AI ĐÃ GÓP PHẦN HUN ĐÚC NÊN HÀNH GIẢ THÍCH MINH TUỆ?
Có 2 người đã góp phần rất quan trọng giúp hình thành hành giả Minh Tuệ:
1/ Thích Thông Lạc:
Theo Nguyễn Anh Tuấn: “minh Tuệ đã có 5 tháng tu tập tại các thất của Tu viện Chơn Như (Chùa Am) ở Tây Ninh, sau đó tu sĩ Minh Tuệ rời tu viện làm Du sĩ, Khất sĩ từ bấy đến nay. Như vậy là: Tu sĩ Minh Tuệ trên con đường hành giả, tuy không đi theo lối ẩn tu trong mật thất nữa, nhưng chắc chắn là được hấp thụ, ảnh hưởng sâu sắc triết lý và phương thức hành đạo trên cơ sở hệ thống Phật giáo nguyên thủy mà Trưởng lão Thích Thông Lạc đã thể hiện trong 30 đầu sách do Ban kinh sách của Tu viện Chơn Như xuất bản suốt hơn mấy chục năm qua, trong đó đáng chú ý là “Những lời Phật dạy”.
Theo Vũ Thế Ngọc:
“Thích Thông Lạc là tu sỹ Phật giáo học rất giỏi từ hồi trước 1975, sau ông lập nên chùa gia đình tên là Chùa Am và đã tự đọc bộ kinh Nikaya ở chùa này (Trảng Bàng Tây Ninh). Một thời gian tu hành ở đây sư Thông Lạc tự cho là đã đắc Tam Minh và giác ngộ quả vị A-La-Hán (arhat). Sư Thông Lạc sau đó biến đổi chùa Am trở thành Tu Viện Chơn Như và bắt đầu thu nhận tín đồ với hứa hẹn đào tạo các A-La Hán sau năm năm tu học theo giáo lý kinh điển Nikāya. Cũng trong thời gian này sư Thông Lạc viết khá nhiều sách bác toàn diện kinh điển Phật giáo Đại thừa mà ông coi là “phi Phật thuyết” và xem tất cả các tông môn Phật giáo Đại Thừa từ Tịnh Độ Tông, Pháp Hoa Tông cho đến Thiền Tông chỉ là giáo lý tưởng tượng bị “Bà La Môn Hóa” và “Lão Trang hóa” của các tu sĩ Trung Hoa phản phật giáo được truyền sang Việt Nam. Sư Thông Lạc cũng cao luận rằng toàn bộ lịch sử Phật học Đại Thừa chưa hề sản xuất ra một vị tu sĩ nào đạt giác ngộ Alahan vì họ đã tu sai giáo lý Đức Phật nguyên thủy. Và sư Thông Lạc muốn quảng bá giáo lý chính thống nguyên thủy theo các kinh Nikāya (theo bản dịch tiếng Việt). Vì vậy Tu Viện Chơn Như cũng không gia nhập Giáo Hội Phật Giáo VN mà sư Thông Lạc cho là đang bị “tà giáo Bà La môn giả danh Phật Giáo” (mặc dù trong lễ Vesak đầu tiên tổ chức ở Việt Nam năm 2008 chúng ta thấy có hình ảnh của cả sư Thông Lạc tham dự).
Việc tranh luận sự chứng ngộ quả A La Hán của sư Thông Lạc có thật hay là không có lẽ đã trôi vào quên lãng sau khi sư Thông Lạc viên tịch vào năm 2013. Đặc biệt là Tu Viện Chơn Như sau này hoàn toàn thất bại trong hứa hẹn sẽ sản xuất ra các vị A-La Hán và việc kiện tụng gia đình trong gia đình về việc kế thừa đất đai tu viện.” Chùa Am sau đó được cai quản bởi người cháu của sư Thông Lạc cai quản. Ông này ăn nói rất linh tinh… Ông ta còn ba hoa đòi chặt đầu phá hủy các tôn tượng Phật A Di Đà và Quan Thế Âm mà ông cho là thần thánh của ngoại đạo Bà la Môn. Chúng ta nên biết trong nhiều thế kỷ đã có nhiều tranh luận đại thừa – tiểu thừa thì cũng chỉ dừng lại ở tranh luận mà chưa hề có việc tông môn Phật giáo nào dám phá hủy các tôn tượng của Đại Thừa như thế.
Minh Tuệ (sinh năm 1981) vốn rất tín mộ Phật học và đã chịu đọc kinh Phật từ thủa là học sinh. Sau khi tự học kinh điển, nhất là bộ kinh Akaya, sư Minh Tuệ mới tìm đến Tu Viện Chơn Như năm 2016 để mong tìm hiểu lối tu thần tốc mà tu viện này quảng bá để trở thành A La Hán như sư Thông Lạc thông báo.
Nhưng lúc sư Minh Tuệ đến Tu Viện Chơn Như là năm 2016 mà sư Thông Lạc đã mất từ năm 2013, cho nên sư Minh Tuệ không thể là học trò trực tiếp từ sư Thông Lạc. Trong thời gian chỉ có năm tháng tu học ở đây, sư Minh Tuệ được đặt tên Minh Tuệ và chỉ chiêm nghiệm được hạnh ẩn cư (có nghĩa là không giao tiếp với mọi người) và phép ăn chay mỗi ngày một lần. Sau đó chắc là do không hợp với người trụ trì, sư Minh Tuệ rời bỏ tu viện và nói rõ “con không tìm thấy sự an lạc ở đây và thấy pháp tu ở chùa không đúng với kinh điển của Đức Phật”. Sư Minh Tuệ cũng chưa hề nói đến tên Tu Viện Chơn Như vì liên hệ giữa sư và tu viện chỉ có như thế. Tuy nhiên sư Minh Tuệ cũng không phải vô tình mà luôn tuyên bố “con chỉ biêt tu theo Phật mà không thuộc giáo hội Nam tông hay Bắc tông nào cả”.
2/ Hòa thượng THÍCH MINH CHÂU:
Trưởng lão Hòa thượng Thích Minh Châu (1918 - 2012) là bậc cao tăng thạc đức có nhiều đóng góp cho Phật giáo Việt Nam thời hiện đại. Ông có dòng dõi gia thế, quá trình tu học và hoằng dương Phật pháp, xây dựng và điều hành Viện Đại học Vạn Hạnh, sáng lập và phát triển Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam và Học viện Phật giáo Việt Nam; ông có những trước tác cùng những dịch thuật kinh tạng Pali nguyên thủy sang Việt văn.
Thích Minh Châu đã có công rất lớn trong việc dịch các kinh sách nguyên thủy ra việt văn và Thích Minh Tuệ đã học Phật theo các sách do Ngài dịch…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét