây không phải là dự án kênh đào mà là sẽ xây dựng tuyến đường bộ cao tốc bên cạnh tuyến đường sắt khổ rộng 1m435 tiêu chuẩn quốc tế, nối với hai cảng nước sâu ở hai bờ eo đất Kra có chiều rộng chỉ khoảng 40 Km. Dự án mới này sẽ tiêu tốn từ 28-30 Tỷ USD. Bất lợi của dự án này là, khi tầu cập cảng phía vịnh Thái Lan thì phải bốc dỡ hàng hoá lên tầu hoả (nếu là hàng rời) & bốc contener lên xe tải để chở sang cảng phía bên kia & ngược lại tiêu tốn khá nhiều thời gian cùng chi phí. Nhưng có lẽ việc giúp rút ngắn quãng đường từ vịnh Thái Lan (Thái bình dương) sang Ấn Độ dương cả ngàn Km & rút ngắn thời gian khoảng 4 ngày nếu phải đi qua eo biển Malasca đã cho thấy nếu đi qua Kra vẫn kinh tế hơn nhiều vì với hệ thống giao thông, bốc dỡ hiện đại thì vấn đề thời gian không còn là trở ngại quá lớn đối với các hãng tầu.
Theo phía Thái Lan cho biết, họ sẽ “dành phần” tham gia đầu tư cho Mỹ-Nhật-Hàn-EU & cả…Việt Nam là 48% mà không thấy nhắc đến Trung cộng?!. Có lẽ khi quốc tế hoá dự án này là nhằm mục đich không để cho nước nào có thể áp đặt ý muốn chủ quan vào nó, đây chính là sự khôn ngoan của người Thái.
Việc Thái nắm 52% tổng xuất đầu tư, con số này khiến nhiều nhà quan sát quốc tế thắc mắc, vì sao không là 51% như thông lệ?
Vậy vì sao cũng gần như ngay lập tức, truyền thông Cam đồng loại phàn nàn “Việt-Thái bắt tay nhau để o ép Campuchia”? Cho dù chính phủ Cam chưa lên tiếng (nhưng có thể đã bật đèn xanh cho báo chí “dò đường”?)
-Ấy là vì, nếu kênh đào Phù Nam-Techo hoàn thành (theo giới truyền thông quốc tế thì hiện Trung cộng đã “tạm ngừng” cấp vốn?!) thì từ cảng biển của Cam đi qua Kra để sang Ấn Độ dương là quá gần, nhưng giữa Cam & Thái lại đang không hề hữu nghị “mày mà không ngoan thì nhà tao tao đóng cửa không cho đi nhờ…” là điều được dự báo trước, vì thế sự lo ngại của Cam là hoàn toàn có cơ sở thực tế.
-Nhưng đối với Việt Nam thì lời phàn nàn của Cam nó vừa cho thấy sự ấu trĩ lại vừa như một đứa bé con cào mặt ăn vạ. Vậy thử hỏi khi Cam lập dự án kênh đào Phù Nam đã biết thừa là sẽ ảnh hưởng đến mực nước đổ về ĐBSCL, khi VN lên tiếng thì nhiều lần Cam phớt lờ. Bây giờ sao họ không nhớ lại những việc đó?. Tiền Nhân Việt có câu “dễ người dễ ta-khó người khó ta” để làm răn là vậy…
3-Việt-Thái được lợi gì khi dự án Kra-2025 hoàn thành?
Trước hết, khi dự án này công khai. Có hai quốc gia không thấy “thoải mái” cho lắm, đó là Sing & Mã, họ đang rung đùi thu phí hưởng lợi bao năm nay… đứng trước nguy cơ nguồn thu bị cắt giàm (không hoàn toàn là do có những nước ở gần vẫn phải đi qua eo biển này) nhưng phần lớn sẽ chọn đi qua eo Kra vì mục đích kinh tế.
Đối với Việt Nam, việc đầu tư cây cầu vượt biển & cảng nước sâu tại Hòn Khoai đáp ứng cho đủ loại tầu viễn dương to, nhỏ cứ như thể “đóng lõng” mà ta hay gọi là “đi tắt đón đầu” nhưng lại rất thực tế. Sơ qua vài dòng về chuỗi cung ứng của Mã, nhất là Sing: Thường thì các “tầu mẹ” tải trọng lớn chở hàng cho các nước thuộc Ấn Độ dương (ví dụ thế) & một phần còn lại cho các nước thuộc Thái Bình dương chẳng hạn, khi đến cảng của Sinh (hay Mã) thì dỡ hàng chuyển xuống hai tầu nhỏ hơn thuê của Mã (hay Sing) một sang Ấn Độ dương, một sang Thái Bình dương, thế là họ “ăn” được mấy loại dịch vụ (bốc xếp-cho thuê tầu…) tính ra thì vẫn rẻ hơn là dùng “tầu mẹ” to đùng ngốn khá nhiều nhiên liệu, lại đi chậm hơn, ăn uống lương bổng vv… của thuỷ thủ đoàn đông hơn tầu nhỏ nhiều mà chỉ để đem hàng sang Ấn rồi lại phải quay lại Thái Bình dương để trả nốt hàng thì không có chủ hàng nào chịu cho nổi…Vậy thì, khi tuyến Kra đi vào hoạt động thì lúc đó đương nhiên cảng Hòn Khoai sẽ thay thế người Mã người Sing chứ còn gì nữa? Sắp tới Việt Nam nên cho đóng thêm các loại tầu có tải trọng từ 1000-1500-2000-2500 tấn đi là vừa.
Còn người Thái, đằng nào thì họ cũng sẽ “vợt” bằng hết số tầu vừa ghé qua cảng Hòn Khoai thì họ cũng chẳng ngu gì mà đi chọc tức Việt Nam theo kiểu “uống nước uống cả cặn” làm gì, vả lại công việc ở hai bên cảng hai bờ Kra cũng ngốn hết cả không gian lẫn thời gian của họ & quan trọng là, rất nhiều khả năng Việt Nam sẽ tham gia góp vốn vào dự án này. Chúng ta cùng chờ xem…
(Tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét