Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2022

FB Nam Nguyên: BÀI HỌC VỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG TRÊN HOANG ĐẢO 

 BÀI HỌC VỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG TRÊN HOANG ĐẢO 

Các sự kiện liên tiếp xảy ra: Quyết FLC, Dũng Tân Hoàng Minh, rồi Louis, Holding, chứng khoán Trí Việt… làm các nhà đầu tư lao đao. Không hiểu tự các nhà đầu tư có cảm thấy cái gì đó sai sai hay không, hay chỉ đơn giản là kêu “giải cứu” và đổ tại do người khác? Ai cũng nên đọc câu chuyện dưới đây:

Giả sử Tôi, Bạn và một Nhân viên ngân hàng bay qua Ấn Độ Dương. Trên đường chúng ta uống rượu, đập phá, làm gãy cửa nhà vệ sinh, nên đội bay đã vứt chúng ta ra khỏi máy bay. Ở nơi rơi xuống chúng ta may mắn tìm được một đảo hoang nhỏ. Khi bơi vào bờ chúng ta quyết định đặt tên đảo là Johnny Walker.

Tất nhiên khi chúng ta nhanh chóng rời máy bay thì đã không kịp cầm hành lý theo. Và tất cả tài sản vật chất và tài chính chúng ta có bao gồm: cánh cửa nhà vệ sinh và 100 đô trong ví của Bạn. Vậy là trên đảo có tài sản vật chất là cửa nhà vệ sinh và tài sản tài chính là 100 đô. Đó là tất cả những gì chúng ta có. Vì ngoài ra không còn gì nữa nên có thể coi là cửa nhà vệ sinh có giá là 100 đô.

Khi tỉnh rượu, chúng ta tính xem phải làm gì. Nhanh trí nhất là Nhân viên ngân hàng. Anh ta tuyên bố mở ngân hàng và nhận gửi tiền tiết kiệm với lãi suất 3%/năm. Bạn đưa anh ấy 100 đô, và anh ấy ghi vào sổ vào mục “Khoản gửi”.

Tôi thấy chán nản nên quyết định mở kinh doanh. Tôi khuyên rút 100 đô từ ngân hàng và đưa cho tôi với lãi suất 5%/năm. Sau đó tôi xé trang số 1 với dòng chữ - “trái phiếu 100 đô với lãi suất 5%/năm”.

Bạn thấy rất hợp lý! Bạn rút 100 đô của Nhân viên ngân hàng, đưa cho tôi và nhận lại tờ giấy từ số của tôi. Tôi lấy 100 đô và gửi ngân hàng của Nhân viên ngân hàng. Giờ thì chúng ta có thể thư giãn và đi hái dừa, nhưng thiên tài tài chính trong tôi vẫn không chịu yên cho!

Sau khi lang thang một lúc trên đảo, tôi đề xuất cho Bạn kiếm thêm 1%/năm. Và tôi khuyên Bạn vay tiền của ngân hàng với lãi suất 4% và mua thêm một trái phiếu nữa.

Suy nghĩ một lúc, Bạn đến chỗ Nhân viên ngân hàng và vay 100 đô với tài sản thế chấp là trái phiếu 100 đô đầu tiên. May là ngân hàng có 100 đô – vì tôi đã gửi tiết kiệm. Bạn đưa tôi 100 đô và nhận lại một trái phiếu nữa. Giờ thì bạn sở hữu trái phiếu trị giá 200 đô! Còn tôi lại gửi 100 đô vào ngân hàng – và tiền gửi của tôi là 200 đô!

Nhân viên ngân hàng vui mừng vì toàn bộ dân số sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Và tôi cũng chưa muốn dừng lại! Và rồi tôi cấp cho Bạn trái phiếu thứ 3. Và Bạn đi vay ngân hàng tiếp với tài sản thế chấp là trái phiếu thứ 2.

Đến tối, khi chúng tôi chạy khắp đảo với 100 đô và dùng hết toàn bộ cuốn sổ thì tình hình như sau: Bạn sở hữu trái phiếu của tôi trị giá 5000 đô, còn tôi gửi tiết kiệm 5000 đô tại ngân hàng.

Giờ đã đến lúc mua cửa nhà vệ sinh của Bạn. Tôi đề nghị giá 100 đô. Nhưng Bạn không muốn bán nó – vì chỉ có mỗi cái. Вạn đề xuất giá 1000 đô, tôi suy nghĩ một lúc và đồng ý! Vì tôi có tận 5000 đô gửi ngân hàng và tôi có thể cho phép mình chơi sang.

Và trang cuối cùng của sổ biến thành giấy đề nghị Nhân viên ngân hàng chuyển 1000 đô từ tài khoản tiết kiệm của tôi sang tài khoản của Bạn. Giờ thì cái cửa nhà vệ sinh đã thuộc về tôi.

Nếu một nhà kinh tế học Mỹ có bằng đại học Harvard thấy chúng ta, anh ta sẽ nói là đảo Johnny Walker có tài sản vật chất trị giá 1000 đô – là chiếc cửa, và 10000 đô tài sản tài chính – là các trái phiếu và khoản gửi ngân hàng. Như vậy tổng tài sản trên đảo đã tăng lên 110 lần! Người ít hiểu biết hơn sẽ cho rằng chúng ta là 3 thằng điên, vì cuối cùng chúng ta cũng chỉ có mỗi một cái cửa nhà vệ sinh và 100 đô, và chúng ta nên làm việc gì đó có ích hơn, chẳng hạn như đi hái dừa.

Ai đúng ai sai thì tùy các bạn nhìn nhận. Tuy nhiên, đây chính là cơ chế tăng giá bất động sản ở Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản và … và mấy vụ án kinh tế "vào lò" gần đây chứ đâu (hãy tự điền vào chỗ trống)!

(Sưu tầm và lược dịch. Trích từ “Nguyễn Nam Plus”)

P.S. Đã gần hết tháng 4, mà cũng lại theo quy luật kinh tế tự đề ra trên hoang đảo NNPlus là tháng sau đầu tư sẽ tốn kém hơn tháng trước 10% đấy, các bác nào chưa tham gia thì chọn, hoặc là NNPlus, hoặc là đi hái dừa…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét