Thứ Tư, 19 tháng 6, 2024

FB Tuấn Trần:  Xe Tesla có tự lái ở VN được không?

 Xe Tesla có tự lái ở VN được không?

Facebook Tuấn Trần

Đó là câu hỏi tôi đã đặt cho một người bạn tôi ngay khi vừa đón bạn ở phi trường Tân Sơn Nhất. Là một kỹ sư/chuyên gia lâu năm của Tesla, bạn ấy đã giải thích cho tôi hiểu cơ bản phần nào. Tôi xin tóm tắt lại để các bạn mê Tech dễ hình dung như sau:

Có hai hướng lập trình cơ bản:

- Kỹ sư Code

- Train AI 

Phase 1: 

Những phiên bản cũ, kỹ sư Tesla đã phải tốn hàng trăm nghìn dòng Code để có thể cho ra những tính năng tự lái. Công việc này tốn rất nhiều nguồn lực, nhiều thử nghiệm phức tạp và phát sinh rất nhiều chi phí. Thuật toán máy tính cũng đồ sộ và bị giới hạn nhiều tính năng. Do đó, chỉ dừng lại ở cấp độ tự lái nhưng tài xế cần hỗ trợ phần mềm trong rất nhiều trường hợp vượt ngoài phạm vi lập trình được cài đặt.

Tại đây, các bạn sẽ hỏi vì sao Tesla lại không dùng phương án Train AI ngay từ đầu? Câu trả lời có thể nằm ở 2 lý do:

- Điều kiện tiên quyết của Train AI là dữ liệu.

AI học thông qua dữ liệu (bao gồm cách ứng xử), và dữ liệu đó cần thu thập từ hàng triệu dữ liệu lái xe ngoài thực tế, dữ liệu càng nhiều thì AI càng hoạt động chuẩn xác. Giai đoạn đầu, khi xe Tesla chưa có nhiều ở trên đường, nghĩa là chưa có dữ liệu để Train AI. Các bạn lưu ý điểm này vì nó liên quan trực tiếp đến chủ đề bài viết.

- Lý do thứ 2 có lẽ ít quan trọng hơn, đó là thời điểm trước, những siêu máy tính AI không được mạnh gấp hàng trăm, hàng nghìn lần như hiện nay. 

Phase 2:

- Hiện có hơn 6tr xe Tesla đã được bán ra trên nước Mỹ, trong đó có 4tr xe chạy thường xuyên trên đường. Dữ liệu lái xe của 4 triệu chiếc xe Tesla này sẽ được thu thập về những siêu máy chủ AI của Tesla (đó là lý do tại sao Nvidia sản xuất cung không đủ cầu, vì nhu cầu train AI rất lớn, trên mọi mặt trận công nghệ, không chỉ mỗi Tesla). 

- Kết hợp giữa năng lực xử lý khủng khiếp, hàng tỷ tỷ phép tính/giây của các máy chủ AI này, cùng những công cụ do Tesla phát triển, Tesla cho ra những chương trình tự lái ngày một thông minh và gần sát với con người hơn. Nhờ được trang bị tới những 8 camera nên hầu hết mọi góc nhìn và tầm nhìn đều được kiểm soát, bao gồm trong các điều kiện vận hành bất lợi như mưa, tuyết, sương mù... Đây là ưu điểm của máy so với con người. Thêm vào đó, thuật toán Train AI tự động thu thập, tối ưu và cập nhật, nâng cấp 2 tuần/ lần nên các tính năng tự lái ngày càng trở nên vượt trội. Xe càng chạy ngoài đường nhiều, thí cứ thế tự thông minh hơn.

- Một lưu ý là máy tính tích hợp trên xe Tesla là một máy tính xử lý được Tesla phát triển, việc train AI được thực hiện ở các trung tâm máy chủ, giống như lò đào tạo vậy. Mấy bạn BOT Driver này sau khi được dạy, sẽ "xuống núi" để cập nhật lên xe. Nghĩa là trên xe Tesla không có đồ chơi của Nvidia nha các bạn. 

•••

Sau khi hiểu nguyên lý thu thập, train AI và cài đặt vận hành của chương trình tự lái, quay lại câu hỏi xe Tesla có thể tự lái ở VN không?

Các bạn thường nghĩ là không, vì cho rằng quy hoạch không được tốt, giao thông phức tạp, ý thức giao thông của người dân kém... Nhưng thực tế, đây không phải là nguyên nhân chính.

Nguyên nhân chính là dữ liệu để Train AI, để làm được điều này, trước tiên chúng ta cần phải có hàng trăm nghìn chiếc xe Tesla chạy trên khắp đất nước, qua nhiều năm. Đây là điều không dễ để có ngày một ngày hai. Như vậy chỉ còn phương án là Phase 1, tức là lập trình.

Nhưng lập trình thì lại có nhiều hạn chế như đã lý giải ở trên. Do đó, xe tự lái hiện nay ở Việt Nam chỉ dừng ở mức hỗ trợ lái thôi nhé các bạn.

Chúc các bạn một ngày mới, tuần mới tốt lành và thành công!

Thank you.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét