Đó là một buổi chiểu của năm 1987. Một
buổi chiều mà tôi cứ hay bị ký ức lôi về căn phòng tối thăm thẳm không lời đáp.
Đó là năm thứ 2
trung cấp, tôi đang theo học ở Nhạc Viện TP. Buổi chiều với giờ học Trích giảng
Âm nhạc của thầy Trương Hữu Lang. Cả lớp bỗng sững lại. Gương mặt ông thấy cũng
bối rối khi bà bí thư Đảng Uỷ Nguyệt Anh dẫn theo một công an viên đến lạnh lùng
gọi tên một người bạn của tôi bước ra khỏi lớp. Anh Trịnh Bằng Phi, học
contrabass, luống cuống nghe thông báo rồi quay lại bàn gom sách vở ra về. Từ
đó về sau, tôi không bao giờ gặp lại anh được nữa. Anh Phi bị đuổi học bất ngờ
vì người ta tìm thấy ba anh là một sĩ quan của chế độ VNCH. Khi ấy anh chưa
được 25 tuổi, nhưng đã là một trong những tay chơi contrabass hiếm hoi đủ thể
chất và trình độ của miền Nam, thế nhưng anh bị xô ngã một tương lai, vì lý
lịch.
Trong suốt những
năm theo học ở các trường đại học, tôi học khôn được một chuyện là ở quê hương
mình, lý lịch có thể giúp một người đi xa đến bao nhiêu, và ngược lại, có thể
tàn phá hành trình đến tương lai nhanh đến nhường nào.
Cho đến hôm nay,
khi câu chuyện về anh thanh niên 30 tuổi nhận chức giám đốc Sở ở tỉnh Quảng Nam
bị đưa vào các cuộc tranh cãi, tôi lại đọc thấy các phát ngôn trên các trang
báo của Nhà nước bảo vệ cho vị giám đốc Sở trẻ trung ấy bằng những lời lẽ nhân
ái mà tôi và thế hệ tôi chỉ có mơ mới thấy.
Trả lời phỏng
vấn của báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban
Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Viện trưởng Viện
Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, nói rằng người tài không cần xét là con ai. Còn
độc giả Vu Gia thì viết trên VietnamNet rằng “nhắc đến lý lịch làm gì?”.
Tôi chúc phúc
cho anh giám đốc Sở 30 tuổi ấy. Và hy vọng rằng nếu anh may mắn được bảo vệ ở
đủ chiều cho chức vị ấy, hãy cố gắng chứng minh khả năng của mình với đất quê
Quảng Nam nghèo khó. Anh hãy chứng minh là một người lãnh đạo minh bạch và tử
tế để vượt qua mọi cái nhìn ghẻ lạnh của dân chúng lúc này.
Anh ta may mắn
hơn những người bạn của tôi, của thế hệ tôi.
Những ai từng
học qua ở Nhạc Viện vào cuối thập niên 90 chắc đều còn nhớ tay chơi viola tài
hoa Phúc Hải. Anh được nhận học ở Nhạc Viện bởi ngay từ lúc thi tuyển, các thầy
cô chuyên môn đã nhận ra đó là một tài năng hiếm có. Những năm cuối của bậc đại
học, Phúc Hải được các chuyên gia âm nhạc của Nga đến nghe và lập tức chọn để
cho học bổng tu nghiệp ở Moscow. Cũng như mọi câu chuyện lãng mạn về âm nhạc,
như Đặng Thái Sơn, sinh viên Phúc Hải có thể thử sức mình ở một môi trường thử
thách với tài năng của anh.
Thế nhưng vào
buổi chiều hôm đó, Phúc Hải được tin anh không được nhận học bổng đi du học, vì
ba của anh là thành phần của chế độ cũ. Thầy tôi, giáo sư Đinh Sơn, một đảng
viên có hơn 30 tuổi đảng, là người ra sức bảo vệ sinh viên Phúc Hải nhưng rồi
thất bại. Ông buồn bã nói với tôi rằng có lẽ ở đất nước này, chuyện lý lịch là
một cái bẫy công khai nhưng ai cũng phải bị vướng một lần.
Tôi chúc cho tất
cả những bạn trẻ làm quan ở tuổi thanh xuân phơi phới hôm nay, sẽ không có
những ngày tháng hoang tàn như bạn bè tôi. Dù bên tai tôi nghe vẫn vo ve những
xảo ngữ về chuyện lý lịch không quan trọng, tôi vẫn mong đất nước này người tài
có thể cống hiến, và tham vọng cha truyền con nối chức vụ chỉ hiếm hoi ở bọn đê
tiện.
Buồn chán, anh
sinh viên Phúc Hải tài năng mà tôi biết đã bỏ trường và bỏ hẳn đàn. Sau đó ít
lâu anh đi nước ngoài theo diện H.O. Anh là một trong nhiều trường hợp không
may về lý lịch.
Lý lịch không
phải là chuyện của hôm qua hay hôm nay mới trở thành chuyện bàn cãi, mà Việt
Nam đã từ lâu ghi nhận câu chuyện của nghệ sĩ Đặng Thái Sơn với lý lịch có cha
Đặng Đình Hưng, là một nghệ sĩ bị chỉ định cư trú kèm theo dõi của công an vì
đã tham gia các phong trào Trăm Hoa Đua Nở, Nhân Văn Giai Phẩm. Nếu không có
nghệ sĩ dương cầm người Nga Issac Katz ra sức bảo vệ và tìm đủ mọi cách để mang
ra khỏi Việt Nam vào năm 1974, thì chưa chắc thế giới đã có một Khôi nguyên
người Châu Á giải Chopin quốc tế tại Warsaw, Ba Lan vào 1980.
Chúng ta không
muốn nói về lý lịch. Thật vậy. Nhưng rõ ràng lý lịch đã là một hiện thực bất
khả biện trên đất nước này, và đã gieo không ít hoang tàn lên tuổi trẻ của
chúng ta và nhiều người khác. Vậy hãy đối diện với nó, trò chuyện với nó, chứ
đừng tảng lờ và giả nhân giả nghĩa.
Tháng 9/2015,
tôi gặp lại anh Nguyễn Hoàng Phương, từng là một trong những tay chơi Oboe xuất
sắc của khoa kèn và dàn nhạc giao hưởng của Sài Gòn. Năm 1993, anh Phương cũng
từng được cử dự tuyển đi du học ở Nga, như một trong những hạt nhân xuất sắc
của dàn nhạc giao hưởng thành phố. Thế nhưng trước vài giờ vào phòng thi tuyển
với chuyên gia người Nga, anh được thông báo của bên giáo vụ cho biết anh không
đủ tư cách dự tuyển, cũng do có ba là sĩ quan VNCH – dù ba anh đã rời trại cải
tạo và về nhà vài năm trước đó.
Còn rất nhiều
người mà tôi chưa thể kể hết ở đây. Còn rất nhiều những câu chuyện mà thỉnh
thoảng, khi chúng tôi ngồi lại, buồn ngơ ngác vì chỉ thấy hoang tàn trên tuổi
xanh của thế hệ mình. Chẳng bao giờ chúng ta có thể thấu hiểu được mất mát nếu
cứ giả vờ như những kẻ bại liệt lương tri và ý thức.
Mất mát sẽ là
một bài học gần gũi và nhân ái nhất để nhận ra rằng lý lịch chỉ là chuyện vặt
cần phải bước qua, nếu tuổi trẻ sớm được trao cho cơ hội để cống hiến danh dự,
trách nhiệm cho tổ quốc. Nhưng tuổi trẻ sẽ mãi mãi hoang tàn, nếu chỉ biết nhìn
quê hương như những phần ăn giấm giúi cho nhau dưới gầm bàn quyền lực. Tuổi trẻ
đó, thời đại đó, sẽ không khác gì dành cho loài dã thú.
————————————————-
(cho H.)
(cho H.)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét