BBT Champaka.info
Vương quốc Champa : Lịch sử 33 năm cuối
cùng (1802-1835) là
công trình nghiên cứu của Pgs. Ts. Po Dharma được xuất bản tại Paris vào năm
1987 bởi Viện Viễn Đông Pháp, với nhan đề : Le Panduranga (Campa).
Ses rapports avec le Vietnam (1802-1835). Đây là tác phẩm lịch sử Champa
cận đại đầu tiên viết về tình hình chính trị, quân sự và mối quan hệ với triều
đình Huế kể từ ngày vua Gia Long lên ngôi vào năm 1802 cho đến khi vua Minh
Mệnh xóa bỏ Champa trên bản đồ vào năm 1832, kéo theo sự ra đời phong trào
kháng chiến của Katip Sumat (1833-1834) và sự vùng dậy vũ trang của Katip Ja
Thak Wa (1834-1835) nhằm chống lại cuộc xâm lăng của triều đình Huế và phục
hưng lại vương quốc Champa độc lập có chủ quyền.
Lịch sử 33 năm cuối cùng của Champa là tổng
thể của những biến cố tang thương nhất và đẫm máu nhất chưa từng xảy ra trong
quá trình hình thành vương quốc Champa kể từ thế kỷ thứ II, một quốc gia hùng
mạnh dưới thời cổ đại, nhưng không còn nghị lực và sức lực chống lại chính sách
tàn bạo của vua Minh Mệnh (1820-1841) nhằm trừng phạt vô cùng dã man dân tộc
Champa về tội theo Lê Văn Duyệt và hành động chống lại uy quyền của triều
đình Huế. Đây cũng là giai đoạn đen tối nhất của một dân tộc Champa có nền văn
tự và văn minh từ lâu đời, nhưng đành bó tay đầu hàng và qui phục trước làn
sóng Nam Tiến, một chủ thuyết « đế quốc » trong nghĩa rộng của nó,
nhắm vào mục tiêu xâm chiếm đất đai và tiêu diệt dân tộc láng giềng bằng bạo
lực và súng đạn.
Sau 8 thế kỷ chiến tranh tương tàn để thực
hiện chính sách Nam Tiến, Việt Nam chiếm trọn lãnh thổ Champa rộng lớn chạy dài
từ tỉnh Quàng Bình đến biên giới Biên Hòa, chỉ để lại cho hậu thế hôm nay một
chuổi đền đài điêu tàn và hoang phế nằm ngổn ngang ở miền trung và một cộng
đồng người Chăm chưa đầy 100 ngàn người đang sống chui nhủi và khốn cùng tại
hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Chính đó là bức tranh thật sự của lịch sử
Champa vào những thập niên đầu của thế kỷ thứ XIX mà Pgs. Ts. Po Dharma đã đưa
ra phân tích và trình bày một cách khách quan và nghiêm túc trong tác phẩm mang
tựa đề « Lịch sử 33 năm cuối cùng của vương quốc Champa, 1802-1835 »
do International Office of Champa (IOC-Champa) xuất bản tại San Jose,
California (Hoa Kỳ), với sự bảo trợ của Hội Đồng Phát Triển Văn Hóa-Xã Hội
Champa (CSCD-Champa). Tác phẩm này tổng cộng 279 trang + 2 bản đồ, chia thành
nhiều chương mục.
1). Lời mở đầu
Khởi đầu của tác phẩm là « Lời mở
đầu » trong đó Pgs. Ts. Po Dharma nêu ra nguyên nhân của sự chọn lựa đề
tài và giải thích tại sao có sự giới hạn không gian của chủ đề từ 1802 đến
1835, tức là chỉ tập trung vào 33 cuối cùng của vương quốc này, nhưng 33 năm
của bao biến cố thăng trầm đã diễn ra trên bàn cờ chính trị Champa, cấu thành
một tiếng chuông báo động cho sự xụp đổ vĩnh viễn của vương quốc này trên bản
đồ Đông Dương vào năm 1832.
Ai cũng biết Pgs. Ts. Po Dharma là người Chăm
Ninh Thuận đã từng tham gia phong trào vũ trang Fulro vào những năm 1968-1975
và tiếp tục đấu tranh trong trào phát huy và truyền bá di sản lịch sử và nền
văn minh Champa tại hải ngoại cho đến hôm nay. Nhưng trong ngành nghiên cứu,
Pgs. Ts. Po Dharma không bao giờ dựa vào lăng kính hay tình cảm của dân tộc
Chăm để bảo vệ quan điểm của vương quốc Champa hay lên án vua chúa Việt Nam, mà
là dựa vào nguồn tư liêu thuyết phục cũng như phương pháp trình bày và lý luận
khách quan của một nhà lịch sử học để hoàn thành tác phẩm : Vương
quốc Champa : Lịch sử 33 năm cuối cùng, 1802-1835.
2). Nguồn tư liệu
Lịch sử 33 năm cuối cùng của vương quốc Champa là
tổng thể của những biến cố đã xảy ra trong quá khứ được ghi chép lại trên nhiều
nguồn tư liệu, nhất là văn bản viết bằng tiếng Chăm và biên niên sử Việt Nam
dưới thời nhà Nguyễn. Tiếc rằng, mỗi tư liệu viết bằng tiếng Chăm hay Hán của
nhà Nguyễn chỉ là tiếng nói của vua chúa thời đó, thường trình bày yếu tố lịch
sử theo quan điểm và nhìn qua lăng kính của cung đình hơn là bài viết mang tính
cách khách quan và khoa học. Chính vì thế, một biến cố đã xảy ra vào một thời
điểm nhất định, nhưng tư liệu Chăm và biên niên sử Việt Nam nêu ra hai xuất xứ
và đưa ra hai quan điểm hoàn toàn khác nhau. Đây là vần đề khó khăn nhất trong
ngành sử học. Để giải quyết vấn đề trên, Pgs. Ts. Po Dharma lúc nào cũng thận
trọng và đi tìm những kiểm chứng trước khi sử dụng nội dung của nguồn tư liệu
này để xây dựng cho một yếu tố lịch sử.
Để thực hiện tác phẩm Vương quốc
Champa : Lịch sử 33 năm cuối cùng, 1802-1835, Pgs. Ts. Po Dharma
phải dựa vào một khối tự liệu đáng kể trong đó có 32 tác phẩm viết bằng tiếng
Chăm, 20 biên niên sử Việt Nam và hơn 150 bài khảo luận hay tác phẩm khoa học
đã xuất bản bằng tiếng Pháp, Anh và Quốc Ngữ. Đây là kho tàng tư liệu liên quan
đến lịch sử 33 năm cuối cùng của vương quốc Champa mà Pgs. Ts. Po Dharma trích
dẫn trong công trình nghiên cứu của mình, chứ không phải tài liêu tham khảo ghi
vào danh sách cho có lệ, mà độc giả thường thấy trong nhiều tác phẩm khoa học
xuất bản tại Việt Nam hôm nay
3). Tổng luận đầu sách
Gần một thế kỷ qua, hầu hết các nhà khoa học
chuyên về Đông Nam Á đều có chung một quan điểm về cụm từ « Thủ Đô »,
tức là trung tâm chính trị và quyền lực của một vương quốc, nơi ngự trị của vua
chúa và gia đình hoàng gia của một quốc gia. Một khi thủ đô bị chiếm đóng thì
chủ quyền quốc gia đó không còn nữa. Sự thất thủ Sài Gòn vào tháng 4 năm 1975
đánh dấu cho sự sụp đổ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa là một thí dụ điển hình.
Nói đến vương quốc Champa, thì người ta phải
nói đến ngày thất thủ Vijaya (Đồ Bàn) vào năm 1471 dưới thời vua Lê Thánh Tông.
Dựa vào sự sụp đổ thủ đô Viyaya, nhà sử học Pháp là G. Maspero đưa ra nhận định
trong tác phẩm Vương Quốc Champa (1828) cho rằng Champa hoàn toàn bị xóa bỏ
trên bản đồ kể từ năm 1471 và không còn lý do để tồn tại trên lãnh thổ miền
trung Việt Nam nữa. Kể từ đó các nhà nghiên cứu thường lập đi lập lại lý thuyết
của G. Maspero, nhưng không cần kiểm chứng lại giả thuyết này có đúng hay
không !
Pgs. Ts. Po Dharma là nhà nghiên cứu đầu tiên
không tin vào giả thuyết của G. Maspero. Theo tác giả, vương quốc Champa không
phải là quốc gia có hệ thống chính trị « trung ương tập quyền » theo
kiểu Đại Việt hay Trung Quốc vào thời cổ đại, mà là quốc gia liêng bang tập
trung năm tiểu vương quốc : Inrapura, Amaravati, Vijaya, Kauthara và
Pandurang. Mỗi tiểu vương quốc có lãnh thổ riêng và vua chúa riêng. Chính vì
nguyên nhân đó, sự sụp đổ thành Đồ Bàn vào năm 1471 chỉ biểu tượng cho sự xụp
đổ của tiểu vương quốc Vijaya ở miền bắc. Vì rằng vương quốc Champa vẩn còn
hiện hửu ở miền trung Việt Nam sau năm 1471, nhưng lãnh thổ đất đai Champa bị
thu hẹp lại trên lãnh thổ của tiểu vương quốc Khauthara (Khánh Hòa) và
Panduranga (Ninh Thuận và Bình Thuận) cho đến năm 1832.
« Tổng luận đầu sách » là chương
khởi đầu của tác phẩm trong đó Pgs. Ts. Po Dharma phát họa lại hệ thống tổ chức
hành chánh và chính trị của vương quốc Champa sau ngày thất thủ thành Đồ Bàn
vào năm 1471 và trình bày một cách hệ thống lịch sử của tiểu vương quốc
Panduranga xuất hiện lần đầu tiên trên bia ký Champa vào năm 817. Hay nói một
cách khác, « Tổng luận đầu sách » là phần tóm lược lịch sử Champa từ
năm 1471 cho đến ngày lên ngôi của vua Gia Long vào năm 1802.
4). Champa dưới triều
đại Po Saong Nyung Ceng (1779-1822)
Chiến thắng trên thành Đồ Bàn của Lê Thánh
Tông vào năm 1471 chỉ là hồi chuông báo động cho sự suy thoái của thời hậu Lê,
kéo theo sự phân tranh giữa chúa Trịnh ở miền bắc và chúa Nguyễn ở miến nam.
Năm 1569, Nguyễn Hoàng quyết định hình thành một triều đại riêng trên lãnh thổ
Champa bị chiếm đóng.
Vì không đủ tiềm lực tiến quân ra bắc chống
lại chúa Trịnh, Nguyễn Hoàng chỉ còn cách mở cuộc Nam Tiến về phía nam trên
lãnh thổ Champa để xây dựng uy quyền của mình. Năm 1611, nhà Nguyễn xua quân
xâm chiếm Phú Yên và năm 1653 đặt nền đô hộ trên tiểu vương quốc Kauthara
(Khánh Hòa). Năm 1692, nhà Nguyễn tấn công Champa, thay đổi danh xưng
« Chiêm Thành » thành « Trấn Thuận Thành » và thành lập phủ
Bình Thuận đầu tiên trên lãnh thổ của vương quốc này, tập trung những cư dân
người Kinh sinh sống ở Champa nhưng họ là công dân của triều đình Huế.
Sau mấy thập niên yên bình và thịnh vượng,
Champa trở thành nạn nhân của cuộc chiến kể từ năm 1771, giữa Tây Sơn làm chủ ở
phương bắc và Nguyễn Ánh chiếm đóng Sài Gòn để làm hậu cứ. Nằm trên địa thế bị
kèm kẹp giữa lãnh thổ của Tây Sơn và Nguyễn Ánh, vương quốc Champa bị lôi
kéo vào cuộc chiến giữa người Việt và chấp nhận phải qui phục phe thắng trận dù
là Nguyễn Ánh hay Tây Sơn. Kể từ đó, định mệnh sống còn của Champa hoàn toàn
tùy thuộc vào kết quả của cuộc chiến giữa Tây Sơn và Nguyễn Ánh.
Năm 1802, Nguyễn Ánh thắng trận, lên ngôi lấy
niên hiệu là Gia Long, quyết định phục hưng lại nền độc lập Champa và giao cho
Po Saong Nyung Ceng, người đã từng giúp đỡ Nguyễn Ánh chống quân Tây Sơn, quyền
cai trị của vương quốc này. Bên cạnh đó, vua Gia Long còn ban cho người kế cận
của mình trong chiến trường chống Tây Sơn là Lê Văn Duyệt lên làm Tổng Trấn Gia
Định Thành và giao cho Lê Văn Duyệt quyền bảo trợ vương quốc Champa ở phía nam
của triều đình Huế. Kể từ đó, nền hòa bình và thịnh vượng trở lại trên vương
quốc Champa, một quốc gia đặt dưới quyền đô hộ của triều đình Huế qua trung
gian của Lê Văn Duyệt, phó vương ở miền Nam Bộ thời đó.
Sau ngày băng hà của vua Gia Long vào năm
1820, vua Minh Mệnh lên ngôi, tìm cách xóa bỏ qui chế Gia Định Thành của Lê Văn
Duyệt và đưa vương quốc Champa vào vòng kiểm soát trực tiếp của triều đình Huế.
Thế là chiến tranh giữa vua Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt bắt đầu bùng nổ để gây
ảnh hưởng trên vương quốc Champa.
Vừa mới lên ngôi, Minh Mệnh cách chức trấn thủ
Bình Thuận về tội quá thân cận với Lê Văn Duyệt và triệu tập phó vương Champa
là Po Klan Thu (Nguyễn Văn Vĩnh) về Huế trong khi đó quốc vương Po Saong Nyung
Ceng đang lâm bệnh nặng. Năm 1822, Po Soang Nyung Ceng băng hà vì tuổi già yếu.
Minh Mệnh đề nghị người thân cận của mình là Bait Lan lên nối ngôi Champa,
nhưng không thành, vì có sự chống đối của Lê Văn Duyệt.
5). Champa dưới triều
đại Po Klan Thu (1822-1828)
Lợi dụng tình hình rối ren ở Champa sau ngày
từ trần của Po Saong Nyung Ceng vào năm 1822, Ja Lidong xua quân vùng dậy chống
phá doanh trại quân sự của triều đình Huế, trong khi đó phó vương Po Klan Thu
vẩn còn giam giữ ở Huế. Để giải quyết vấn đề nan giải này, Minh Mệnh chấp nhận
Po Klan Thu trở về Champa để nối ngôi vua, với điều kiện là tân quốc vương Champa
phải dẹp tan quân phiến loạn của Ja Lidong.
Sau ngày lên ngôi của Po Klan Thu vào năm
1822, người ta không có tin tức gì về mối quan hệ giữa Champa và Lê Văn Duyệt
nữa. Nhưng sự im lặng của Lê Văn Duyệt chỉ mang tính cách chiến lược để xem xét
tình hình mà thôi.
Sau 7 năm trị vì, Po Klan Thu băng hà vào
1828. Tin từ trần của Po Klan Thu không phải do quan lại của triều đình Champa
cung cấp mà là phát xuất từ vị trấn thủ của phủ Bình Thuận. Điều này đã chứng
minh rằng Po Klan Thu không chết trên lãnh thổ Champa mà là ở một nơi khác, có
thể tại Huế trong lúc bị giam giữ, vì lý do gì đó.
Lãnh thổ Champa sau năm 1471
6). Champa dưới triều
đại Po Phauk The (1828-1832)
Sau ngày từ trần của Po Klan Thu vào năm 1828,
vua Minh Mệnh tìm cách đưa người trung thành với mình lên làm quốc vương Champa
trong khi đó Lê Văn Duyệt quyết định giao quyền quốc vương Champa cho Po Phaok
The (Nguyễn Văn Thừa) tức là phó vương dưới triều đại Po Klan Thu (1822-1828)
và cũng là con của vua Po Saong Nhung Ceng (1799-1822), một vị chiến hữu của
vua Gia Long. Sau ngày lên ngôi của Po Phaok The vào năm 1828, vương quốc
Champa chấm dứt mối liên hệ với triều đình Huế, chỉ gửi triều cống cho Lê Văn
Duyệt. Kể từ đó, nhân dân Champa hoàn toàn đặt dưới quyền che chở của tổng trấn
Gia Định Thành, không còn phục tùng vua Minh Mệnh nữa. Hoàn cảnh lịch sử này đã
đưa Champa vào con đường bế tắc và hoàn toàn lệ thuộc vào kết quả của cuộc
tranh chấp giữa vua Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt. Nếu Minh Mệnh thắng trận, vị vua
này sẽ có thái độ vô cùng tàn bạo để trừng trị dân chúng Champa về tội theo Lê
Văn Duyệt và ngược lại.
Vào cuối năm 1831, một nhóm quan lại trong
triều đình Champa đã đứng ra phản đối thái độ của vua Po Phaok The về việc ly
khai với triều đình Huế để tuân thủ mọi chỉ thị của Lê Văn Duyệt ở Gia Định
Thành. Lợi dụng tình hình rối ren ở Champa và sức khỏe suy yếu của Lê Văn Duyệt
ở Gia Định Thành, Minh Mệnh ra lệnh bắt quốc vương Po Phaok The và phó vương
Cei Dhar Kaok vào tháng 3 năm Thìn lịch Chăm (1832) đưa về trại giam tại Huế.
Khoảng một tháng sau, tức là tháng 7 năm Nhâm Thìn (1832), Lê Văn Duyệt băng hà
ở Gia Định Thành. Thế là vua Minh Mệnh ra lệnh xóa bỏ Champa trên bản đồ và sáp
nhập đất đai của vương quốc này vào lãnh thổ Việt Nam.
7). Minh Mệnh trừng
phạt dân tộc Champa (1832-1833)
Trước những hình phạt dã mang của vua Minh
Mệnh dành cho người Việt theo Thiên Chúa Giáo hay bản án đào mồ của Lê Văn
Duyệt vào năm 1835, người ta không ngạc nhiên cho lắm về chính sách tàn bạo của
vua Minh Mệnh để trừng trị dân tộc Chăm về tội theo Lê Văn Duyệt và không qui
phục triều đình Huế.
Khởi đầu cho cuộc trừng phạt, Minh Mệnh ra
lệnh cách chức và bắt giam tất cả quan lại Champa ; tịch thu tất cả tài
sản của họ và sau đó đưa vào gông cùm để tra tấn; buộc người Chăm phải khai báo
những gì liên quan đến phong tục tập quán của vương quốc này ; ra lệnh
trừng phạt chức sắc Chăm bằng cách bắt buộc các vị tu sĩ Chăm Bani (Hồi Giáo)
phải ăn thịt heo, thịt dông và tu sĩ Chăm Bà La Môn phải ăn thịt bò ; ra
lệnh đồng hóa người Chăm thành người Kinh bằng cách buộc người Chăm phải mang
đồng phục người Kinh, ngăn cấm tuyệt đối người Chăm không có quyền cúng quẩy
hay thực thi nghi lễ tín ngưỡng của họ; bắt buộc dân chúng Chăm phải làm nô
dịch vô cùng nặng nề như việc nộp cống các loại gỗ quý, voi rừng, ngà voi, v.v,
chưa nói đến khổ dịch mang súng đạn và xung phong trên chiến trường chống lại
cuộc nổi dậy của Lê Văn Khôi ở Gia Định Thành vào năm 1833-1834.
Minh Mệnh còn cho phép quan lại người Kinh
đứng ra chỉ đạo, dùng roi gậy đánh đập người Chăm nếu họ làm nô dịch quá chậm
chạp ; buộc người Chăm phải nộp những món thịt của thú rừng như hưu, nai,
thỏ, bò, v.v.. Một khi người Chăm không tìm ra món thịt thú rừng, các quan lại
người Kinh san bằng nghĩa trang Chăm, chưa nói đến việc đưa người Chăm ra xử
trảm.
Sau đó Minh Mệnh còn buộc người Chăm phải lấy
tên họ theo người Hoa như Quảng, Hứa, Đàng, Lâm, Châu, Thành, v.v., xóa bỏ tất
cả những chức vụ quan lại Champa để thay vào đó những chức vụ mà hệ thống hành
chánh Việt Nam đã qui hoạch như chánh tổng, lý trưởng, trùm, biện, hào mục, v.v.
Chính sách trừng phạt của triều đình Huế đã
làm đảo lộn hoàn toàn hệ thống tổ chức xã hội Chăm để rồi trong gia đình người
em không còn biết người anh là ai; cháu không còn tôn trọng bậc chú bác; các
thành viên trong gia đình đối xử với nhau như người Chăm-Kinh, không ngần ngại
kéo nhau ra thưa kiện trước pháp lý Việt Nam.
Hết nộp thuế nặng nề, dân chúng Champa phải
nộp một số lượng gỗ cho chính quyền Việt Nam dùng để đóng tàu chiến, xe bò hay
đốt lò gạch ; phải xây dựng đập nước và hệ thống dẫn thủy nhập điền cho
ruộng lúa của người Kinh ; ra lệnh tịch thu tất cả ruộng muối của người
Chăm, được xem như là mạch máu kinh tế của dân tộc này,
Sau năm 1832, dân tộc Chăm tiếp thu thêm một
khái niệm mới về tham nhũng mà họ chưa từng nghe đến trong đời. Những quan lại
người Kinh không ngừng đòi tiền hối lộ của người Chăm để được miễn nô
dịch ; không ngần ngại chia đất đai người Chăm thành mảnh vụn để đóng thuế
và hình thành chính sách cho vay nặng lãi để rồi chủ nợ người Kinh tha hồ chiếm
đoạt tài sản và ruộng rẫy của người Chăm thiếu nợ, hay bắt họ làm vật thế chấp.
Nếu người Chăm than van về thuế má quá nặng
nề, hành động thối nát và tham nhũng của các quan lại người Kinh nhằm bóc lột
người Chăm, thì nông dân Việt Nam vào thời điểm đó cũng không thoát khỏi nanh
vuốt của triều đình Huế. Dân tộc Việt cũng bị các cường hào quan lại tướt đoạt
tài sản và bị đè bẹp bởi nô dịch và thuế má. Một khi không chịu nổi cơ cực nữa,
nông dân Việt Nam chỉ còn cách là nổi dậy. Cuộc khởi nghĩa của Lê Văn Khôi ở Gia
Định Thành và cuộc vùng dậy của Lê Duy Lương và Nùng Văn Vân ở phía bắc vào năm
1833 là thí dụ điển hình.
8). Phong trào Hồi Giáo của
Katip Sumat (1833-1834)
Katip Sumat là vị tu sĩ Chăm Hồi Giáo sinh ở
Campuchia, đã từng sang Mã Lai du học về triết lý Hồi Giáo. Nghe tin vương quốc
Champa bị xóa bỏ trên bản đồ vào năm 1832, Katip Sumat rời Mã Lai trở về Champa
để hình thành một phong trào đấu tranh chống triều đình Huế vào năm 1833. Mục
tiêu của Katip Sumat là giải phóng Champa ra khỏi ách thống trị của Việt Nam.
Muốn tiến đến mục tiêu này, Katip Sumat dùng triết lý Hồi Giáo làm khung cho
chủ thuyết đấu tranh đó là hình thành mặt trận “thánh chiến Hồi Giáo” (Jihad)
chống lại triều đình Huế.
Sự vùng dậy của Katip Sumat đã biến dân chúng
Champa thành nạn nhân của chiến cuộc. Để dập tan quân phiến loạn, Minh Mệnh ra
lệnh cho binh lính của triều đình Huế tha hồ giết hại người Chăm vô tội và tung
ra “chiến trường đỏ lửa” bằng cách đốt phá tất cả làng mạc người Chăm theo
Katip Sumat, nhất là những làng mạc gần bờ biển hầu ngăn chặn người Chăm chạy
sang nước ngoài, trong khi đó dân cư người Kinh ở Bình Thuận sẵn có súng đạn
trong tay tìm cách giải quyết mối hận thù riêng bằng cách giết hại người Chăm
không gớm tay
Trước lực lượng hùng mạnh của vua Minh Mệnh,
Katip Sumat buộc phải lui về miền núi nằm ở phía tây và ra lệnh cho quân lính
Chăm tiếp tục đương đầu với triều đình Huế ở đồng bằng, nhưng không gặt hái kết
quả gì.
Ai cũng biết, Minh Mệnh là vị quốc vương rất
tôn sùng giá trị văn hóa của dân tộc Việt và không bao giờ chấp nhận một tôn
giáo ngoại lai nào du nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Kể từ đó, cuộc khởi nghĩa của
người Chăm dựa vào chủ thuyết Hồi Giáo du nhập từ bên ngoài có thể gây ra những
mối nguy cơ mà vua Minh Mệnh phải dập tan bằng mọi cách, càng sớm càng tốt.
9). Cuộc khởi nghĩa của Ja Thak
Wa (1834-1835)
Xuất
thân từ Palei Ram (thôn Văn Lăm, Ninh Thuận), Ja Thak Wa không phải người Hồi
Giáo chính thống mà là vị tu sĩ Chăm Bani, quyết định ly khai ra khỏi tổ chức
cũa Katip Sumat để hình thành một cuộc khởi nghĩa nhằm giải phóng Champa ra
khỏi ách thống trị của triều đình Huế. Nhằm tiến đến mục tiêu, Ja Thak Wa thành
lập một chính phủ Champa lâm thời vào cuối năm 1834, tôn vinh Po War Palei, gốc
người Raglai, tức là em rể của phó vương Cei Dhar Kaok (Nguyễn Văn Nguyên) lên
làm quốc vương nhằm phục hồi lại vương niệm Champa thuộc dòng tộc Po Rome gốc
người miền núi (Kaho hay Churu, tùy theo dị bản) ở Đổng Nai Thượng, nắm quyền
Champa từ năm 1627 cho đến triều đại Po Cei Brei (1783-1786). Cuộc khởi nghĩa
của Ja Thak Wa bùng nổ vào tháng 7 năm Ngọ lịch Chăm (1834). Đây là cuộc chiến
vô cùng khốc liệt, vang dội như sấm sét làm rung chuyển cả trời đất.
Nhằm dập tan cuộc khởi nghĩa này, biên niên sử
Chăm cho rằng vua Minh Mệnh ra lệnh cho mỗi binh lính người Kinh phải chặt ba
cái đầu của người Chăm vào mỗi buổi sáng mới nhận được tiền lương. Lợi dụng chỉ
dụ này, người Kinh tha hồ chém đầu người dân Chăm vô tội, càng nhiều càng tốt,
để đem nộp cho chính quyền Việt Nam hầu nhận tiền thưởng. Đây là cuộc chém giết
người Chăm vô cùng kinh hoàng chưa từng xảy ra trong lịch sử Đông Nam Á.
Đầu năm 1835 là giai đoạn đánh dấu cho những
trận chiến khốc liệt tại đồng bằng Phan Rang, nơi mà Ja Thak Wa bị tử trận trên
bãi chiến trường. Lợi dụng cơ hội này, vua Minh Mệnh ra lệnh tử hình quốc vương
Po Phaok The (Nguyễn Văn Thừa) vá phó vương Cei Dhar Kaok (Nguyễn Văn Nguyên)
vào tháng 6 năm Ất Vị (1835) ; đốt phá tất cả thôn làng người Chăm dọc
theo bờ biển; chém giết những người Chăm nào tham gia trong cuộc khởi nghĩa của
Ja Thak Wa ; đập phá nghĩa địa tổ tiên của người Chăm; đào mồ mả vua chúa
Champa và đốt phá cả đền Po Rome ở khu vực Phan Rang ; cắt đứt hẳn mối
liên lạc giữa người Chăm và dân tộc miền núi để họ không còn tụ tập chiến đấu
chống triều đình Huế nữa.
10). Thay lời kết luận
Trong phần « thay lời kết luận »,
Pgs. Ts. Po Dharma đưa ra những lời nhận định sau đây:
• Trước cuộc Nam Tiến của dân tộc Việt, Việt
Nam phải mất gần 8 thế kỷ để xâm chiếm toàn diện lãnh thổ Champa vào năm 1832.
Điều này đã chứng minh rằng cuộc Nam Tiến đã gặp những sự đối kháng vô cùng
quyết liệt của dân chúng Champa.
• Trong suốt thời kỳ chiến tranh giữa Tây Sơn
và Nguyễn Ánh (1771-1802), Champa đã chấm dứt sự tồn tại của mình trên mặt địa
lý. Nhờ vua Gia Long mà vương quốc Champa được phục hưng lại. Nhưng người ta
cũng đặt ra câu hỏi tại sao vua Gia Long quyết định phục hưng lại nền độc lập
Champa vào năm 1802 với mục đích gì? Và người ta cũng không biết tại sao vua
Minh Mệnh chấp nhận cho vương quốc Champa được tồn tại thêm mười năm nữa
(1802-1822).
• Dưới triều đại Gia Long, Champa là quốc gia
đặt dưới quyền bảo hộ của triều đình Huế. Nhưng quyền kiểm soát của Champa hoàn
toàn nằm trong tay của Lê Văn Duyệt. Trong khoảng thời gian này, Champa là
vương quốc thanh bình. Nhưng sự thanh bình và thịnh vượng này chỉ là kết quả
của mối liên hệ rất thân thiện giữa vua Gia Long và Lê Văn Duyệt, tức là hai
nhân vật nắm toàn quyền về sự sống còn của vương quốc Champa.
• Sau ngày lên ngôi của vua Minh Mệnh vào năm
1820, Champa trở thành chủ đề tranh chấp trong nội bộ chính trị của Việt Nam.
Kể từ đó, Champa chỉ là con tốt trên bàn cờ chính trị đối kháng giữa triều đình
Huế và Lê Văn Duyệt.
• Là nạn nhân của cuộc tranh chấp giữa Minh
Mệnh và Lê Văn Duyệt, vương quốc Champa bị đưa đẩy vào thế đứng nằm giữa hai
gọng kiềm: chọn Minh Mệnh hay Lê Văn Duyệt để làm người bảo hộ cho mình. Kể từ
đó, tương lai của Champa hoàn toàn tùy thuộc vào kết quả của cuộc tranh chấp
giữa Minh Mệnh và Lê Văn Duyệt. Một khi đã lựa chọn, Champa phải chấp nhận
những hậu quả kinh hoàng, nếu phe mình bị bại trận.
• Năm 1832, Lê Văn Duyệt băng hà vì tuổi già.
Nhân danh phe thắng trận, vua Minh Mệnh xóa bỏ ngay tên gọi Champa trên bản đồ
và ra lệnh trừng trị vô cùng khủng khiếp các quan lại và dân chúng Champa về
tội theo Lê Văn Duyệt. Sự quyết định trừng phạt Champa của vua Minh Mệnh không
biểu tượng cho sự thù hằn dân tộc Chăm-Việt, mà là phản ứng tự nhiên trong quá
trình hình thành lịch sử dưới thời cổ đại.
• Những biện pháp trừng phạt nhân dân Champa
vô cùng dã man kể từ năm 1832 không ám chỉ cho chính sách diệt chủng của vua
Minh Mệnh đối với người Chăm. Và chính sách trừng phạt này không mang nội dung
hận thù dân tộc hay phân biệt màu da giữa người Chăm và Kinh mà là hành động
mang màu sắc chính trị dành cho những ai, dù họ là người Kinh hay Chăm đi nữa,
không tôn trọng uy quyền của triều đình Huế vào thời điểm đó. Nhưng trên thực
tế, những cư dân người Kinh và quan lại thuộc phủ Bình Thuận là tập thể có ý đồ
hành hạ và ngược đãi dân tộc bản xứ Champa, lúc nào cũng tìm cách tước đoạt tài
sản của những người không cùng màu da với mình. Và chính họ là những người đã
gây ra những cuộc vùng dậy của dân tộc Champa vào những năm 1833-1835.
11). Phụ Lục
Trong phần phụ lục, tác giả
đính kèm:
• Nội dung của tác phẩm viết bắng tiếng
Chăm : Ariya Po Ceng
• Nội dung của tác phẩm viết bắng tiếng
Chăm : Ariya Po Phaok
• Lịch trình biến cố theo niên đại liên quan
đến tiểu vương quốc Panduranga
• Bản đồ
(nguồn champaka.info)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét