Thứ Hai, 1 tháng 12, 2025

FBK. Gà Già: Vì sao Campuchia phải xây “trạm trung chuyển” gần biên giới với Việt Nam?

 *Phân tích & bình luận:

Vì sao Campuchia phải xây “trạm trung chuyển” gần biên giới với Việt Nam?

“Cảng cạn” là cụm từ mà truyền thông Campuchia luôn nhắc tới gần đây, thực chất công năng của nó chính là một trạm trung chuyển, giúp hàng hoá của Cam được kiểm hoá & đóng vào Contener để vận chuyển đến cảng Thị vải-Cái mép của Việt Nam.

Theo Khmer Times ngày 26/11 đưa tin, thông cáo gần đây của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), SSR Co Ltd một công ty tư nhân của địa phương đã đề xuất dự án phát triển “cảng cạn” trị giá hơn 20 triệu USD tại tỉnh Prey Veng, đánh dấu dự án đầu tiên thuộc loại hình này trong khu vực.

Cảng cạn được đề xuất dự kiến sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 10 ha tại xã Krabao, huyện Kamchay Mear, tỉnh Prey Veng, sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam, đặc biệt là qua cặp Cửa khẩu Quốc tế Meun Chey-Tân Nam.

Theo đề xuất, cảng cạn sẽ hoạt động như một trung tâm dịch vụ hậu cần trong đất liền của Campuchia, kết nối với cảng biển của VN bằng đường bộ hoặc đường sắt, đóng vai trò là trung tâm xử lý container, lưu kho và thông quan. Bằng cách chuyển các dịch vụ vào sâu trong đất liền, cơ sở hạ tầng này giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển và giảm chi phí vận chuyển.

Trong chuyến khảo sát địa điểm dự kiến, Chea Vuthy, Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư Campuchia (CIB) thuộc Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã dẫn đầu một ủy ban liên bộ đánh giá kế hoạch phát triển cảng cạn.

Ông Vuthy nhấn mạnh rằng dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới trong tương lai thông qua Cửa khẩu Quốc tế Meun Chey và dự kiến sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm đáng kể cho cộng đồng địa phương.

Theo thông tin chi tiết do CDC công bố, dự án sẽ bao gồm cơ sở hạ tầng thiết yếu như tòa nhà văn phòng và thương mại, cơ sở giao dịch, khu vực lưu trữ container và kho bãi. Sáng kiến này được xác định nhằm tăng cường năng lực hậu cần và củng cố kết nối thương mại của Campuchia với Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Thư ký CIB Vuthy cũng đã đi thị sát Cửa khẩu Meun Chey gần đây đã được nâng cấp lên thành cửa khẩu quốc tế để đánh giá mức độ phát triển của khu vực xung quanh. Cửa khẩu này kết nối với Cửa khẩu Quốc tế Tân Nam tại tỉnh Tây Ninh của Việt Nam, được thiết kế nhằm nâng cao hiệu quả vận tải, thúc đẩy thương mại song phương.

Ông Vuthy tái khẳng định cam kết của CDC trong việc hợp tác với các bên liên quan, bao gồm chính quyền tỉnh Prey Veng, để quảng bá tiềm năng đầu tư của tỉnh này với các nhà đầu tư Campuchia và quốc tế.

Có một chi tiết khá thú vị mà có rất ít báo ở Campuchia “dám đăng”, đó là kinh phí dành cho dự án này hoàn toàn là vốn của các nhà kinh doanh…Tư Nhân!

Chi tiết tưởng như rất bình thường này đã khiến cho các nhà quan sát quốc tế chú ý.

Vì trước đó không lâu, cả nước Campuchia cứ như thể đang “lên đồng” tập thể, khi dự án kênh đào Phunam-Techo được khởi công rầm rộ với câu Slogan “Từ nay Campuchia tự đi bằng đôi chân của mình” hoặc “Từ nay hết phụ thuộc vào cảng biển nước khác” (ám chỉ VN & Thailand) 

Trước đó, các nhà quan sát, các chuyên gia kinh tế & cảng biển đã từng đưa ra cảnh báo về tính khả dụng của dự án kênh đào này. 

Thứ nhất, với chiều rộng cũng như độ sâu của kênh chỉ trên-dưới 80 & 5,4 m thì tầu lớn không thể ra vào. Cho nên thực chất tuyến đường nội thuỷ này chỉ như một tuyến đường trung chuyển dài những 180 Km, khi ra đến Cảng Sihanoukville có độ sâu tại bến chính chỉ khoảng 13,5 mét. Đây là cảng biển nước sâu duy nhất của Campuchia lại phải bốc dỡ để đưa lên các tầu chưa phải là lớn đúng tiêu chuẩn “tầu mẹ” ở đây do độ sâu không đảm bảo. Thứ ba là, tầu hàng của Cam phải đi vòng xuống phía nam đảo Phú Quốc của Việt Nam rồi mới vào được biển Đông trước khi đến TQ, Hàn, Nhật hay Châu Âu (phía Bắc đảo Phú Quốc khi Việt Nam hoàn thành cây cầu nối từ Tiên Hải (thuộc cụm đảo “Hải tặc”) đến Phú Quốc thì tầu hàng của Cam không thể đi qua do vướng tĩnh không của cầu (VN chẳng có lý do gì để phải nâng cao tĩnh không do tầu hàng của họ không hề đi qua tuyến đường này) vì thế việc buộc phải “mua đường” khiến cho các thương nhân Campuchia phải tính toán lại vì với quãng đường xa cỡ gần gấp đôi so với “đi nhờ” cảng biển của Việt Nam kéo theo đủ thứ chi phí & thời gian tăng thêm. Vì thế, các nhà kinh doanh tư nhân đã phải “tự cứu lấy mình” mà không chờ chính phủ, và dự án “cảng cạn” ra đời…

Khi một phóng viên Reuters hỏi “có phải các ông làm cảng cạn này là để sử dụng trong thời gian chờ kênh đào Phunam-Techo hoàn thành?” Thì một vị quan chức Campuchia không tiết lộ danh tính, nhún vai nói một câu đầy ẩn ý: “Không ai bỏ ra hơn 20 triệu đô la mà chỉ để đợi chờ”

(Tổng hợp)

————————-

*Lời bàn:

Người Cam nhiều lần “chưa đỏ đã ngỡ là chín”. Trước đây đi nhờ cảng biển của Thái & Việt, với Thái thì “thấy ghét” là họ đóng cửa biên giới là hết đường. Trước, sau chỉ còn lại mỗi Việt Nam! Đúng là “chạy Trời không khỏi nắng” các Cụ nhà ta đã dạy thì cấm có sai!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét