Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Nếu là bầy cừu, bạn sẽ lựa chọn sói hay sư tử?

Bầy cừu phải chọ sống chung với một loài động vật nào đó, chúng có hai lựa chọn: Sống chung với sói hay sống chung với sư tử? Đại đa số mọi người đều lựa chọn sai?

Thượng đế thả bầy cừu xuống thảo nguyên, một nửa ở phía nam, một nửa ở phía bắc. thượng đế còn ban cho chúng 2 kẻ thù, một là sư tử, một là sói.

Ngài nói với chúng:

“Nếu các ngươi chọn sói, thì cho 1 con xuống mặc nó ăn thịt các ngươi. Nếu các ngươi chọn sư tử thì sẽ cho 2 con, các ngươi có thể tùy ý chọn một trong hai con sư tử đó, còn có thể thay đổi bất cứ lúc nào.”

Lũ cừu phía Nam nghĩ, sư tử hung dữ hơn sói, vậy chọn sói đi! Vậy là, chúng chọn một con sói. Lũ cừu phía Bắc nghĩ, sư tử tuy hung dữ hơn sói, nhưng mà chúng có quyền lựa chọn trong hai con đó, vậy thì chọn sư tử đi. Vậy là, chúng chọn hai con sư tử.

Sau khi con sói được thả vào bầy cừu, nó bắt đầu ăn thịt đàn cừu điên cuồng. Cơ thể sói nhỏ nên sức ăn cũng ít, một con cừu đủ để nó no mấy ngày. Như vậy, mấy ngày cừu mới bị đuổi giết một lần. Phía bắc chọn một con sư tử, còn một con để lại chỗ Thượng đế. Sau khi con sư tử được thả vào đàn cừu, nó cũng bắt đầu ăn thịt cừu. Sư tử không những hung dữ, mà còn có sức ăn kinh người, ngày nào cũng phải ăn một con cừu. Vậy nên, ngày nào đàn cừu cũng bị săn đuổi đến mức vô cùng hoảng loạn. Bầy cừu liền vội vàng xin Thượng đế cho đổi con sư tử còn lại. Chẳng ngờ, con sư tử đó ở chỗ Thượng đế bị bỏ đói, vừa thả ra đã bổ nhào vào bầy cừu, điên cuồng cằn xé còn đáng sợ hơn cả con sư tử trước đó. Chúng cả ngày chỉ lo cách trốn chạy đến mức cỏ cũng không dám gặm.

Bầy cừu phía Nam vui mừng đã chọn đúng kẻ thù, cười nhạo lũ cừu phía bắc không có mắt nhìn. Lũ cừu phía Bắc rất hối hận, cầu xin Thượng đế cho đổi lại con sói. Thượng đế nói: “Một khi đã quyết định rồi, thì không thể thay đổi được nữa, những đời sau cũng vậy, các ngươi chỉ có quyền lựa chọn giữa hai con sư tử.”

Cừu phía Bắc chỉ có thể không ngừng thay đổi giữa hai con sư tử. Nhưng mà hai con sư tử đều hung dữ không con nào kém con nào, dù có đổi thế nào cũng thảm hại hơn lũ cừu phía Nam, chúng quyết định không đổi nữa, để cho con sư tử kia ăn đến béo mập, còn con còn lại đói đến xác xơ. Thấy con sư tử kia sắp đói chết rồi, lũ cừu mới xin thượng đế đổi. Con sư tử đói sắp chết đó sau khi trải qua cơn đói kéo dài, nó từ từ nhận ra một đạo lý: Bản thân tuy rất mạnh mẽ, có 100 con cừu cũng không phải đối thủ của nó, nhưng mà vận mệnh của nó lại nằm trong tay lũ cừu. Lũ cừu có thể đưa nó lại chỗ Thượng đế bất cứ lúc nào, khiến nó chịu đói khát dày vò, thậm chí là chết đói. Sau khi hiểu được điều đó, con sư tử gầy rất khách sáo với lũ cừu, chỉ ăn thịt cừu chết hoặc cừu bệnh, không dám động đến những con cừu khỏe mạnh.

Bầy cừu vui vẻ đi lại xung quanh con sư tẻ, còn có mấy chú cừu non đề nghị cố định chọn con sư tử gầy, đừng chọn con kia nữa.

Một con cừu già mới nhắc nhở: “Con sư tử gầy sợ chúng ta gửi nó lại chỗ Thượng đế chịu đói khát mới đối xử với chúng ta tốt như vậy. Nhỡ đâu con sư tử béo kia đói chết, chúng ta hết đường lựa chọn, vậy thì con sư tử gầy sẽ nhanh chóng khôi phục lại sự hung dữ của nó.” Bầy cừu cảm thấy con cừu già nói rất có lý, để con sư tử kia không bị chết đói, chúng lại nhanh chóng đổi lại nó.

Con sư tử vốn dĩ béo tốt bị bỏ đói chỉ còn da bọc xương, cũng bắt đầu hiểu được tính mệnh bản thân phụ thuộc vào lũ cừu. Để được giữ lại lâu hơn trên thảo nguyên, nó nghĩ ra trăm phương nghìn cách nịnh nọt lũ cừu. Còn con sư tử bị gửi lại chỗ Thượng đế thì buốn đến mức khóc ra nước mắt.

Lũ cừu phía Bắc sau khi trải qua trùng trùng khó khăn, cuối cùng cũng có được một cuộc sống tự do. Còn lũ cừu phía Nam càng ngày càng thảm hại, con sói kia vì không có đối thủ, nên không thể thay đổi nó, nó liền làm xằng làm bậy, ngày nào cũng ăn đến mấy chục con cừu, nó ngán đến mức không thèm ăn thịt cừu nữa, chỉ uống máu cừu. Nó còn không cho phép lũ cừu kêu, con nào kêu sẽ bị nó cắn chết ngay lập tức.

Lũ cừu phía Nam chỉ có thể than thân: “ Sớm biết vậy, thà chọn lấy hai con sư tử còn hơn.”

Bạn thấy đấy trong cuộc sống người ta thường chọn và hài lòng với một cuộc sống dễ dàng, để rồi họ lại ngưỡng mộ thèm khát một cuộc sống khác, nhưng họ lại không dám đối diện với thực tại để thay đổi nó. Thế giới luôn vận động, không tiến thì lùi, nhưng nhất định không được đứng im tại chỗ.

Đừng bao giờ so sánh cuộc sống của mình với người khác, chuyện đó thật lãng phí thời gian, thay vào đó hãy tìm cách đối diện. Dù gặp phải khó khăn hãy làm thế nào xoay chuyển thành thế có lợi cho mình. Đó mới là kẻ thông minh. Chẳng phải cuộc sống có chút thách thức mới thú vị hơn sao?

Một khi có trong tay quyền quyết định, đừng ép chúng vào bước đường cũng, nếu lũ cừu phía Bắc bỏ đói một con sư tử thì số phận của chúng sẽ giống như lũ cừu phía Nam mà thôi. Dân gian đã có câu: “Chó cùng dứt dậu” là vậy.

Làm gì cũng nên để lại cho mình một con đường lui cũng giống như việc lũ cừu phía bắc tự tạo cho chúng hai lựa chọn, hai cơ hội vậy. Đừng bao giờ đặt hết trứng vào cùng một giỏ. Bạn biết đấy nếu lỡ tay làm rơi thì kết cục sẽ thê thảm thế nào mà!


Đừng để ai quyết định vận mệnh của bạn, nếu không cả đời bạn sẽ phụ thuộc vào họ, giống như lũ cừu phía Nam bị con sói kia hút máu. Lũ cừu yếu đuối bị con sói thao túng đã đành, nhưng hai con sư tử sau này sao cũng phải nể trọng lũ cừu? Chính là vì bạn muốn sống cuộc sống vui vẻ thoái mái, ngoài sức mạnh ra, còn phải cần phải tìm ra thế thượng phong của bản thân từ đó có thể “nắm quyền quyết định”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét