Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

www.tinhte.vn - Tìm hiểu thông số nhớt - Chọn nhớt cho xe tay ga


Bạn chọn loại nhớt nào cho xe tay ga của mình?

Top 119 bình chọn18.1%
Motul41 bình chọn39.0%
Havoline (caltex)16 bình chọn15.2%
Shell14 bình chọn13.3%
Mobi3 bình chọn2.9%
Agip2 bình chọn1.9%
Liqui4 bình chọn3.8%
Castrol12 bình chọn11.4%
Bạn có thể chọn nhiều mục.

1. Về ý nghĩa các thông số ghi trên chai nhớt, Anh em đọc kĩ ở topic này. Khá đầy đủ và khá chính xác.
http://www.tinhte.vn/threads/danh-gia-chat-luong-dau-nhot-qua-chi-so-sae-va-api-lap-lo-cap-nhot-sm-sn.2113336/
2. Về việc thay nhớt, nhớt lap và nước làm mát khi mới mua xe
a. Nhớt xe máy: Trong thời kì rodai từ 0km-2000km. Các bác nên thường xuyên thay nhớt để đảm bảo chất lượng cho xe mình sau này. Theo mình nên thay trong các thời kì sau.
- Từ 0 - 300km : Các bạn có thể chỉ cần thay nhớt hãng như yamaha hay honda. Có thể chỉ tới 200km thay rồi cũng được.
-Từ 300 - 800km: Các bạn có thể vẫn thay nhớt hãng và cũng có thể thay nhớt ngoài cùng chỉ số nếu có điều kiện.
- Từ 800 - 1500km: Có thể tới 1300km các bạn có thể thay được rồi và không nên thay nhớt hãng nữa.
- Từ 1500km trở lên, tùy theo chất lượng dầu nhớt mà có thể sau 1000km hay 1500km hoặc nhiều hơn nữa các bạn có thể thay định kỳ. Theo mình khoảng 1500-2000km là ok.
b. Về nhớt lap. 
Nhớt lap là nhớt hộp số, có chỉ có chắc năng bôi trơn truyển tải dây curoa nên ít ai biết về nhớt này. Theo các nhà sxuat thì thường sau 4000km-5000km mới thay 1 lần. Và mình cũng thấy vậy. Nên khoảng 3 lần thay nhớt máy các bạn thay 1 lần nhớt lap là ok. Xe mới mua cũng ko cần thay gấp và mới đâu. Nếu bạn nào có điều kiện thì mới mua sau 2000km thay là được rồi.
c. Về nước mát.
Đây là nước làm mát cho động cơ và hầu như các thương hiệu dầu nhớt đều có sản xuất nước mát kèm theo thương hiệu đó.
Nước này các bạn đừng quan tâm nhiều nếu điều kiện ko cho phép. Chỉ khi nào nhìn mức nước nó xuống dưới vạch lower thì các bạn châm thêm vào.
Nhưng, sau 1 thời gian các bạn nên xúc nó đi. và khoảng 5000km các bạn nên xúc 1 lần.
*Chú ý: Tùy theo mỗi loại xe tay ga và dung tích nhớt lap và nhớt máy sẽ khác nhau. Các bạn nên thay đúng dung tích của xe mình. Và nhớ rằng không phải thay nhiều hơn là tốt. Ví dụ như xe bạn nhớt máy thay là 800ml là bạn thay 1lit thì không được nhé. Nó chỉ làm ì máy thêm thôi.
3. Chia sẽ chọn thương hiệu dầu nhớt cho xe tay ga.
Hiện tại mình đang chạy con AB 125cc. Trước đây mình đi xe số Superdream. Và mình chỉ mới xài qua nhớt Honda và Caltex (nay là HAVOLINE)
- Trước tiên, anh em khi thay nhớt không nên thay nhớt hãng. Không phải nhớt hãng không tốt mà chất lượng của nó kém hơn các loại nhớt có ngoài thị trường cùng chỉ số. Bởi cái thằng HONDA, YAMAHA nó chuyên về sản xuất xe máy chứ ko phải nhớt. Nhớt của nó chỉ là nhờ ngta gia công và thêm vào đó là thương hiệu của nó. Nếu các bạn để ý thì nhớt Honda và Yamaha đều do tập đoàn petro ở Nhà Bè sản xuất.
- Hiện tại, tôi thấy nhiều anh em đi tay ga thường thay nhớt có thương hiệu như: Top 1( nhớt nhập khẩu từ Mỹ); Motul (Nhớt nhập khẩu từ Pháp - Hiện tại có sản xuất tại VN lấy thương hiệu Motul loại Motul scooter le...); Havoline (nhớt Caltex); Shell....và nói luôn là các loại nhập khẩu thì thường đắt hơn loại sản xuất trong nước do thuế và phí vận chuyển.
- Chắc anh em cũng đã xài qua nhiều loại, riêng bản thân mình sẽ chia sẽ cảm nhận loại Havoline mình đang xài:
Chất lượng loại này từ xe số đến tay ga mình cảm nhận rất ok. Nhưng một điều mình nhận thấy rõ khi mới thay từ 0 - 300km xe chạy ko bốc tý nào cả, tức là khá ì máy. Nhưng hay đợi sau 300km đi, chạy lướt khác hẳn. Mình cảm nhận nó đúng cho cả loại xe số lẫn tay ga.
Hiện loại dành cho tay ga là 10W-40 Tiêu chuẩn SL.

- Anh em hay chia sẻ cảm nhận của mình về loại nhớt đang xài nhé!
*Update 1: Nhớt Castrol và Yamaha, Honda cùng 1 chổ gia công nhé các bác. Các bạn có thể đọc kĩ nơi sản xuất của chai nhớt.
*Update 2: Hiện tại nhớt Honda dành cho xe tay ga chỉ có loại 700ml, còn xe AB125 thì dung tích nó là 800ml. Nên hầu như nó chỉ thay loại 700ml thôi. Xe tôi mới mua nó khuyến mãi thay nhớt đợt đầu nên tôi lấy ra tự về nhà thay. Do ko để ý nên nó đưa loại 800ml dành cho xe số, về nhà mới biết.
Về thông số thì 700ml và chai 800ml đều là 10w-30 nhưng chất lượng hoàn toàn khác nhau nhé, Vì 700ml dùng cho xe tay ga còn 800ml cho xe số. Các b nên cẩn thận.
*Update 3: Theo thông tin mình nhân được thì nhớt tay ga Honda đã có loại 800ml nhưng hình như chưa được bán rộng rãi.
*Update 4: Cảm nhận Airblade 125 sau khi dùng 3 loại nhớt: Havoline - Motul - Top 1.
****Havoline 10w-40 SL (Nhớt nội - 85k-95k - Công nghệ Mỹ):
Nhìn vào thông số đã thấy loại nhớt này độ nhớt khá đặc, không phải là nhớt tổng hợp hoàn toàn. Sau 1 thời gian mình dùng cảm nhận độ mơn trớn từ 0-400km đầu hình như ko có, xe khá ì ạch và lên ga ko ngọt chút nào. Nhưng sau 400km trở đi khi nhớt đã loãng đi một chút thì lại khác, xe nhẹ nhàng và em ái hơn. Loại này rẻ,phù hợp cho những ai đi đường xa. chạy 1500km thay ra độ nhớt vẫn ko hề gì nên bảo vệ động cơ máy fai nói rất tốt.
****Motul 5w-40 SL(Nhớt nội - 130k-140k-Công nghệ Pháp):
 Các bạn lưu ý Motul là thương hiệu của Pháp, và có rất nhiều loại motul nhập khẩu của Pháp với giá khá cao, các loại này có thông số 10w-40 có thể dùng cho xe tay ga và cả xe số. Nhưng motul Scooter power le 5w-40 và motul experle le10w-40 là của nội do Motul cho phép gia công. Phải nói rằng Motul 5w40 cho cảm giác chiếc xe nhẹ hẳn, tiếng máy em hơn nhiều so với Havoline, đây chính gốc là loại nhớt tổng hợp 100% dành cho xe tay ga. Khi bạn đi tới 300km thì cảm giác chiếc xe chạy đầm và ngọt. Phải nói mình rất hài lòng vs nó. Nhưng loại này độ nhớt loảng nên mình khuyên ko nên xài quá 2500km.
Đối với loại 10w-40 giá từ 85-90k khuyên các bạn ko nên dùng.
Không biết anh em bình chọn loại nhớt Motul nhưng thuộc loại nào.
****Top 1 10w-30 (Nhớt ngoại - 110k-130k-Công nghệ Mỹ): 
Nhớt này là nhớt nhập khẩu chính gốc Mỹ nhưng giá rất mềm. chỉ số nhớt 10w30 tiêu chuẩn MB phù hợp cho xe AB mà Honda khuyên dùng, đây là loại nhớt tổng hợp nhưng lại không ghi tiêu chuẩn mức độ nhớt API SL hay SJ....mà chỉ ghi là MB. Nhớt này khá loãng. Theo cảm nhận mình thì loại này cho xe nhẹ máy như motul 5w40 nhưng tiếng máy xào xào nghe khó chịu. Độ ngọt và bốc còn thua Motul 1 tí. 
--------------> Với cảm nhận xe mình qua 3 loại nhớt ở trên, mình chủ ý sắp xếp ưu tiên như sau: Motul 5w40, Top 1 và Havoline (loại này phù hợp cho ai chạy đường xa). Các loại trên sau khoảng 2000-2500km các bạn thay mới là được.
--------------------------------------------


Đánh giá chất lượng dầu nhớt qua chỉ số SAE và API, lập lờ cấp nhớt SM, SN



Hai chỉ số bạn thường thấy trên 1 chai nhớt là SAE và API.
[IMG]
SAE (Society of Automotive Engineers ) là tiêu chuẩn đánh giá phân loại dầu nhớt dựa vào độ nhớt (không đồng nghĩa với phân loại chất lượng dầu nhớt).

Chúng ta thường thấy các thông số ví dụ như SAE 10w-40 chẳng hạn. Điều này có nghĩa là loại nhớt này là nhớt đa cấp. Gọi là đa cấp vì đơn giản là nó phải đạt đồng thời cả hai tiêu chuẩn về độ nhớt là 10w và 40.
Theo tiêu chuẩn SAE J300 cho nhớt động cơ thì có 11 cấp độ bao gồm 6 cấp ở nhiệt độ thấp (mùa đông Winter) là 0w, 5w, 10w, 15w, 20w và 25w tương ứng với nhiệt độ thấp nhất mà nhớt còn bơm được lần lượt là -40, -35, -30, -25, -20, -15 độ C (trạng thái độ độ nhớt của tất cả các loại nhớt là bằng nhau và có giá trị rất cao). Ví dụ nhớt 25w thì nhiệt độ thấp nhất mà nhớt còn bơm lên được là -15 độ C.

5 cấp còn lại là 20, 30, 40, 50, 60 tương ứng với độ nhớt động học tối thiểu ở 100 độ C lần lượt là 5.6, 9.3, 12.5, 16.3, 21.9. Ngoài ra còn thêm 1 số chỉ tiêu để phân loại 11 cấp nhớt trên.

Chất lượng dầu nhớt khi nhìn vào chỉ số SAE?
Câu trả lời là không thể đánh giá được, nhớt 10w-30 không thể nói là tốt hơn 10w-50 mà chỉ có thể nói nhớt 0w-40 mắc hơn nhớt 10w-40 cho cùng 1 nhãn hiệu nhớt do nhớt 0w-40 cần các phụ gia đặc biệt hơn để chống đông đặc ở nhiệt độ -40 độ C. Mỗi loại dầu nhớt đa cấp phù hợp với mục đích sử dụng và phương tiện sử dụng riêng.

Đơn giản là nhớt càng ít thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ thì càng tốt. Nhiệt độ càng cao, độ nhớt càng giảm. Khi so sánh chất lượng dầu nhớt cùng thông số SAE thì loại nào có độ nhớt càng ổn định theo nhiệt độ càng tốt. Chúng ta dễ dàng thấy một số loại nhớt 10w-40 lúc mát máy thì rất êm, nhưng khi đi đường xa, lúc máy nóng thì độ nhớt tụt nghiêm trọng gây nên hiện tượng trượt nồi, sượng và sựt khi vô trả số.

Ngược lại khá nhiều ý kiến cho rằng ở điều kiện môi trường và khí hậu VN thì nhớt 10w-50 mới là tốt nhất, lúc mát máy thì máy bốc, lúc nóng máy, đi xa thì vận hành ngọt ngào.

Cũng có thể nói nhớt nào có chỉ số sau chữ w càng nhỏ thì càng loãng. Nhớt 10w-30 loãng hơn 10w-40. Nhớt càng loãng càng giúp động cơ giảm ma sát, giảm tiêu hao nhiên liệu và càng tăng nguy cơ nhớt trở nên quá loãng khi vận hành liên tục và khi trời nắng nóng.

Như vậy chỉ có thể đánh giá chất lượng dầu nhớt qua việc độ nhớt thay đổi ít hay nhiều theo nhiệt độ (càng ít thay đổi càng tốt) mà gần như không thể đánh giá chất lượng dầu nhớt qua hai chỉ số SAE nói trên. Vẫn có những loại nhớt 10w-60 có giá cao hơn rất nhiều lần so với nhớt 10w-30.

API (American Petroleum Institute) là phân loại dầu nhớt dựa vào các tiêu chuẩn của Viện Dầu Mỏ Mỹ. Các cấp độ API cho động cơ chạy xăng là SF, SG, SJ, SL, SM, SN. SN là cấp mới nhất và được xem là cao nhất.

Tuy nhiên kể từ các đánh giá cho cấp SJ trở đi, các test đều thực hiện trên động cơ xe ô tô, xe tải nhỏ, xe tay ga mà không dựa trên động cơ xe máy có li hợp ướt – tức là li hợp được làm ướt và bôi trơn bằng chính dầu động cơ ở các xe số hiện đại. Hoạt động ở nhiệt độ cao hơn và vòng tua lớn hơn nên yêu cầu dầu nhớt cho xe số cũng đặc biệt hơn so với xe ô tô. Dầu nhớt dành cho xe số không thể đánh giá chất lượng dựa vào chỉ số API vì chỉ số này vốn không được đánh giá trên động cơ li hợp ướt.

Có khá nhiều tổ chức không đồng ý với đánh giá API cho xe số và một số đã đưa ra các test để API xem xét thực hiện kèm theo các đánh giá của họ. Ví dụ như test độ nhớt động học ở 150 độ C chẳng hạn. Lí do các tổ chức này đưa ra là nhiệt độ hoạt động trong động cơ xe số cao hơn động cơ xe hơi khá nhiều. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có phân loại chính thức nào dành cho xe số được API công bố.

Ngày nay có khá nhiều các nhãn hiệu dầu nhớt cho xe số lập lờ chỉ số API để qua mặt người tiêu dùng. Rất nhiều các loại dầu nhớt giá rẻ mang cấp nhớt SM, SN (lấy từ kiểm định API dành cho ô tô và giữ nguyên tên thương mại dành cho ô tô, bởi vậy có khá nhiều loại nhớt xe số mang cái tên rất xe hơi khi có kèm theo 1 số từ như "formula" chẳng hạn) nhưng chất lượng lại thua xa các loại nhớt chỉ mang cấp SL.

Các nhãn hiệu này mang chỉ số SN được đánh giá cho xe hơi đường hoàng khoác áo “hàng chất lượng đụng nóc” dành cho xe số. Trong khi một số thương hiệu dầu nhớt dành cho xe số hàng đầu thế giới với những công thức đặc biệt cho hiệu năng vận hành vượt trội lại để chỉ số API là SL.


Hi vọng các biker đủ tỉnh táo để không còn phải thắc mắc vì sao một chai nhớt giá 85.000 lại có phẩm cấp siêu khủng SN, trong khi một chai nhớt có giá 350.000 lại có chỉ số API rất bèo là SL.

+ Chỉ số duy nhất cần quan tâm cho xe máy là JASO. JASO MB là nhớt an toàn cho xe máy tay ga. JASO MA phân thành 2 loại là MA1 và MA2. JASO MA2 có độ ma sát cao hơn thích hợp cho xe số, còn MA1 thích hợp cho xe hơi các đời cũ. Còn chất lượng dầu nhớt dành cho xe máy thì câu "tiền nào của đó" đúng trong 80% trường hợp.
-----------------------------------------------------------------------------


Thàn viên Bách Phạm (tinhte.vn) - Đây sẽ là bài tổng hợp tất cả những gì em đọc được và đã thông về nhớt nói chung và nhớt xe máy cũng như nhớt xe tay ga nói riêng. Bác nào cần coi kỹ phần nào pm em em đưa link chứ nhiều link quá, em sẽ cố gắng tổng hợp ngắn gọn mà dễ hiểu nhất có thể để mọi người dễ chọn lựa nhớt cho mình. Em nghĩ nên làm một cái topic riêng nhưng sợ làm topic riêng sẽ ít người vào xem nên chắc em viết ở đây, bác MinhDaiHT chủ thớt có thấy cần hoặc thấy bài em đáng đọc thì copy rồi chỉnh ngay vào phần đầu tiên để ae dễ đọc nhé. Bài này dành cho tất cả các loại nhớt, xe tay ga (có thể nói rộng là scooters) và xe máy thường (có thể nói rộng là motorcycles - em dùng bikes cho dễ).
1/ Thứ nhất: Trên lý thuyết, liệu có thể dùng nhớt xe hơi cho xe máy (scooters và bikes) hay không?
_Câu trả lời ngắn gọn: Không.
_Câu trả lời rõ ràng : Về cơ bản, nhớt xe hơi trong quá khứ (tầm 10 năm hơn về trước) có thể được dùng cho cả scooters và bikes. Để hiểu rõ tại sao, thứ nhất phải hiểu về thành phần nhớt xe hơi lúc trước có gì. Trước đây xe hơi sử dụng loại nhớt có các thành phần chống ăn mòn và chống hao mòn động cơ bao gồm các chất cơ bản như : zinc (kẽm), phosphate (phốt pho) và một số chất khác. Trước đây, động cơ xe hơi (cars), scooters và bikes gần như là giống nhau, chỉ trừ việc động cơ scooters và bikes hoạt động dưới môi trường có thể nói là khắc nghiệt hơn (dung lượng nhớt của scooters và bikes ít hơn nhiều so với dung lượng nhớt của cars, động cơ hoạt động trong khoảng không gian nhỏ hơn, tốc độ quay cao hơn, vv) vì vậy trước đây, nhớt dùng cho cars có thể được dùng cho scooters và bikes một cách bình thường, chỉ là phải thay nhớt thường xuyên hơn nếu dùng nhớt của cars cho scooters và bikes.
Hiện tại, động cơ của cars đã thay đổi lớn, sử dụng một hệ thống mới, trong hệ thống đó, các thành phần chống ăn mòn trước đây như zinc, phosphate kể trên trở nên độc hại với loại động cơ mới này, trong khi scooters và bikes vẫn giữ nguyên cấu trúc trước đây từ đó, trên lý thuyết, chúng ta không thể dùng nhớt của cars sau này cho scooters và bikes, vì khi làm như vậy, chúng ta đã bỏ bớt các thành phần chống ăn mòn, đối với cars là độc hại, trong khi scooters và bikes vẫn cần. Làm như vậy đồng nghĩa chúng ta đang bào mòn động cơ của con xe đắt tiền của mình.

2/ Thứ hai: Khác biệt cơ bản giữa scooters và bikes là gì?
_Câu trả lời ngắn gọn: Scooters sử dụng ly hợp khô, còn bikes chủ yếu là ly hợp ướt. (em không biết dịch chữ clutch, nhưng cơ bản nó là bộ phận truyền động làm cho cái bánh xe sau chạy, là bộ phận quan trọng nhất). Về việc scooters xài dry clutch, còn bikes xài wet clutch là em đang nói chung nhé, vẫn có bikes xài dry clutch của BMW.

3/ Thứ ba: Vậy thế nào là Dry clutch (DC) và Wet Clutch(WC)?
_Dry clutch là bộ ly hợp khô: Các bác nào đi tay ga, thường sẽ không phải trả số như xe máy, điều này có được là nhờ một hệ thống được gọi là CVT (Continuously Varying Transmission), tạm dịch là hệ truyền động thay đổi liên tục. Xe số thường có 4 số, số 1 mạnh nhưng gào, số 2 yếu hơn nhưng gào ít hơn, số 3 và 4 như các bác đã biết. Còn xe tay ga, các bác chỉ việc kéo ga là xe đi, vậy làm sao xe biết lúc nào các bác dừng và khởi động lại để trả về số 1 cho máy mạnh kéo các bác đi, làm sao xe biết lúc nào các bác đang chạy đường trường để lên số 4? Đều là nhờ hệ thống CVT này. Và nếu bác nào độ xe, các bác thường biết là sẽ độ nồi trước và nồi sau, thì cái clutch ở đây nó chính là cái nồi sau đấy, mà thành phần chính là cái đế bố ba càng, bố ba càng, và chuông. Các bác mở thử cái bộ nồi xe tay ga ra, các bác có thể thấy là nó không có giọt nhớt nào trong đó, đây là ly hợp khô (Dry clutch).
_Wet clutch thì ngược lại, bộ ly hợp của nó sẽ nhúng trong nhớt, về cơ bản, bộ ly hợp khi hoạt động sẽ cần ma sát, vì nếu bố ba càng không bắt được vào chuông, thì sẽ gây ra hiện tượng trượt bố, nghĩa là cái xe thì gào rống, nhưng xe bị ì, giật, rung lắc các kiểu và k đi được, các bác nào không tin em, cứ bôi thử miếng nhớt vào cái bố ba càng xe tay ga rồi chạy thử được em khen các bác. Bộ ly hợp ướt này lại được sử dụng nhiều hơn là ly hợp khô. Và điều này dẫn chúng ta đến điều thứ tư.

4/ Thứ tư: Vậy nhớt dùng cho DC và WC khác nhau thế nào hay tại sao phải có JASO MA và MB? 
_Như em đã nói, bộ ly hợp hoạt động nhờ ma sát. Nếu bố không bắt vào chuông, xe các bác khỏi chạy, trượt bố. Đối với DC, chúng ta hoàn toàn không phải lo chuyện này vì cơ bản chả có giọt nhớt nào lọt vào cái nồi sau của các bác cả, trừ khi các bác thử trò em nói. Vì vậy, các xe sử dụng DC, chủ yếu là tay ga, thì loại nhớt dùng cho xe này sẽ có thể sử dụng nhớt xe số và nhớt xe tay ga (cái này phần lớn các bác đều biết nhưng không biết tại sao). Còn xe số (sử dụng WC) thì sao? Như em đã nói, xe sử dụng WC gặp một cái bất lợi lớn, khi nhớt được dùng để bôi trơn động cơ và giảm ma sát trực tiếp giữa kim loại bây giờ phải gánh luôn trách nhiệm duy trì một ít ma sát để bảo đảm là ly hợp ướt hoạt động, kiểu như bắt các bác dắt bồ nhí về ra mắt vợ ấy.
_Phát sinh từ cái vấn đề này, người Nhật nghĩ ra chỉ tiêu JASO. Vì phần lớn các dòng xe hai bánh nói chung vẫn xài ly hợp ướt, các loại hai bánh đua xe vẫn dùng ly hợp ướt, dĩ nhiên là các công ty nhớt phải hỗ trợ bọn này kĩ hơn là các xe sử dụng ly hợp khô. Vì vậy, cái chỉ số JASO ra đời là để bảo đảm người ta không dùng nhớt không có khả năng giữ ma sát để xài cho xe có ly hợp ướt. Nói cách khác:
+ JASO MA: dùng cho xe có ly hợp ướt, phải gánh hai thứ: bôi trơn động cơ và giữ lại ma sát cho ly hợp => loại nhớt này sẽ không có tính chất giảm ma sát tốt.
+ JASO MB: dùng cho xe có ly hợp khô, chỉ đơn thuần có tính chất bôi trơn động cơ và làm mọi cách có thể để giảm ma sát giữa các bề mặt kim loại. Thực ra đưa ra chỉ tiêu MB là để cảnh báo cho mọi người đừng xài nó vì số người đi xe ly hợp khô ít hơn nhiều so với số người đi ly hợp ướt, các bác cứ tìm một hãng nổi tiếng nước ngoài, tìm ra được một chai nhớt JASO MB lòi luôn cả mắt.
_Kết luận: Nhớt JASO MA có thể được dùng cho xe tay ga, tuy nhiên nó sẽ làm xe nóng máy (vì ma sát nhiều hơn) và nhớt JASO MB về cơ bản là tốt nhất cho xe tay ga. Ngược lại, nhớt JASO MB không được phép dùng cho xe có ly hợp ướt vì nó sẽ gây ra hiện tượng trượt bố, xe ì, rung lắc các kiểu.

5/ Thứ năm: Tại sao em nhồi Mobil 1 Gold (Extended Performance) vào con tay ga em chạy vẫn ngọt, vẫn bốc, vẫn êm, vẫn mát? Hay bác là lái nhớt của Honda với Top1 Action Matic?
_Em mà lái nhớt em bảo các bác nhồi Motul 300V vào con xe các bác ngay chứ chả ngồi viết cái này. Để hiểu kỹ về vụ này, các bác nghe em nói thêm tí nữa.
+ Nhớt xe hơi bây giờ đã loại bỏ các chất cần trên xe máy để không độc hại cho động cơ xe hơi. Tuy nhiên nếu các công ty nhớt không nghĩ ra cách nào để làm bớt hao mòn động cơ xe hơi thì không xe nào trụ nổi quá ba năm sử dụng. Vì vậy, dĩ nhiên là nhớt xe hơi bây giờ phải có chất chống hao mòn động cơ, chỉ là nó một là không phải zinc, phosphate như trước, hai là vẫn có zinc, phosphate, chỉ là ít đi và thêm một số chất không độc hại khác vào. Điều này có ý nghĩa gì cho xe máy? Điều này đồng nghĩa với việc nhớt xe hơi hiện nay, nếu có chữ anti-wear (chống hao mòn động cơ) và phải là của hãng uy tín như Mobil, Red Line (hãng này cực ngon chỉ là không có ở Việt Nam - tại sao em sẽ nói sau), Repsol, Motul, vv hoàn toàn có thể bảo vệ động cơ xe máy nói chung, vì vậy lập luận cho rằng việc nhớt xe hơi bỏ zinc và phosphate nên không hợp với động cơ xe máy có thể bị bác bỏ một cách khá chắc chắn.
+ Nhớt xe hơi hiện tại lại có một yếu tố nữa, như em nói ở trên, nếu ma sát xảy ra nhiều giữa các bề mặt kim loại, mà trong một động cơ tốt, không bao giờ có chuyện này, thì nhiệt sẽ xảy ra. Năng lượng tạo ra bởi động cơ chỉ có 1/3 là biến thành công làm cho xe đi tới, còn lại chuyển thành nhiệt (phần lớn), vì vậy nếu làm giảm ma sát, ta sẽ làm giảm nhiệt, đồng nghĩa với việc giảm hao mòn động cơ, và quan trọng nhất, là giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Các bác cứ nghĩ xem các bác chà hai bàn tay vào nhau, trường hợp tay dính xà bông với tay không dính xà bông thử xem trường hợp nào các bác nhanh mỏi hơn là hiểu. Điều này dẫn tới một kết luận quan trọng, một loại nhớt của xe hơi sẽ giảm hao mòn động cơ và quan trọng là tìm cách để làm giảm ma sát một cách tối đa, bằng cách thêm một số phụ gia như Moly (Molybdenum Disulfide) - em không biết hãng nhớt Liqui Moly có phải là từ chứ này ra hay không - qua đó làm giảm nhiên liệu tiêu thụ (Energy conserving, Resource Conserving, vv).

6/ Thứ sáu: Em thấy chữ Resource Conserving quen quen, bọn Honda nói không nên xài cái này cho xe tay ga?
_Đây là điểm hài nhất trong cả bài viết. Về cơ bản, nhớt xe hơi sẽ tìm mọi cách giảm ma sát. Về cơ bản, nhớt JASO MB cũng sẽ tìm mọi cách để giảm ma sát. Vậy liệu có quá sai lầm khi kết luận là về cơ bản, nhớt xe hơi và nhớt JASO MB có điểm tương đồng là cả hai đều tìm cách để giảm tối đa ma sát để bảo vệ động cơ? Và trong cùng lúc đó, vì ma sát được giảm thiểu, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng ít đi, vậy là nhớt JASO MB về cơ bản, cũng là Resource Conserving? Kết luận kiểu này không sai, và kết luận kiểu này cho thấy sự mâu thuẫn nặng trong đề nghị của Honda khi bắt chúng ta xài một loại nhớt được chế ra để giảm ma sát và cấm chúng ta xài một loại nhớt được chế ra để giảm nhiên liệu tiêu thụ trong khi giảm ma sát và giảm nhiên liệu tiêu thụ có thể nói là 1.

7/ Thứ bảy: Vậy cuối cùng, đọc hết bài của bác, em sẽ nắm ra được điều gì?
Em sẽ tóm tắt gọn cho các bác hiểu.
+ Các bác hoàn toàn có thể sử dụng nhớt xe hơi xịn cho xe tay ga. Vì nhớt xe hơi xịn bây giờ về cơ bản cũng có nhiệm vụ như nhớt xe tay ga: bôi trơn và làm giảm hao mòn động cơ. Và việc này các hãng nhớt trên thế giới làm cực kỳ tốt. Mobil 1 Gold là 1 ví dụ điển hình. Loại nhớt này có khả năng giảm hao mòn rất cao, đồng thời nó cũng có chứa hàm lượng Moly cao (chất làm giảm ma sát) và một số phụ gia khác để bảo đảm là nó có thể hoạt động khoảng 20000km mà không cần phải thay (dĩ nhiên là cho xe hơi). Dĩ nhiên, khi các bác sử dụng nhớt xe hơi cho xe tay ga vẫn có một số vấn đề, đó là thời gian sử dụng. Xe tay ga về cơ bản vẫn đòi hỏi từ nhớt nhiều hơn xe hơi, vì vậy các bác mà xài mobil 1 gold 20000km thay thì con xe các bác chết ở km thứ 8000 nhé. Bài học ở đây là: các bác hoàn toàn có thể sử dụng nhớt xe hơi cho xe tay ga, chỉ cần bảo đảm là chất lượng tốt và của hãng uy tín, lựa chọn độ nhớt thế nào tuỳ các bác. 

+ Các bác hoàn toàn có thể sử dụng nhớt xe máy (JASO MA) cho xe tay ga, chỉ là nó sẽ nóng máy hơn và khả năng bảo vệ máy không tốt bằng JASO MB và nhớt xe hơi xịn. Ví dụ điển hình là Motul 300V, êm, ngọt, bốc nhưng nóng máy. 

+ Các bác hoàn toàn có thể xoắn và sử dụng Top1 Action Matic 10W30 JASO MB từ đầu tới cuối, nếu các bác không tin em (đây là quan điểm của mỗi người) hay các bác vẫn còn thấy sợ. Em chỉ tổng hợp những gì em đọc để giúp các bác hiểu thêm tí để chăm con xe tốt hơn. 


8/ Thứ tám: Một số chú thích về chất lượng nhớt và các hãng nhớt.
+ Về full synthetic, semi-synthetic và mineral oil: Synthetic nó là một thuật ngữ marketing, vì vậy có một số loại nhớt xét kỹ thuật thì là semi-synthetic nhưng vẫn sủa là full synthetic, cái này muốn biết thì phải google hỏi bọn bên Mỹ, bọn nó test cho thì may ra. Các bác xài Mobil 1 Gold thì là full synthetic, khỏi xoắn làm gì cho phí công.

+ Về Red Line: đây là một trong những hãng nhớt cực kỳ được chuộng ở Mỹ, bọn này ra đời chưa lâu nhưng bọn nó có mấy loại nhớt rất tốt, chỉ tiếc là không có ở Việt Nam. Công nghệ của bọn này bao gồm công nghệ Estercore (ester là loại dầu cao cấp nhất, đắt nhất và cơ bản là một mình ester cũng có thể bôi trơn và giảm ma sát, các chất phụ gia như moly thêm vào là để gia tăng khả năng giảm ma sát thôi). Và Motul 300V cũng sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên các bác có nhớ em nói là Motul 300V chạy nóng máy không? Đó là vì các bác xài Motul 300V cho xe máy, và nó là JASO MA, nó phải có các phụ gia để gia tăng ma sát một phần để bảo đảm là bọn ly hợp ướt xài được, đó là lý do tại sao các bác tay ga nhồi Motul 300V Motorcycle vào thì nóng máy. Các bác mà tìm được dòng Motul 300V dành cho xe hơi, công nghệ Estercore cộng với moly và các chất chống hao mòn cực tốt của Motul bôi vào con xe tay ga thì sướng phải biết, vì Mobil 1 Gold không dùng Estercore nhé, vậy tính ra Motul 300V cho xe hơi vẫn hơn thằng Mobil 1 Gold này một bậc. Em không biết tìm Motul 300V cho xe hơi ở đâu, nhưng em mà tìm thấy em sẵn sàng làm chuột bạch cho các bác.

+ Nói thêm về Red Line. Cái hãng này có một loại nhớt em rất muốn thử nhưng chưa ship về được. Đó là nhớt lap hay nhớt hộp số (cái này gọi vậy là sai, phải gọi là nhớt truyền động cuối - final drive) của bọn nó. Hãng này có một dòng nhớt lap (gear) có công nghệ Shockproof bản quyền. Công nghệ này phải nói là khá ảo lòi, em nghe không tin nhưng đọc review và coi test thì mới thấy phục bọn nó. Công nghệ đó thế này, bọn nó tạo ra một loại nhớt lap có độ chảy, nghĩa là độ lỏng để đi từ chỗ này qua chỗ khác của nhớt 75W90, nhưng trên thực tế nó lại có độ nhớt lên tới 75W250. Công nghệ này làm cho cái lap của các bác không bị ì, vì độ lỏng của nó như các loại nhớt lap khác, nên lap của các bác được bôi trơn toàn bộ, trong khi đó nó lại bảo vệ lap các bác như một loại nhớt 75W250. Theo em đọc review thì cái công nghệ này không phải marketing suông mà nó có hiệu quả thật. Nếu vậy thì đây có thể là bài thuốc chữa căn bệnh hú lap kinh niên của các xe tay ga Honda điển hình là con AB của em. Tuy nhiên ship về là cả một vấn đề, chỗ em hay nhờ ship từ bọn nó không chịu ship dầu nhớt mà không giải thích, em cũng bó tay. Bác nào có thể ship được liên hệ em, em sẵn sàng chi gấp đôi tiền gốc của chai nhớt này để nhập em nó về chữa bệnh hú lap.

+ Về độ nhớt: cơ bản là các bác cứ coi cái số đằng sau. Bác nào kỹ thì coi số đằng trước luôn. Vấn đề là thế này, 75% lượng hao mòn động cơ của các bác xảy ra trong 5 phút đầu khi các bác khởi động xe đấy. Vì các bác ở nơi càng lạnh, nhớt càng khó đi tới các bộ phận này, và các bác mà lên xe vọt ga thì xác cmn định. Vì vậy, nếu bác nào cực kỳ kỹ tính có thể lựa chọn nhớt có số bên trái cực nhỏ (thậm chí = 0) và số bên phải nhỏ để bảo đảm sáng ra bác nổ máy xe thì nhớt bay đi nhanh nhất, đồng thời để xe nổ máy khoảng 1 2 phút rồi mới chạy. Em đi AB lúc nào sáng ra cũng hụt ga đầu, cái lỗi kinh niên này hoá ra lại giúp xe đỡ mòn động cơ vì lúc hụt ga các bác có kéo nó cũng chả đi được. Còn các bác đi Nouvo thì vì xe quá vọt nên hao mòn sẽ tương đối cao hơn. Vì vậy em khuyên các bác lúc sáng, đừng kéo ga quá mạnh, ít nhất là sau 5 phút khởi động máy để bảo đảm xe được bảo vệ tốt nhất.

+ Một chú ý về nhớt racing: nhớt nào có chữ racing, hoặc cụ thể nó nói là dùng cho xe đua (for racing purposes, for race use,vv) các bác cơ bản là k nên xài. Các bác cứ nghĩ thế này, bọn nó đua xe chuyên nghiệp thì một bình nhớt chả đáng là gì với bọn nó cả. Bọn đua xe kể cả xe hai bánh hoặc bốn bánh bọn nó đều có tâm lý vào đua kéo ga cho tới giới hạn máy và giới hạn của nhớt, đua xong tháo ra coi cái nào hư thay, nhớt thì đổ bỏ luôn, vì vậy các bác xài "for race use" thì các bác sẽ k xài đc lâu, chưa kể còn dễ hư xe, dễ dơ động cơ vì nhớt racing nó chỉ cần xài tầm 1 2 tiếng còn các bác đi tới 1000km hơn. 

+ Về chu kỳ thay nhớt: các bác cưng con xe các bác thế nào thì thay cho phù hợp. Em thì 1500 tới 2000 em thay một lần. Nhịn tiêu tí là có tiền thay nhớt với bảo trì xe thôi. Xe đi lâu dài với còn độ này nọ thì càng phải chăm kĩ hơn, các bác nào độ xe thì phải coi lại nhớt luôn nhé, nhất là các bác nào mở tua máy, mở tua máy là các bác ép động cơ làm việc nhiều hơn, thì sẽ phá nhớt nhanh hơn, phải thay nhớt nhanh hơn, tầm 1000km, ông bạn em độ xe bây giờ cứ 800km là tự động nhồi 1 chai vào. Các bác có tiền độ xe thì ráng bỏ tí tiền ra thay nhớt với bảo dưỡng thì nó sẽ bền hơn, vì độ xe là đi ngược với NSX rồi, độ = đồ xịn với thay nhớt đều, tốt thì bền xe các bác thôi. 

1 nhận xét:

  1. Những điều chưa biết về chỉ số nhớt
    Như chúng ta đã biết, hầu hết các loại nhớt trên thị trường hiện nay là các loại nhớt đa cấp, ví dụ như: 10w40, chỉ số này có ý nghĩa loại nhớt sẽ lưu thông giống nhớt SAE 10 ở nhiệt độ thấp, và giống SAE 40 ở nhiệt độ cao (100 độ C).
    Thông số này sẽ giúp cho ở nhiệt độ thấp, nhớt đủ loãng để bơm lên đầu máy, và ở nhiệt độ cao, nhớt không quá lỏng để bảo vệ những chi tiết hoạt động với cường độ cao.
    *Một số chỉ số khác của nhớt
    Volatility: Độ bay hơi. Độ bay hơi càng thấp thì nhớt sẽ càng ít bị hao hụt do nhiệt trong quá trình vận hành.
    Total Base Number (TBN): Chỉ khả năng chống acid hoá của nhớt. Trong quá trình vận hành, nhớt sẽ phải tiếp xúc với các sản phẩm sinh ra từ buồng đốt như nước, phốt pho ... sinh ra axit. Chỉ số này càng cao thì nhớt càng có khả năng trung hoà axit tốt hơn, tránh gây hại cho động cơ. Nếu sau quá trình sử dụng, chỉ số TBN giảm đi quá nhiều sẽ dẫn tới gỉ sét, ô xít hoá các thành phần trong động cơ, gây nên hậu quả nghiêm trọng.
    Flash point: Điểm chớp cháy. Điểm chớp cháy càng thấp nhớt càng dễ bay hơi.
    Pour point: Điểm chảy. Điểm chảy càng thấp thì nhớt càng hoạt động tốt ở vùng lạnh (Ít bị đông đặc)
    Sulfated ash: Chỉ lượng tro để lại sau khi nhớt bị cháy. Chỉ số này càng cao thì nhớt càng nhiều khả năng bị đóng bùn.
    Zinc: Một chất chống mài mòn. Chất này sẽ giúp bảo vệ động cơ khi có tiếp xúc bề mặt kim loại.

    Trả lờiXóa