Sưu tầm trên FB
Nếu đây không phải là sự thật đi chăng
nữa thì cũng là một bài học rất hay về truyềnthông.
Ngày
17/10, Timothy Tiah, một doanh nhân khởi nghiệp Malaysia, đăng trên trang blog
có 23.000 người theo dõi của anh một bài viết có tựa đề “Đừng bao giờ mua nhãn
hiệu sữa này nữa!” kèm theo hình ảnh can sữa Farm Fresh mà anh mua bị chua,
không quên nhấn mạnh đây là lần thứ hai anh gặp tình trạng trên và đang rất tức
giận.
Sau
đó vài ngày anh nhận được email từ một người có tên Loi Tuan Ee, người gửi
không ghi job title mà sau này Timothy google ra Loi chính là CEO của Farm
Fresh Milk.
Sau
đây là nguyên văn email
“Gửi Timothy,
Hôm qua một người bạn đã
gửi bài blog của anh cho tôi. Tôi rất buồn khi thấy anh kêu gọi tẩy chay Farm
Fresh Milk của chúng tôi. Tôi hiểu tâm trạng giận dữ của anh khi liên tục mua
phải những hộp sữa bị chua. Tôi viết email để gửi đến anh lời xin lỗi chân
thành nhất vì đã khiến anh thất vọng. Chúng tôi sẽ gửi sản phẩm đền bù tới anh
sớm nhất có thể.
Farm Fresh Milk khởi đầu
từ 1 trang trại nhỏ với 80 con bò sữa ở Kota Tinggi Johor cách đây 6 năm. Sau
đó 1 năm, chúng tôi tăng quy mô lên 500 con bò nhập từ Úc và bắt đầu ra mắt sản
phẩm sữa tươi qua hệ thống của siêu thị Giant.
Nhờ những phản hồi rất
tích cực của khách hàng, chúng tôi tăng trưởng đều đặn mỗi năm. Năng lực cốt
lõi của chúng tôi nằm ở việc chúng tôi cung cấp cho khách hàng sữa tươi tự
nhiên tinh khiết nhất Malaysia. Có thể anh không để ý, nhưng 90% sản phẩm sữa
trên kệ siêu thị là được pha từ bột. Những loại sữa Úc đó có thể nằm trên kệ 1
tháng mà không bị hư. Tất cả loại sữa ít béo trên thị trường đều được pha từ
bột sữa tách béo. Tôi chắc anh có thể cảm nhận được sự khác biệt này. Đây là
những sự thật mà người tiêu dùng ít khi để ý.
Khi đã phát triển, chúng
tôi bắt đầu cung cấp thêm những sản phẩm khác làm từ sữa, như Yoghurt tự nhiên,
sữa sôcôla cao cấp, café latte và thức uống sữa chua. Dòng sản phẩm làm từ sữa
chua của chúng tôi được chấp nhận ở Malaysia và Singapore. Không có sản phẩm
nào chứa phẩm màu hay chất bảo quản. Chúng tôi không bao giờ sản xuất những thứ
mà con cháu của chính chúng tôi không thể sử dụng.
Theo AC Nielsen, hiện nay
Farm Fresh Milk đã trở thành nhãn hiệu số một về sữa tươi ở Malaysia với 37%
thị phần. Chống lại các tập đoàn đa quốc khổng lồ chưa bao giờ là chuyện dễ
dàng. Là một công ty nhỏ với năng lực tài chính hạn chế, chúng tôi chỉ dựa vào
truyền miệng để phát triển thương hiệu trong những năm qua.
Vì sữa là một trong những
sản phẩm vô cùng nhạy cảm nên chỉ một sai sót nhỏ trong chuỗi sản xuất và phân
phối cũng có thể làm hỏng sữa. Qua nhiều năm, chúng tôi vẫn thường xuyên nhận
được những phản ứng. Mỗi câu hỏi hay khiếu nại trên Facebook, tôi đều trả lời
riêng cho từng trường hợp. Nhưng tuần vừa qua thực sự rất khó khăn.
Toàn thể công ty đã vào
cuộc từ bộ phận Trang trại cho đến Xử lý và Phân phối để tìm ra nguyên nhân.
Chúng tôi không thể chấp nhận việc khách hàng nhận được một sản phẩm sữa tươi
không đạt hạng A từ Farm Fresh.
Timothy thân mến, xin đừng
quay lưng lại với chúng tôi. Nếu anh thấy đội ngũ của chúng tôi đã lao động cật
lực thế nào, có thể anh sẽ suy nghĩ lại. Chúng tôi thức dậy lúc 5h sáng để vắt
sữa của những cô bò, chuẩn bị thức ăn, sau đó lo cho những chú bò sơ sinh, đến
5h chiều lại lặp lại chu kỳ đó, và thường kết thúc công việc lúc 10h đêm.
Những bồn sữa của chúng
tôi sẽ đến nhà máy xử lý vào buổi chiều và đến giữa đêm, những xe tải lạnh sẽ
hướng về trung tâm phân phối Puchong. Đến 8h sáng, sữa sẽ bắt đầu được phân
phối đến các kệ hàng.
Chúng tôi hiện tại vận
hành hai trang trại. Một ở Kota Tinggi và một ở Muadzam Pahang. Tôi rất hân
hạnh mời anh đến thăm trang trại để trải nghiệm cuộc sống nông trang. Một lần
nữa mong anh thứ lỗi vì đã khiến anh thất vọng. Và xin bỏ qua cho ngôn ngữ nhà
quê.
Trân trọng,
Công ty Sữa Holstein
Loi Tuan Ee”
Và
đây là email trả lời của Timothy
“Gửi ông Loi,
Rất cảm ơn vì đã viết thư cho tôi. Gia đình tôi đã uống sữa của
anh từ 1 hay 2 năm nay rồi. Tôi nhớ rằng lần đầu tôi Farm Fresh vì bao bì đẹp
và vợ tôi rất thích. Tôi không thể phân biệt được sự khác nhau giữa các nhãn
sữa của Malaysia nhưng vợ tôi thì có thể và cô ấy rất thích Farm Fresh.
Mạng xã hội cho chúng ta rất nhiều quyền năng nhưng đi kèm với
quyền năng là trách nhiệm. Nên tôi không phải lúc nào cũng post mọi chuyện lên
đó. Lần đầu tiên tôi nhận thấy sữa bị chua từ một hộp Farrm Fresh mới mua là
cách đây nhiều tháng và tôi chỉ đơn giản là quăng nó đi và nghĩ mình xui.
Nhưng đây là lần thứ hai chuyện đó lại xảy ra nên ngoài việc đổi
nhãn hiệu sữa, tôi quyết định post nó lên Dayre (mạng blog phổ biến ở Malaysia
do chính công ty của Timothy sáng lập). Khi tôi nhớ ra rằng có tới 23.000 người
theo dõi mình trên Dayre, tôi thực sự không mong muốn nhiều phản ứng như vậy và
rất mong rằng chuyện này sẽ không lan truyền.
Vì bản thân cũng là doanh nhân khởi nghiệp nên tôi rất hiểu
những gì anh nghĩ. Tôi cũng đã phạm rất nhiều sai lầm trong kinh doanh và hiểu
những căng thẳng đi kèm theo khủng hoảng thế này. Nên tôi quyết định sẽ làm
những điều sau để giúp anh giải quyết.
Nếu anh đồng ý tôi sẽ post một bài đính chính trên blog của mình
kèm theo email anh gửi cho tôi. Tôi sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm của Farm Fresh.
Về khoản bồi thường cho tôi, đừng lo lắng. Tôi có thể tưởng tượng gánh nặng
logistics của anh khi phải đền bù cho những khách hàng đang giận dữ ngoài kia
và tôi không muốn làm tăng thêm gánh nặng ấy. Thay vì vậy, sau khủng hoảng, hãy
tặng 2 chai sữa đền bù của tôi cho những trẻ mồ côi hay người vô gia cư gần nơi
anh ở.”
Vài ngày sau Loi gửi lại cho Timothy một email
“Timothy thân,
Hôm nay tôi vừa gửi một vài sản phẩm của Farm Fresh tới văn
phòng của anh. Hy vọng anh sẽ thích café latte của chúng tôi.
Về khoản đền bù của anh, tôi đã gửi 12 hộp sữa đến một viện
dưỡng lão gần nhà máy của chúng tôi.
Hy vọng được gặp lại anh và gia đình trong những ngày nghỉ sắp
tới.
Trân trọng,
Loi”
Sau
đó vài phút, Timothy nhận được một thùng sau ở văn phòng của anh.
Timothy
nói ”Loi thực sự đã truyền cảm hứng cho tôi. Ở thời điểm khủng hoảng, anh ấy
vẫn bình tĩnh ứng xử với sự chân thành và hài hước. Vì sao chân thành à? Vì anh
ấy không cần thiết phải đem sữa đến tận văn phòng cho tôi như thế này, và tặng
cho viện dưỡng lão 12 hộp thay vì 2 hộp. Tôi tôn trọng anh ấy vì điều đó,
phương châm sống của tôi là: Chuyện gì xảy đến với bạn không quan trọng, quan
trọng là cách bạn phản ứng.
Đặt
vào tình huống đó, tôi không chắc mình có thể làm tốt hơn Loi. Anh ấy đã biến
khủng hoảng thành cơ hội. Tôi rất muốn nhận lời mời đến trang trại và gặp Loi
trong tương lai. Không phải để thăm những cô bò, mà để thăm người đàn ông đứng
đằng sau trang trại”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét