Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2022

Nguyễn Huy Cường: 10 KIỂU “CHẾT” CỦA GIÁO DỤC VIỆT NAM. ( kỳ 1) . Như đã hứa, tôi tạm thời gác hết những đề tài thường kỳ, thời sự và gửi các bạn loạt 10 bài về giáo dục, để một lần làm bật lên cốt lõi của sự băng hoại trong GD Việt Nam hiện nay. Dù rất muốn “Mềm dẻo” nhưng với hiện trạng mà một tỉnh, khảo sát sơ sơ đã có 8000 cháu lớp ba lớp tư chưa viết nổi tên mình, kế đến là nhiều nhân mạng trẻ thơ đã phải chết tức tưởi, cộng với việc quốc dân phải bỏ ra hàng triệu tỷ (trong 20 năm qua) mua các sản phẩm tệ hại của ngành GD thì tôi đành phải chọn ngôn ngữ cầm tay chỉ việc, chỉ tận tay, day tận trán, cho ra việc, không thể cứ hàn lâm hàn thuỷ hoài với ông GD này nữa. . Tôi gom lại được 10 kiểu “chết” đích danh đích diện để mô tả, phân tich cho cái toàn cảnh GD hiện nay, từ cơ chế đến giáo khoa, phương pháp, cố thủ đến phá hoại, đâu ra đó để rộng đường dư luận Hôm nay là kiểu “chết” thứ nhất. . I.Cơ chế. . Năm 2018 tôi về Việt Trì, bố mẹ một học sinh lớp 1 nhờ tôi kèm một giờ học thêm cho một cháu. Cháu bé này khi ăn mẹ vẫn phải bón và dỗ ngọt, cháu chưa biết tự mặc trang phục cho mình. Khi tiếp cận với bài về nhà, giữa gần chục bài toán, văn rắc rối tôi thấy có một câu hỏi “ Hát xoan (hay ca trù gì đó, tôi quên rồi) của Phú Thọ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới ngày nào, tháng nào, năm nào ?. Tôi giật mình: Hình như họ đang có định hướng dạy …chính trị cho lũ trẻ ?. Tôi lập một trò chơi: Tôi biên soạn câu hỏi trên rồi gửi tin nhắn bằng Messenger cho 20 người bạn hầu hết qua đại học, tuổi chưa quá 30, nhiều người là thầy cô giáo đều thân thiện với tôi và tôi chờ câu trả lời. 10 giờ sau nhật được 16 câu trả lời còn 04 người chắc không nhận thư hoặc không quan tâm. Trong 16 câu trả lời kia có 2 câu trả lời gần đúng còn 12 người chịu!. Có bạn trả lời “ Ông nội em cũng không biết, em còn quá nhiều việc để quan tâm chứ không hơi đâu nghĩ về cái vớ vẩn này” Một Thầy trẻ, là con thầy giáo già dạy tôi thì trả lời: Biết hay không biết chuyện này, không làm thay đổi chất lượng công dân”. Ngày hôm sau, tôi đến trường cháu học, đề cập chuyện này với các thầy cô giáo trong giờ giải lao. Điều ngạc nhiên là ai cũng nhận ra điều quái gở này nhưng không ai dám lên tiếng. Điểm nhấn của bài này chính là chỗ này. Nếu tinh thần phản biện có trong đội ngũ này, họ sẽ kiến nghị lên “Trên” ngay, cắt ngay lập tức trò khỉ này thì thầy cũng đỡ khổ và trò không phải nhét vào đầu những điều vô bổ. “Trên” cứ việc sai, cứ việc vẽ rắn thêm chân, cứ việc ra sách, cứ việc ra “chủ trương” rồi ban xuống Sở, Sở ban xuống Phòng, Phòng gửi về nhà trường, các thầy cô ở nhà trường chấp hành và dội vào đầu học sinh. Học sinh cứ việc vò đầu bứt tai, ăn vội ăn vàng rồi kham với đống bài vở cô cho (nhiều gấp 10 câu chuyện hát xoan kia). Học không được thì nhờ cha mẹ. Có hai tình huống: -Cha mẹ nếu làm được thì từ đây quy trình dối trá bắt đầu. Cha mẹ dối thầy, thầy dối thầy (cho là học sinh học được) thầy dối cấp trên, cấp trên của thầy dối trên Bộ, Bộ công nhận luôn sự dối trá đó là thật để dối trá Chính phủ, Quốc hội và để vận hành cỗ máy in tiền qua sách kia. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, ông Nhạ có thể về hưu nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi. -Cha mẹ không làm được, bức xúc, quát tháo, gây sức ép cho học sinh. Học sinh một là gắng gượng “học” được đến đâu hay đến đấy, nếu quá thì…tìm một độ cao ngoài lan can hoặc đi bụi đời. Hai là giả vờ học, cha mẹ đi khỏi thì chơi games. Bằng “Hội phụ huynh” hoặc nhà trường, một cây đũa thần… giả được đưa ra lả : Sách học thêm, lớp học thêm, lò học thêm… Đến đây bài toán phá nát xã hội, phá có quy trình, phá có truyền thống, phá có kịch bản, lớp lang đã hình thành. Nhưng, cái cao trào như thế này ổn định suốt hơn hai chục năm nay rồi, thành CƠ CHẾ rồi, không ai uốn nắn, điều chỉnh, cứ vậy mà làm. Xin nói rõ, vì văn bản này “chạy” trên nền tảng Facebook nên tránh viết dài, nên tôi chỉ nêu câu chuyện “di sản thế giới” nêu trên cho dễ thấy chứ riêng kiến thức lớp một đến lớp bốn hiện nay, có khoảng 70% dạng quăng ngay xuống biển Đông, sẽ giúp con em chúng ta khôn ngoan hơn, trưởng thành nhanh hơn. Nội dung này nằm trong kỳ 2 sắp đăng. Ngày 3/4/2022 Nguyễn Huy Cường. (Kỳ 1)

 10 KIỂU “CHẾT” CỦA GIÁO DỤC VIỆT NAM.

( kỳ 1)

.

Như đã hứa, tôi tạm thời gác hết những đề tài thường kỳ, thời sự và gửi các bạn loạt 10 bài về giáo dục, để một lần làm bật lên cốt lõi của sự băng hoại trong GD Việt Nam hiện nay.

Dù rất muốn “Mềm dẻo” nhưng với hiện trạng mà một tỉnh, khảo sát sơ sơ đã có 8000 cháu lớp ba lớp tư chưa viết nổi tên mình, kế đến là nhiều nhân mạng trẻ thơ đã phải chết tức tưởi, cộng với việc quốc dân phải bỏ ra hàng triệu tỷ (trong 20 năm qua) mua các sản phẩm tệ hại của ngành GD thì tôi đành phải chọn ngôn ngữ cầm tay chỉ việc, chỉ tận tay, day tận trán, cho ra việc, không thể cứ hàn lâm hàn thuỷ hoài với ông GD này nữa.

.

Tôi gom lại được 10 kiểu “chết” đích danh đích diện để mô tả, phân tich cho cái toàn cảnh GD hiện nay, từ cơ chế đến giáo khoa, phương pháp, cố thủ đến phá hoại, đâu ra đó để rộng đường dư luận

Hôm nay là kiểu “chết” thứ nhất.

.

I.Cơ chế.

.

Năm 2018 tôi về Việt Trì, bố mẹ một học sinh lớp 1 nhờ tôi kèm một giờ học thêm cho một cháu.

Cháu bé này khi ăn mẹ vẫn phải bón và dỗ ngọt, cháu chưa biết tự mặc trang phục cho mình.

Khi tiếp cận với bài về nhà, giữa gần chục bài toán, văn rắc rối  tôi thấy có một câu hỏi “ Hát xoan (hay ca trù gì đó, tôi quên rồi) của Phú Thọ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới ngày nào, tháng nào, năm nào ?.

Tôi giật mình: Hình như họ đang có định hướng dạy …chính trị cho lũ trẻ ?.

Tôi lập một trò chơi:

Tôi biên soạn câu hỏi trên rồi gửi tin nhắn bằng Messenger cho 20 người bạn hầu hết qua đại học, tuổi chưa quá 30, nhiều người là thầy cô giáo đều thân thiện với tôi và tôi chờ câu trả lời.

10 giờ sau nhật được 16 câu trả lời còn 04 người chắc không nhận thư hoặc không quan tâm.

Trong 16 câu trả lời kia có 2 câu trả lời gần đúng còn 12 người chịu!.

Có bạn trả lời “ Ông nội em cũng không biết, em còn quá nhiều việc để quan tâm chứ không hơi đâu nghĩ về cái vớ vẩn này”

Một Thầy trẻ, là con  thầy giáo già dạy tôi thì trả lời: Biết hay không biết chuyện này, không làm thay đổi chất lượng công dân”.

Ngày hôm sau, tôi đến trường cháu học, đề cập chuyện này với các thầy cô giáo trong giờ giải lao.

Điều ngạc nhiên là ai cũng nhận ra điều quái gở này nhưng không ai dám lên tiếng.

Điểm nhấn của bài này chính là chỗ này.

Nếu tinh thần phản biện có trong đội ngũ này, họ sẽ kiến nghị lên “Trên” ngay, cắt ngay lập tức trò khỉ này thì thầy cũng đỡ khổ và trò không phải nhét vào đầu những điều vô bổ. 

“Trên” cứ việc sai, cứ việc vẽ rắn thêm chân, cứ việc ra sách, cứ việc ra “chủ trương” rồi ban xuống Sở, Sở ban xuống Phòng, Phòng gửi về nhà trường, các thầy cô ở nhà trường chấp hành và dội vào đầu học sinh.

Học sinh cứ việc vò đầu bứt tai, ăn vội ăn vàng rồi kham với đống bài vở cô cho (nhiều gấp 10 câu chuyện hát xoan kia).

Học không được thì nhờ cha mẹ.

Có hai tình huống:

-Cha mẹ nếu làm được thì từ đây quy trình dối trá bắt đầu. Cha mẹ dối thầy, thầy dối thầy (cho là học sinh học được) thầy dối cấp trên, cấp trên của thầy dối trên Bộ, Bộ công nhận luôn sự dối trá đó là thật để dối trá Chính phủ, Quốc hội và để vận hành cỗ máy in tiền qua sách kia. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, ông Nhạ có thể về hưu nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi.

-Cha mẹ không làm được, bức xúc, quát tháo, gây sức ép cho học sinh.

Học sinh một là gắng gượng “học” được đến đâu hay đến đấy, nếu quá thì…tìm một độ cao ngoài lan can hoặc đi bụi đời.

Hai là giả vờ học, cha mẹ đi khỏi thì chơi games.

Bằng “Hội phụ huynh” hoặc nhà trường, một cây đũa thần… giả được đưa ra lả : Sách học thêm, lớp học thêm, lò học thêm…

Đến đây bài toán phá nát xã hội, phá có quy trình, phá có truyền thống, phá có kịch bản, lớp lang đã hình thành.

Nhưng, cái cao trào như thế này ổn định suốt hơn hai chục năm nay rồi, thành CƠ CHẾ rồi, không ai uốn nắn, điều chỉnh, cứ vậy mà làm.

Xin nói rõ, vì văn bản này “chạy” trên nền tảng Facebook nên tránh viết dài, nên tôi chỉ nêu câu chuyện “di sản thế giới” nêu trên cho dễ thấy chứ riêng kiến thức lớp một đến lớp bốn hiện nay, có khoảng 70% dạng quăng ngay xuống biển Đông, sẽ giúp con em chúng ta khôn ngoan hơn, trưởng thành nhanh hơn.

Nội dung này nằm trong kỳ 2 sắp đăng.

Ngày 3/4/2022

Nguyễn Huy Cường.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét