Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Lương Hải : Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ! (Phần 17)


Tiếp Theo phần 16 - CÁI GIÁ CỦA SỰ THỐNG TRỊ !
Gần một năm trước (12/2018), khi D.Trump Lệnh cho quân đội Mỹ phải rút khỏi Syria và NHƯỜNG lại Syria cho Nga “ngố” ... khi đó Lương Hải đã chém gió trong phần 9 của hiệp 2 ... về “ngày tàn của Tàu, đã điểm” !
Bởi sao !?
SYRIA chính là “Vùng Đệm Chiến Thuật” và Người KURD chính là “Đồng Minh Chiến Thuật” của Hoa Kỳ ... Đây là những “nước Cờ” kinh điển của người Mỹ trong “bàn cờ” Địa Chính Trị toàn cầu ... nó được “phát minh” từ sau thế chiến thứ 2 - khi người Mỹ loại bỏ học thuyết BIỆT LẬP và áp dụng học thuyết PHÔ TRƯƠNG SỨC MẠNH trên toàn thế giới !
Và một khi Kẻ Thống Trị đã CHẤP NHẬN PHẢI TRẢ GIÁ cho quyết định RÚT QUÂN KHỎI Syria này - một cái giá không hề rẻ về cả VẬT CHẤT lẫn TAI TIẾNG ... đó là điều không hề đơn giản ... mà nó sẽ đồng nghĩa với một sự thay đổi rất lớn - “một kẻ nào đó xứng tầm” SẼ PHẢI BỊ XÉ NÁT !
Hoa Kỳ NHƯỜNG lại Vùng đệm Syria cho Nga “ngố” ... nghĩa là người Mỹ sẽ “lôi cổ Nga đứng dậy”, “phục Hưng sức mạnh” cho Nga, (Hoa Kỳ cũng đã “làm ngơ” để Nga thôn tính Crimea cũng như làm loạn tại eo biển Kerch , thậm chí Trump còn nhất quyết sẽ mời Putin dự G7 sắp tới, bất kể gần như cả 6 siêu cường còn lại đều không muốn !) ... điều đó có nghĩa là người Mỹ sẽ thay đổi ĐỐI TRỌNG đúng chu kỳ ... Nga “ngố” sẽ chuẩn bị thay thế làm ĐỐI TRỌNG cho chu kỳ 40 năm sắp tới của Mỹ ... đúng như cuộc “mật đàm” Trump - Putin tại Helsinki - Phần Lan trước đó !
Vậy thì “kẻ nào đó phải bị xé nát” ... là ai !?
Và còn ai nữa ... thưa các bạn ... ngoài “con gà” sẽ phải bị “lên dĩa” !
Trong kịch bản lập trình sẵn của Đồi CAPITOL - đúng ra Hoa Kỳ đã RÚT TOÀN BỘ LỰC LƯỢNG khỏi Syria ngay trong tháng 12/2018 ... chứ không phải tới tận 10/2019 - sau khi Đồi CAPITOL đã buộc phải dùng biện pháp mạnh là; NGỪNG CẤP KINH PHÍ hoạt động cho quân đội Mỹ tại Syria ... và đương nhiên, Trump sẽ buộc phải ra lệnh Rút Quân !
Có một vấn đề đã khiến quân đội Mỹ vẫn phải để một lực lượng khoảng 2000 binh sĩ và chuyên gia ở lại Syria suốt cả năm qua - thậm chí quân đội Mỹ cũng vừa phải điều động một nhóm nhỏ thủy quân lục chiến từ Iraq quay trở lại Syria , sau khi vừa rút đi trong giữa tháng 10/2019 ... là chính bởi vì Nga “ngố” QUÁ YẾU !
Nga không thể bảo vệ được an ninh tại Syria - nhất là các giếng Dầu quan trọng ... trước con mắt khao khát, thèm muốn của các phiến quân ... do Tàu hậu thuẫn !
(Nếu để Tàu tiếp quản được các giếng Dầu này, thì “kịch bản” “xé nát con gà” của Mỹ ắt sẽ thêm phần khó khăn!)
Gần một năm qua - sau khi Hoa Kỳ đã “bật đèn xanh”, nhưng Nga ngố vẫn không thể bình định được Syria ... mặc dù được quân đội nhà nước Syria trợ giúp, nhưng Nga vẫn không thể dẹp loạn được các phiến quân - những phiến quân này được cả Tàu và một vài quốc gia Trung Đông ầm thầm hậu thuẫn... !
Thậm chí, Hoa Kỳ đã phải “kỳ công” để đạo diễn một “kịch bản” XOAY TRỤC với Thổ Nhĩ Kỳ ... để “ủy nhiệm” Đồng Minh NATO thân cận này “phối hợp” với Nga ... nhưng Nga vẫn loay hoay không thể “làm bạn” được với Thổ Nhĩ Kỳ để “chung tay xử lý nhiều vấn đề” của Syria - trong đó có vấn đề “đau đầu” của Mỹ là Người Kurd ... !
Thậm chí mới đây, Mỹ còn phải tự ra tay triệt hạ thủ lĩnh của phiến quân khủng bố, ngay trong vùng do Nga kiểm soát, nhưng Nga ngố đã “vừa mù vừa điếc” (tít do truyền thông giật ầm ầm suốt mấy ngày nay!) ... !
Xem ra, với sức mạnh và uy tín hiện tại, thì Nga “ngố” cũng khó mà bình định được Syria theo ý muốn của Mỹ ... chỉ còn cách là Mỹ phải giúp Nga nâng tầm sức mạnh, thì Nga mới đủ “số má” để “cai quản” Syria !
Hiện nay - ngoài Mỹ, chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Isarel - 2 Đồng Minh gần Syria nhất của Mỹ - là có thể BÌNH ĐỊNH được Vùng Đệm Syria ... nhưng nếu để 2 đồng minh này kết hợp với người Kurd “giải phóng” và tiếp quản luôn Syria ... thì “cái bẫy” NHƯỜNG Syria cho Nga của Mỹ SẼ PHÁ SẢN ... mà nếu Mỹ cứ để hai đồng minh thân cận này tấn công người Kurd , thì Hoa Kỳ “biết ăn nói làm sao” với cả người Kurd lẫn thiên hạ ...!?
Mới nhất, có vẻ người Mỹ đã có được Giải pháp tạm thời cho cả hai đồng minh ... là sẽ thiết lập một “vùng đệm an toàn” giữa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, dài gần 500km, ngang khoảng 40km ... nhưng vấn đề chính là người Kurd thì vẫn còn đó !
Một ĐIỂM LỖI - một thế cờ khó của Mỹ ... và chúng ta sẽ chờ xem người Mỹ xử lý “thế cờ” này như thế nào !
(Những Vấn đề về Nga, Thổ, Syria trong “chảo lửa” Trung Đông này khá lớn, có lẽ Lương Hải sẽ phải nói trong một phần riêng, vì nó sẽ khá là dài)!
Ở đây chúng ta đang nói về SAI LẦM và ĐIỂM LỖI ít ỏi của Mỹ trong các chu kỳ thay đổi Đối Trọng ... bởi câu chuyện đang xảy ra tại Syria chính là một “kịch bản” để Thay Đổi ĐỐI TRỌNG từ Tàu sang Nga của Mỹ !
“Kịch bản” này đã được Hoa Kỳ áp dụng từ hơn 40 năm trước tại MNVN ... khi người Mỹ thay đổi ĐỐI TRỌNG từ Liên Xô sang Tàu, với cú bắt tay kinh điển - “liên Trung phá Xô” - “Mỹ bắt tay với Tàu để hạ gục Liên Xô” - của “cú đêm” Huyền thoại Henry Kissinger ... và kết quả, Liên Xô đã bị xé nát như thế nào, thì các bạn đều đã biết !
Cũng với những “nước cờ” cũ, cũng với “Vùng Đệm chiến thuật” và “Đồng Minh chiến thuật” luôn áp sát các ĐỐI TRỌNG ... lại với cú bắt tay kinh điển mà “cú đêm” Henry Kissinger đã tư vấn cho D.Trump ngay khi Trump vừa bước vào nhà trắng ... chỉ một thay đổi duy nhất - gió đã đảo chiều - “liên Nga chế Hoa” - “Mỹ bắt tay với Nga để hạ gục Tàu” ... và muốn biết kết cục Tàu sẽ ra sao, các bạn cứ nhìn câu chuyện Liên Xô ... sẽ rõ !
Và đến đây thì người Mỹ mắc phải một ĐIỂM LỖI - một khi Hoa Kỳ chưa thể phát minh ra được nghệ thuật thống trị nào khác ... mà vẫn phải áp dụng ĐỐI TRỌNG để Thống Trị bền vững ... Thì “Điểm Lỗi” này gần như là điều KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI ... mặc dù nó đã khiến Hoa Kỳ “phải nhức đầu”, “phải trả giá” vài lần, nhưng Đồi CAPITOL vẫn chưa có cách nào để hoá giải hữu hiệu ... đó chính là việc “Hậu Xử Lý” với các “Đồng Minh Chiến Thuật - Khu Vực” sau khi đã “hoàn thành sứ mạng”, trong mỗi chu kỳ 40 năm !
Hơn 40 năm trước, Hoa Kỳ đã rất “đau đầu” nhưng cũng vẫn phải mang tai tiếng lớn với Đồng Minh VNCH khi rút khỏi “Vùng Đệm chiến thuật” MNVN ... để thực thi chiến lược “GIẢ NHƯỜNG” Biển Đông cho Tàu - vừa làm “phần thưởng” để “lôi cổ Tàu đứng dậy” thay thế Liên Xô sắp sụp đổ làm ĐỐI TRỌNG ... vừa “Cài Bẫy” cho Tàu “leo lên lưng con Cọp” Biển Đông ... và kết quả chúng ta đã thấy - Tàu chưa nuốt được “cái ao” Biển Đông nhưng đã mất sạch từ uy tín, bạn bè, hàng xóm ...!
Và nay, người Mỹ thực thi chiến lược NHƯỜNG Syria cho Nga ngố cũng để làm phần thưởng “lôi cổ Nga đứng dậy” chuẩn bị đóng vai ĐỐI TRỌNG thay Tàu sắp bị xé nát ... người Mỹ lại phải “đau đầu” trong việc xử lý người Kurd - một Đồng Minh khu vực rất quan trọng của Mỹ trong chiến lược Vùng Đệm chiến thuật Syria !
Mặc dù trước đó - do đã “có bài học” VNCH ... nên người Mỹ đã cố SỬA SAI bằng cách “giảm cấp độ” - chỉ kết nạp Đồng Minh chiến thuật khu vực với người Kurd ... chứ không kết nạp theo kiểu Đồng Mình cấp 1 như VNCH năm xưa!
Nhưng bất kể là gì ... thì Hoa Kỳ cũng rất khó để “xử lý” với các Đồng Minh chiến thuật sau khi đã “hoàn thành sứ mạng” ... rất khó để người Mỹ tránh khỏi bị mang tiếng là ... “ĐỒNG MINH THÁO CHẠY” !
Kể cả việc Hoa Kỳ đã vừa công bố; “sẽ chấp nhận tị nạn số lượng lớn người Kurd” ... nhưng cũng rất khó để các Đồng Minh này ... nguôi ngoai !
Như đã nói trong phần 16, hiệp 3; Sau thế chiến 2 - và sau khi phải trả giá đắt tại Trân Châu Cảng, người Mỹ đã nhận ra sai lầm của học thuyết “BIỆT LẬP” ... Hoa Kỳ liền áp dụng một Học thuyết mới, đó là; PHÔ TRƯƠNG SỨC MẠNH TOÀN CẦU !
Để Phô Trương Sức Mạnh toàn cầu ... thì Hoa Kỳ phải điều động quân đội xuất ngoại ... và một khi quân đội xuất ngoại, thì phải có các căn cứ ĐỒN TRÚ cho các HẠM ĐỘI VIỄN CHINH !
Để thực hiện chiến lược này, Hoa Kỳ phải lập nên các VÙNG ĐỆM CHIẾN THUẬT và ĐỒNG MINH CHIẾN THUẬT (khác với các Đồng Minh chính thức - cấp 1, như Anh, Pháp,Nhật, Úc ...) thì Mỹ mới nhận được sự ủng hộ của chính quyền và dân chúng các khu vực đó, để triển khai quân đội !
Điều Đặc biệt, cốt lõi của các “Vùng Đệm chiến thuật” và “Đồng Minh chiến Thuật” của Mỹ là ... nó phải luôn luôn Áp Sát các ĐỐI TRỌNG tiềm năng, trong những khu vực Địa Chính Trị nóng bỏng, nhạy cảm ...!
Phải nói đây là một học thuyết rất hay, rất cao siêu của Mỹ ... người Mỹ KHÔNG Phô Trương Sức Mạnh để xâm lược thiên hạ ... mà Mục Đích THẬT SỰ của họ là để ÁP CHẾ - RĂN ĐE - ĐÈ BẸP “từ trong trứng nước” với bất cứ ý tưởng nào muốn tấn công nước Mỹ, của bất cứ ĐỐI TRỌNG nào, hoặc kẻ thù chính thức nào !
Đó chính là Học thuyết “muốn có Hoà Bình thì phải luôn chuẩn bị cho chiến tranh”!
Và kể từ khi Mỹ áp dụng học thuyết này hơn 3/4 thế kỷ nay - từ sau vụ phát xít Nhật tấn công Trân Châu Cảng 1941 - chúng ta đã thấy không có bất cứ một kẻ thù chính thức nào dám bén mảng đến gần nước Mỹ ... chứ đừng nói là tấn công phủ đầu họ như tại Trân Châu Cảng !
Kể cả Liên Xô lững lẫy một thời, hoặc như Nga “hậu” Liên Xô sau đó, hay như Tàu hiện tại (đó là không kể đến một số kẻ thù “ảo” của Mỹ, như Iran, Triều Tiên !) ... mặc dù bị Mỹ dồn đến đường cùng ... nhưng tất cả đều phải hiểu rằng ... “chó cùng cũng chớ dại mà cắn dậu” ... tấn công nước Mỹ là điều không tưởng !
Về tổng quan, thì học thuyết “Phô Trương Sức Mạnh” để ÁP CHẾ - RĂN ĐE này của Mỹ rất hay, rất hiệu quả - nó chắc chắn sẽ giúp cho thế giới tránh khỏi những cuộc thế chiến tàn khốc !
Nhưng cuộc chơi nào cũng đều phải trả giá - trong quá trình khai triển các chiến lược ... ngoài một ĐIỂM LỖI không thể tránh khỏi, như đã nói ở trên với các “Đồng Mình chiến thuật” ... thì người Mỹ cũng đã phạm một SAI LẦM khá lớn về Nhận Định, và họ đã phải trả giá rất đắt - cũng may, đó gần như là Sai Lầm duy nhất của Mỹ và họ đã kịp Sửa Chữa ... đó là khi người Mỹ NHẬN ĐỊNH SAI về “Mức Độ và Tầm Vóc” của Chủ Nghĩa đối nghịch ... dẫn tới một sự Can thiệp quá lớn - KHÔNG CẦN THIẾT vào “Vùng Đệm chiến thuật” MNVN ... hơn nửa thế kỷ trước !
Lương Hải đã “chém gió” rất nhiều rằng, có 2 LÝ DO chính để Mỹ đổ bộ vào MNVN đầu năm 1965;
Một là; NGĂN CHẶN CNCS - mà Liên Xô và Tàu đang đeo đuổi !
Hai là; CHẶN MỌI ĐƯỜNG TIẾN CỦA TÀU !
Và cả hai LÝ DO đó ĐỀU SAI !
Tại sao sai !?
Thứ nhất; 4 năm sau khi quân đội Mỹ vào MNVN ... thì cuộc chiến biên giới Liên Xô - Tàu bùng nổ năm 1969 ... người Mỹ ngay lập tức nhận ra rằng, CNCS không ghê gớm như họ tưởng ... và KHÔNG CẦN PHẢI NGĂN CHẶN thì “huynh đệ” Xô, Tàu cũng sẽ tự “tương tàn” ... Hoa Kỳ lập tức sửa chữa Sai Lầm bằng cách bắt đầu rút quân từ từ khỏi “Vùng Đệm chiến thuật” MNVN ngay từ cuối năm 1969 !
Thứ hai; cũng sau cuộc chiến biên giới giữa “huynh đệ” Xô - Trung ... người Mỹ cũng nhận ra rằng KHÔNG CẦN CHẶN MỌI ĐƯỜNG TIẾN CỦA TÀU - “không thể chặn được hồ nước đầy tràn, mà thượng sách nhất là hướng dòng chảy theo ý mình” - Hoa Kỳ “bịt kín” tất cả mọi hướng, chỉ dành cho Tàu một “hướng chảy” duy nhất là buộc phải tràn xuống phía nam - về hướng Biển Đông ... !
Ngoài ra, “đẹp nhất” là Mỹ sẽ sử dụng chính “cặp đôi hoàn hảo” Xô - Tàu này ... để làm ĐỐI TRỌNG xoay vòng trong Học Thuyết Thống Trị của họ !
Và chỉ 5 năm sau khi đổ bộ vào MNVN - đầu thập niên 1970, Hoa Kỳ - thông qua “cú đêm” Henry Kissinger, đã bắn tín hiệu cho Tàu về một cú “liên Trung phá Xô” kinh điển ... và tất nhiên là khi đó Tàu đã mừng rỡ như “chết đi sống lại” ... gã OK ngay tắp lự !
Bởi phần thưởng Mỹ dành cho Tàu khi chấp nhận theo Mỹ để hạ gục Liên Xô - khi đó đang là ĐỐI TRỌNG của Mỹ - hấp dẫn quá mức tưởng tượng của Tàu ... Ngoài việc Tàu được Mỹ và Phương tây “bình thường hoá quan hệ” ... được Mỹ bật đèn xanh cho vào cả ghế ngũ trụ LHQ cùng “mâm cỗ” WTO ... lại được Mỹ “NHƯỜNG” cho cả “cái ao” Biển Đông mênh mông quyến rũ - để Tàu thoải mái câu cá về ăn nhậu mút mùa ... thì ngay trước đó, Mỹ còn là “Ân nhân cứu mạng” của Tàu ... bởi nếu trước đó, Hoa Kỳ không biết trước và cảnh cáo thẳng mặt Liên Xô ... thì Tàu đã phải “ăn” mấy trái Bom nguyên tử của Liên Xô ngay trong cuộc chiến biên giới 1969 ... !
Và mọi chuyện diễn ra với Tàu ra sao ... trong gần 40 năm nay ... chúng ta đều đã biết !
Nhân đây, Lương Hải cũng nói luôn với các bạn về tương lai - sau hơn 40 năm nữa, chúng ta sẽ thấy việc Nga sẽ phải trả giá rất đắt ... gã sẽ phải ĂN ĐÒN ĐAU ĐỚN với 2 CÁI BẪY kinh điển Crimea và Syria này của Mỹ - những “cái bẫy” tuy không mới - nó chỉ là “phiên bản” của Biển Đông hay Đài Loan với Tàu ... nhưng nó lại hiệu nghiệm bởi chính LÒNG THAM MỜ MẮT đã ăn sâu vào Nhận Thức của những kẻ đã được Mỹ chọn làm Đối Trọng !
Như đã nói ở trên, “cuộc chơi nào cũng có giá của nó” ... Cả “Vùng Đệm Chiến Thuật” lẫn “Đồng Minh Chiến Thuật” đã, đang và sẽ vẫn luôn luôn hiện diện trong học thuyết Thống Trị của Hoa Kỳ ... Chúng ta hiểu và chia sẻ với những vùng Địa Chính Trị nhỏ bé nào đó VÔ TÌNH bị cuốn hút vào cuộc chơi của các “ông kẹ” này ... sẽ đương nhiên phải chấp nhận nó vô điều kiện !
Lương Hải đã dành ra 2 phần để “chém gió” về các Sai Lầm ít ỏi và Điểm Lỗi không thể tránh khỏi của Mỹ ... để chúng ta hiểu rằng - một khi người Mỹ CHẤP NHẬN TRẢ GIÁ MỘT - THÌ ĐỐI TRỌNG CỦA MỸ SẼ PHẢI TRẢ GIÁ GẤP MƯỜI !
Một khi Kẻ Thống Trị bằng các Chuẩn Mực ĐẮC - NHÂN - TÂM, mà phải chấp nhận trả giá tới cả Danh Tiếng “BỎ RƠI ĐỒNG MINH” ... thì thời khắc “lên dĩa” của “con gà” ... sẽ chẳng còn bao xa !
Muốn Phán Xét người Mỹ ... trước tiên bạn nên tìm hiểu tổng quát xem những việc họ làm - những cái giá phải trả không hề rẻ đó ... CÓ XỨNG ĐÁNG, CÓ ĐEM TỚI NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP CHO NHÂN LOẠI HAY KHÔNG !
Chém gió: Lương Hải
Nguồn : Facebook Lương Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét