Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Ngày ô nhục …


Link : https://www.facebook.com/notes/chau-thi-huyen-nguyen/ngày-ô-nhc-/10158135099477378/
The day of infamy ..
Or else ..
TL;DR: Bài rt dài, không dành cho nhng người nghĩ phi ghét M nếu yêu Vit Nam. Và nhng người không yêu Vit Nam ln M.
Trong stt này v Trump, post ngày nước M đt s người nhim Covi cao nht thế gii, ti mt comment bên dưới, tôi có nhn xét:
Đim chung ca c 3 nước M, Tàu, Vit, và khác mi nước còn li trong cách đi phó vi Corona là: Coi đây là chiến tranh.
Ngôn ng chiến tranh xut hin đm đc trong tiếp cn truyn thông v Corona c 3 nước: k thù vô hình, b tn công, hàng rào phòng v, các anh hùng, ni dy, chng dch, chng gic, chiến thng, yêu nước, khi hoàn môn, ngày v, chiến sĩ, mt trn, hy sinh, tiếp tế, hu phương, tin tuyến,
Thm chí ba n đi ngang TV đâu đó tôi còn thy đăng lên mt bài báo gi n lc ca chính ph ta là mt Coronavirus Tet offensive - mt liên h hin nhiên đến Tng tiến công và ni dy Tết Mu Thân 1968.
Nhc cm t này li nh, tôi luôn nghĩ rng, thế h ca tôi và sau này na đu không đc trưng nhiu bi nhng gì chúng tôi tng có, mà bi chính nhng gì chúng tôi không th tri qua. Trong s y, hn nhiên có chiến tranh. Khó nói rng tôi đ tư cách nêu mt nhn đnh đo đc dù ng h hay phn đi nào v th tôi không hiu, và tôi cũng không thích nói nhng điu tôi không hiu. Song vi tiêu đ bài báo trên, tôi li vn được quyn coi đây là a nice dark joke và cm thy mt s yên tâm nht đnh. Nó th hin rng gia khng hong Corona, chính ph Vit Nam biết chính xác h cn phi nói gì và theo cách nào, vi dân Vit Nam.
Người ta vn nói: Mun điu khin mt đám đông, hãy cho h mt k thù. Câu này thường hàm ý tiêu cc, song nhng người dè bu thường không hiu đây ch gin d là mt chiến thut tt. Không gì khơi dy sc mnh tp th hiu qu như khi h cùng chia s mt kết ni hin sinh và cùng b đánh đng bi thế lc đe do kết ni y. Và kết ni hin sinh bn năng, ph quát, truyn đi nht vi mt quc gia, luôn là ch nghĩa dân tc, vi k thù ln nht luôn hin l trong chiến tranh.
Tiếp cn y s không bao gi hiu qu châu Âu, nơi mà lòng yêu nước và tng quát là mi cm xúc ngây thơ t nhiên đu t lâu đã b rung b, thành th phế tích vùi lp dưới nm m ph đy nhng vòng hoa nho báng t các triết gia lc đa.
Ch 3 nước quen thuc vi chúng ta trên, nơi các dân tc còn đ ngây thơ, m nóng, và thc tế, nơi ch nghĩa dân tc vn còn là mt mch ngun mnh m, mi có tin đ đ thông đip chiến tranh tr nên hiu qu.
Hãy cùng xem điu này đã din ra như thế nào nước M.
Ngày 18/3/2020, Trump kích hot Defense Production Act - lut sn xut theo quy chế thi chiến.
Và c nước M đã đáp li ông mnh lnh y.
Tesla, Ford, General Motor, thay sn xut ô tô sang sn xut máy th.
Các nhà máy nu rượu bourbon, đc sn John Wick ca x c hoa, thì chuyn sang nu cn làm nước ra tay.
Gap, Hanes thôi may váy mà may khu trang y tế.
Còn chui siêu th Walmart, Target, CVS, Cotsco, tình nguyn cung cp bãi đ xe thành nơi th virus, vi giao thc drive-thru-testing người th không cn bước khi xe.
Các công ty công ngh cũng không đng ngoài cuc. Apple, Facebook góp khu trang t kho và chui cung ng toàn cu. Bloom Energy tham gia sa cha máy th hng. Google, mt tech titan na, gp rút trin khai websites h tr người dân v quy trình xét nghim.
Tư nhân hô thì chính ph ng. Chính quyn Trump ln lượt đ xut các gói cu tr bnh nhân Corona, trì hoãn n cho sinh viên và doanh nghip, min phí th nghim, tr tin lương cho cách ly ngh m. Tng thng hp vi các đi din tiu thương, tha thun giúp các tim bán thc phm nh được m ca trong khi có gii nghiêm hay hn chế di chuyn. Mi nht, d lut Care Act được ký, bơm 2 nghìn t đô đ cu tr các gia đình thu nhp thp (trung bình 3400 đô/1 gia đình 4 người), đ xut các khon vay cho doanh nghip nh, m rng bo him cho người tht nghip, và h tr các ngành công nghip thit hi nng t dch.
Nhưng Trump không ch biết chi tin. Nhiu quy đnh hành chính rườm rà thi Obama cũng được d b, cho phép bác sĩ khám bnh xuyên bang, cho bnh vin nhn bác sĩ vào làm vic d dàng hơn, k c mt s bác sĩ đã v hưu tình nguyn đi làm li. S ct b này cũng giúp FDA nhanh chóng bt đèn xanh phê chun cho ký ninh th nghim. Tt nhiên, truyn thông, như thường l, luôn nhanh nhu quan ngi và phn đi. Cho đến khi ngã nga là Trump ch đơn gin báo tin mng trước khi FDA công b chính thc vài hôm sau, vi Anthony Fauci, chuyên gia dch t hàng đu ca nước M và thế gii, tái khng đnh. Và tin mi nht, hôm qua, 30/3, FDA đã cp quyn s dng khn cp (Emergency Use Authorization), cho phép 30 triu liu hydroxychloroquine sulfate cng 1 triu liu chloroquine phosphate các hãng dược va quyên cho Kho d tr chiến lược quc gia s được bác sĩ đem ra điu tr các bnh nhân người ln và thanh niên nhp vin bi Corona.
H thng quân đi cnh sát, tt nhiên, cũng được huy đng. Hai tun trước hàng không quân đi M đã vn chuyn 800 000 dng c th t Ý. FEMA, cơ quan qun lý khn cp liên bang, chu trách nhim phân b y c toàn quc. V binh quc gia thì giúp phân phi đa phương. Còn cnh sát thì lo vic tr an, gim bt nhng li không đáng.
Ngay hôm kia, hi quân Hoa K chính thc điu tàu bnh vin USNS Mercy cp bến Los Angeles, mt trong hai tâm dch ca Cali. USNS Mercy có 1,000 giường, 800 bác sĩ và nhân viên y tế, có th cha hu hết tt c các bnh nng như đt qu hay lên cơn đau tim. Tàu s cha các bnh không phi Corona nhm gim ti cho các bnh vin tuyến trên tp trung cha tr cho bnh nhân dch.
Trong lúc đó, tàu bnh vin hi quân Comfort cũng khi hành t Norfolk, Virginia, tiến v thành ph New York, mang theo cùng s mnh.
Li nói v New York, tâm dch c nước M đang hướng v cu nguyn, thì 70,000 liu hydroxychloroquine, 10,000 liu zithromax và 750,000 liu chloroquine đã được liên bang tr giúp cho thành ph không ng này, New York bt đu trin khai th nghim chloroquine trên quy mô ln t th Ba tun trước. Theo phó tng thng Pence, đã hơn 500 bnh nhân New York điu tr bi các th thuc th nghim bt đu bình phc.
Và sau tt c các bin pháp rt ráo và toàn din trên, kết qu kho sát t Gallup là hơn 60% dân M chn đng tình vi phn ng ca Trump chng dch. Kinh nghim vi các cuc bu chn cho thy con s thc có th còn cao nhiu hơn thế. T l ng h cách x lý ca Trump đã tăng cao hơn t l tín nhim trước khi có Corona, và còn cao hơn c Obama ngay lúc soái ca tay m được truyn thông say mê kiss ass nht. Theo cách đó, Trump đã không ch giành được ng h bi dân Cng hoà, còn thuyết phc được khi c tri đc lp aka nhng người trung dung gia. Vi 1 nước mi cách đây vài tháng còn chia r chính tr sâu sc đến đ đòi đàn hch tng thng vì mt lý do dm d, thì 60% ng h là con s mơ ước ca bt k lãnh đo nào. Ngay c Andrew Cuomo, thng đc New York kiêm ng viên tng thng, đi th chính tr trc tiếp ca Trump, cùng vi Gavin Newsom thng đc California aka hang ca đng dân ch, cũng đu phi gi ti Trump c cm ơn cùng khen ngi. Trong cuc chiến chng Corona, có người đã liên h Trump vi General George S. Patton, huyn thoi ca đ nh thế chiến, vi tm nhìn kết ni c h thng, s lãnh đo táo gan, và thái đ dt khoát khi hoàn cnh đòi hi.
Nước M hin đi chưa bao gi đoàn kết và quyết tâm như thế.
Bi vì nước M đã b tn công.
Và nước M đã chn đánh tr.
Y như cái cách nước M đã chn đánh tr sau thi khc 8 h ngày 7 tháng 12 năm 1941.
Đó là thi khc ca mt bui sáng ngày Ch Nht luôn mc đnh được cho là không thích hp cho s giao chiến.
Nhưng khi y, vi phát xít Nht, không có ranh gii nào cho s không thích hp.
Cũng t thi khc đó, người M nhn ra: Vi k thù này, h cn phi chơi theo cách khác.
Cách đây 4 năm, trong ghi chú này, tôi tng viết:
Trump s là mt lãnh đo thành công hay không thì ko th chc. Nhưng có th chc chn ông s là mt cheerleader thành công. Bi ông s là người tp hp, thôi thúc và và gii phóng cho tinh thn nước M, đt nước gi cm hng cho thế gii không bi nó giàu có hay hùng mnh, mà bi vì nơi y đã luôn là the home of the brave, the land of the free.
There’s a man who has against all odds won this election
He fingered the Establishment
He grabbed the media by the pussy
He fucked the whole political correctness
And survived
And fucked it thrice more
Love him or hate him, how can you not see any beauty in all of this?”
Trump chính là đi din bng xương tht ca tinh thn M. Song không phi vì ông ta là mt tài phit ăn nói bt mng, mt đin hình mà dân trí thc Tây ln Ta khá thích bĩu môi dè bu như lũ ln xô vanh tư bn.
Mà là t tinh thn chiến đu xông xáo và lc quan bt tn ca ông y th phân bit nước M vi toàn th cu lc đa.
Người M thc cht không phi mt dân tc thông minh.
Người M ch là mt dân tc chăm th.
Nói như Churchill thì, nước M s tìm được cách đúng đơn gin vì h đã th mi cách khác.
Và người M dám th ch bi vì h không ngi phi bt đu t đu, y như h không ngi chiến đu là bi h chng ngi thua.
Trump cũng không bao gi t b chiến đu, k c khi mi bài báo, mi bu chn, mi chuyên gia, đu gào lên ông chc chn thua. Ông ta là loi người nếu có thua cũng nht đnh ly ca đi phương mt tai và mt mt. Là loi người s bu cht hy vng c khi tt c xung quanh đu vô vng. Và cũng là loi người, nếu có b xã hi phn bi, b s phn thách thc, tng quát là b nhng thế lc ln lao nào đó ca người hay ca thn ba vây, cũng s nh mt bãi nước bt khinh b xung đi dương cho chúng mày nut đi, nut đi và tưởng tượng va giết được mt con người.
Đó cũng chính là tinh thn tht s ca nước M, nhng k b li sau lưng châu Âu gi to và yếu nhược, giong thuyn vượt Đi Tây Dương đ t viết lên mt vn mnh mi, t lp nên mt quc gia mi, nhng k đánh đui đế quc mnh nht thế gii ch vì dám tăng thuế, nhng k c chp gi quyn s hu súng k mi ri ro ch bi không mun tin bt k chính quyn vú em nào, và cũng là nhng k, trong nhng thi khc ngt nghèo tăm ti nht, li chn trao nim tin tuyt đi đến nhng điu có th phi lý và chng th chng minh a nation under God and in God only, they trust.
Mt ngày sau s biến Trân Châu Cng, mng 8 tháng 12 năm 1941, trên sóng radio, t Bch c, tng thng đi th 33 ca hp chng quc, Franklin D. Roosevelt gi ti dân M mt bài nói, sau này s được biết đến như Phát biu v Ngày ô nhc” - “The Day of Infamy Speech”. Ti đó, Roosevelt khng đnh:
Chúng ta đang trong cuc chiến này. Chúng ta s dc toàn lc, và bng mi cách. Mi mt đàn ông, đàn bà, tr con, s đu là mt đng minh trong th thách vĩ đi nht này ca lch s nước M. Chúng ta cn chia s cùng nhau c tin xu ln tin tt, c các tht bi ln nhng chiến công chúng ta cn chia s cho nhau mi cơ hi biến chuyn ca chiến tranh.”
Ngày 27 tháng 3 năm 2020, nước M tr thành quc gia có s người nhim Corona cao nht thế gii. Mt s người không che giu nim h hê và nếu được, hn cũng mun gi 27/3 y là a day of infamy - mt ngày ô nhc.
Nhưng sau ngày y, liu nước M có phút nào phân vân, có phút nào mun chn bt s test kits, mun gim tc đ th, đ kim chế s liu v người nhim, như cách mà nước Anh và c Nht, đã đang làm hay không?
Câu tr li quá hin nhiên.
Ngay sau ngày đó, thêm đúng 2 ngày na, tc hôm kia, FDA chính thc phê chun máy xét nghim siêu nhanh mi nht ca Abbott, 13 phút cho kết qu âm tính, và dương tính thì, 5 phút.
Nói cách khác, nước M s càng thúc đy tc đ test và quy mô test, bt chp s người nhim s còn được phát hin ra sm hơn, nhanh hơn, và nhiu hơn na.
Trong cuc chiến mi này, nước M s công khai c tin xu ln tin tt, c các tht bi ln nhng chiến công h s chia s cho nhân dân mi cơ hi biến chuyn ca chiến tranh.
Bng chính cách đó, nước M s đt được điu Roosevelt vào năm 1941, và Trump ca năm 2020, cùng d liu:
“Thế gii đang bước vào cuc chiến vi mt k thù giu mt.
Nhưng ta s chiến thng.

R
i mt ngày, người dân M nht đnh s được quyn nói:
Chúng ta đã chiến thng.
Và chúng ta đã tr li.
Trân Châu Cng, đòn tn công choáng váng t Isoroku Yamamoto, đã không đánh gc được nước M.
Trân Châu Cng, ngược li, ch đánh thc người khng l M ng say và kích lên dân tc này mt ý chí kinh khng.
Corona Virus, du gi ti bi người hay bi thn, liu có vn là cú đp choáng váng khác, đ người khng l M ca 2020, ln na cũng bt đu thc tnh?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét