Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2024

Đỗ Trí Hùng :  CÂY MƠ ƯỚC

 CÂY MƠ ƯỚC

<Đỗ Trí Hùng>

1 – Cô em tôi mới tậu được quả chồng đẹp trai sáu múi, cao mét tám, sự nghiệp thành đạt, xèng nong sung túc, đã thế lại yêu chiều vợ như chiều bà hoàng. Em tôi đắc ý lắm, lúc nào miệng cũng cười hớn hở…

Bỗng một hôm em tìm đến tôi, vẻ lo lắng thất thần. Tôi hỏi có chuyện gì, em kể chồng em đi công tác nước ngoài, những nửa tháng,  và em đang cảm thấy bất an, cứ sợ hãi mơ hồ. Em kể, đêm qua em nằm mơ thấy anh ấy hức hức hu hu, hu hu hức hức… 

Tôi phải trấn an một hồi em mới nén cơn nức nở rồi kể rằng em mơ thấy chồng em phản bội em, đang ngủ với con khác rất xinh, trong khách sạn.

Tôi bảo được rồi, giờ thì nghe chuyện của anh đã, là chuyện trong kinh Upanisat bất hủ, chuyện của các nhà hiền triết Ấn độ cổ đại.

Chuyện như sau.

2 - Có người đàn ông nghèo đói lang thang, vô gia cư, không bạn bè tất nhiên không vợ con, rất chán. 

Rồi một ngày anh đến một khu rừng, tìm gốc cây to ngồi nghỉ, anh trở nên trầm ngâm. Một làn gió nhẹ thổi tới từ miền xa thẳm, anh chợt thư thái lâng lâng và thấy khu rừng thật đẹp, anh bỗng buột miệng “ Giá có cô bạn gái xinh xinh ngồi bên để tận hưởng cảnh này và ta có thể … sờ bim bim nàng, thì ta sẽ hạnh phúc biết bao”

Lập tức bên anh một cô gái đẹp hiện ra, mỉm cười ngồi xuống bên anh, rồi hai bên giao lưu, anh thấy vô cùng mãn nguyện.

Anh không hề biết anh đã ngồi đúng gốc cây mơ ước, tựa như thần đèn của Aladin bên Ả rập, anh cứ ước gì là có ngay, nói cách khác, ai tình cờ ngồi dưới gốc cây này thì mọi mơ ước đều thành hiện thực.

Anh chàng lang thang lúc này bỗng dưng có bạn gái xinh quá, vú bím đều đẹp quá, bèn thốt lên “ Ôi giá như hai chúng mình có căn hộ hai phòng ngủ, phòng khách đẹp và toalet hiện đại, đầy đủ tiện nghi, chúng mình sẽ giao hợp từ trong phòng ngủ ra phòng khách rồi xuống bếp giao hợp tiếp…”

Lập tức căn hộ hiện ra đúng như anh mong muốn.

Và anh cùng bạn gái vào căn hộ đó sống, lại trò chuyện, lại âu yếm, lại giao hoan từ phòng khách đến phòng ngủ rồi nhà bếp.

Sau một hồi thỏa mãn, anh lại thốt lên “ Mình sống trong căn nhà này mà chả có gì cả, khác chi người nghèo phải không em? Anh muốn mình như ông bà hoàng, có hai người hầu, có đầu bếp riêng, tiền thì đầy tài khoản…”

Lập tức có ngay hai osin đến dọn dẹp căn hộ, và một đầu bếp sẵn sàng phục vụ.

Anh khoái quá ra lệnh luôn “ Hãy sáng tác vài món thật ngon để ta và phu nhân thưởng thức, lấy năng lượng giao hợp tiếp”

Lập tức đầu bếp chế tác một mâm sơn hào hải vị, ngon không kém gì ông em Hà béo sáng tác bữa nhậu khánh thành dinh thự của tôi…

Ăn hốc một hồi, lại giao hợp một hồi, anh chàng thấy quá ư thỏa mãn, bèn nghĩ “Điều gì đang xảy ra đây, ta muốn có vợ đẹp ta có ngay, ta muốn có nhà to, cũng có, và ta muốn ăn ngon, cũng có luôn, sao lại kỳ lạ đến thế nhỉ, hẳn quanh đây phải có một Con Quỉ…”

Lập tức xuất hiện một con quỉ mồm rộng ngoác, lưới đỏ lòm và trong khi anh chàng kia chưa kịp định thần thì con quỉ đã dùng lưỡi cuốn anh ta đưa vào miệng, nuốt chửng…

Anh chàng nọ đã ngỏm củ tỏi!

3 – Bài học ở đây là gì?

Chúng ta luôn mắc kẹt trong những giấc mơ hay trí tưởng tượng của mình. 

Nếu ta nghĩ hay mơ về những điều tốt lành thì sự tốt lành sẽ đến, suy ra, nếu ta mơ về ma quỉ thì ma quỉ cũng sẽ xuất hiện, vậy tại sao ta không suy nghĩ hay mong muốn những điều tốt, mà cứ rẽ sang những điều xấu làm gì?

Và, điều này mới là sự minh triết, là tinh túy của môn triết học thâm sâu từ xử xở có rất nhiều guru mặc dù bò toàn thả rông và ỉa bậy đầy đường, đó là, cái CÂY MONG ƯỚC mọc ngay trong trái tim ta.

Bởi vậy, nếu ta mong ước trở thành bác sĩ thì một ngày ta sẽ thành bác sĩ, nếu ta mong ước trở thành sư TMT thì một ngày ta sẽ trở thành như vị ấy… 

Và nếu ta cứ nghĩ có con quỉ, thì con quỉ sẽ đến sớm thôi!

4 – Em tôi như hiểu ra, bèn chùi nước mắt và nhoẻn miệng cười. Tôi bảo, hãy nghĩ những gì tốt đẹp về chồng mình, vì chính ý nghĩ sẽ làm em hạnh phúc. Còn nghĩ những điều tệ hại, thì … em trải nghiệm rồi, tự em làm hại mình thôi…

Cả đêm mất ngủ hoang mang rồi khóc lóc như con điên, có khi bỏ ăn sinh ốm, chỉ vì những thứ tự mình hư cấu ra…

Ảnh mình họa để tìm đã

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét