Thứ Tư, 20 tháng 11, 2013

PHONG THỦY HỌC PHỔ THÔNG (Bài số 1)

Nguồn : http://blog.yahoo.com/quangdonquichotte/articles/173548


Bài của nick <Nguoicodon> trên diễn đàn http://vnthuquan.net
Xác định các hướng nhà đất
         Để xác định đươc hướng 1 căn nhà, 1 khu đất, ta cần có 1 LA BÀN. Cách xem được la bàn thì thiết nghĩ ai cũng biết nên không đề cập lại ở đây, chỉ xin nói qua về NƠI ĐẶT LA BÀN, ĐỊNH HƯỚNG THẾ NÀO & CHIA CÁC PHÒNG TRONG NHÀ RA CÁC CUNG BÁT QUÁI NƠI ĐẶT LA BÀN : trước hết, chúng ta lấy mốc ở điểm giữa của mặt tiền nhà (VD : nhà bề ngang 4m thì đánh mốc ở 2m).
 Tiếp đến, từ điểm mốc đó, kẽ 1 đoạn thẳng vuông góc với mặt tiền nhà  &  có độ dài bằng nửa chiều ngang  nhà ( tức là vẽ đường vuông góc với mặt tiền từ điểm mốc ở trên, rồi lấy 1 đoạn bằng 2m ). Đó chính là điểm đặt LA BÀN
         ĐỊNH HƯỚNG : Từ điểm đặt LA BÀN đó, nhìn theo đường kẻ vuông góc đó xem là hướng gì,đó chính là hướng của nhà vậy.
         PHÂN CUNG : Hãy vẽ 1 sơ đồ nhà ra giấy theo 1 tỷ lệ chính xác, rồi chia chiều ngang làm 3 phần đều nhau, dài làm 3 phần đều nhau, ta sẽ có tổng cộng 9 ô vuông. Ngoại trừ 8 cung BQ ra, còn lại cung ở giữa là TRUNG CUNG.
 An vị hướng nhà đã xác định được ở trên vào sơ đồ, rồi lần lượt điền các hướng còn lại vào sẽ thấy được các phòng trong nhà thuộc cung gì ngay
         Đối với 1 khu đất cũng thế
Ảnh hưởng của Bát Quái đồ
        Khi đã có sơ đồ BQ của các bộ phận trong nhà, đối chiếu với BQ sở thuộc, ta có thể dễ dàng tìm ra sự hỗ trợ cần thiết cho từng thành viên trong gia đình
 Vd  :   Khi muốn hỗ trợ cho người cha-người chủ gia đình, ta sẽ kích hoạt sự hỗ trợ cho cung CÀN, người con gái út chẳng hạn, ta sẽ kích hoạt sự hỗ trợ cho cung ĐOÀI
        Kích hoạt thế nào ư?   Rất dễ!  ta đã có BQ sở thuộc rồi đó:
        Cung CÀN thuộc KIM, ta có thể treo 1 chuông gió KIM LOẠI, 1 giàn máy nghe nhạc.....
        Cung TỐN thuộc MỘC, ta có thể đặt 1 chậu cây kiểng, hoặc treo 1 chuông gió bằng cây, bằng tre....
......... Dễ quá phải không các anh chị, các bạn?  Hãy thử xem!
Hình thứ nhất, tạm thời chúng ta chỉ sử dụng 2 vòng trong thôi, còn vòng thứ 3 là tượng 64 Quẻ, chỉ dùng khi  chúng ta xem theo Dương Trạch Tam Yếu thôi (Đó là trường phái chia nhà làm 3 điểm chính : Hướng_là mặt tiền nhà, Sơn chủ_là mặt hậu nhà, và sau cùng là Bếp). Vòng trong cùng là chỉ 8 hướng của Bát Quái. Vòng kế đó chính là 24 sơn (mỗi hướng đều chia làm 3 sơn nhỏ_phần trước NCD tui chưa muốn nói đến vì sợ đưa ra 1 lúc nhiều quá sẽ làm các bạn rối tung lên, làm sao mà hiểu được), những dấu chấm trên hình đó là để chỉ vị trí đặt  Bếp. Lẽ ra ở đây chúng ta còn 1 vòng nữa cũng có 24 cung, nhưng lại dùng để định hướng để đặt cửa cái. Đây là trường phái Bát Trạch Minh Cảnh, không biết bạn CNN (trời, bút danh của bạn giống kênh tin tức nổi tiếng cúa Mỹ quá) có nhầm hay cố tình thử NCD đây, vì vòng ngoài cùng không chính thống của tác giả này, mà nó là hình trong những sách của tác giả Đoàn Văn Thông xuất bản bên Mỹ, hoặc trong cuốn Phong Thủy Học của tác giả La Văn Hải. Hình 64 Quẻ này dùng trong những trường hơp phối giữa Cửa cái với Bếp (VD như : Cửa cái bên ngoài là Đoài, Bếp ở trong xoay hướng Khảm. Đó là trên Đoài dưới khảm thành Quẻ  TRẠCH THỦY KHỐN _tượng gian nan, khốn khó-nạn dã chi tượng).
1.SANH KHÍ (Sheng Chi ) :
      Là hướng tốt nhất trong 4 hướng tốt, biểu hiện của sự thành công, danh tiếng, địa vị, giàu sang. Muốn hưởng được những sự tốt đẹp của hướng Sanh Khí này, tốt nhất là cửa chính của căn nhà ở vị trí này hoặc xây về hướng này, hoặc phòng ngủ hay phòng làm việc của gia chủ ở tại vị trí này.
2.THIÊN Y ( Tien Yi ) :
      Là hướng biểu hiện cho sức khoẻ và sự sống lâu. Cho nên đây là vị trí tốt cho người nào trong nhà mà vấn đề sức khoẻ cần quan tâm. Ngoài ra, khoa phong thủy còn quan niệm Bếp là nơi cung cấp năng lượng, là nguồn gốc của sức khoẻ cho mọi người trong gia đình. Cho nên, Bếp hoặc nồi cơm điện nên đặt xoay miệng về hướng Thiên Y (về điều này, NCD tui sẽ đề cập đến khi đi vào chi tiết từng bộ phận bài trí trong nhà).
3.DIÊN NIÊN ( yen nien ) :
      Là vị trí ảnh hưởng đến hạnh phúc của gia đình: Tình cảm giữa vợ chồng, sự liên hệ giữa cha mẹ và con cái tốt đẹp, bền vững hay không, đều có thể tác động ở vị trí này. Đây là hướng mà các bậc cha mẹ cần lưu ý, nếu trong nhà có con cái bị trắc trở về đường Tình Yêu.
 * Và đây cũng là vị trí dùng để cứu chữa cho đôi vợ chồng nào mà tình nghĩa đang trên đà gãy đổ.
     Vd : 1 đôi vợ chồng đang có những chuyện cơm không lành, canh không ngọt, có thể đi đến chia tay. Để cứu chữa tình trạng này, 2 vợ chồng có thể dời phòng ngủ về căn phòng ở hướng Diên Niên.
4. PHỤC VÌ ( Fu Wei )  :
      Là hướng có độ tốt trung bình : cuộc sống gia đình yên vui, no ấm. Nhà xây về hướng Phục vì hoặc phòng ngủ của gia chủ ở vị trí này, nhà sẽ có con trai nhiều hơn con gái.
           Đấy là 4 hướng tốt sắp theo thứ tự từ tốt nhất trở xuống, bây giờ là 4 hướng xấu sắp từ xấu nhất xuống.
1. TUYỆT MẠNG  :   Đây là hướng xấu nhất trong 4 hướng. Không nên đặt cửa chính hoặc phòng ngủ ở vị trí này.
 Nhà xây về hướng TUYỆT MẠNG sẽ đưa đến việc làm ăn suy sụp và có thể đi đến sự khánh tận ; mất mát con cái và bệnh tật kinh niên.
 Vị trí này chỉ nên đặt Toilet, phòng tắm hoặc Bếp.
 Nếu đặt Bếp ở đây, miệng Bếp phải xoay về 4 hướng tốt của gia chủ.
2. LỤC SÁT          :  Đây là hướng chuyên gây nên những thất bại trong công việc làm ăn, bệnh tật, tai nạn và sự chết chóc.
 Vị trí này cũng chỉ để làm Toilet hoặc phòng chứa đồ thôi.
3. NGŨ QUỶ         :  Đây là hướng mang đến những tai họa như bị trộm cắp, cháy nhà, mất việc. Trong gia đình,vợ chồng con cái thường bất hòa và hay tranh cãi với nhau. Ngoài xã hội, cũng thường hay bất hòa với đồng nghiệp.
   Bởi vậy, vị trí này đặt Toilet là hợp nhất, vì những tai họa sẽ bị nước cuốn trôi đi.
4. HỌA HẠI          :  Đây là hướng đưa đến sự khó khăn và thất thoát về tiền bạc.
Vị trí này tốt nhất chỉ làm phòng chứa đồ đạc.
                                           *
                                     *         *
Như đã nói lần trước, lần này NCD tui xin nói qua về các nhà bị khuyết góc.
Trong phần phân định phương hướng hay các cung cho 1 căn nhà, giả sử căn nhà có dạng hình vuông, hình chữ nhật, đầy đặn không bị lồi lõm thì quá tốt rồi. Nhưng trong thực tế, có nhiều trường hợp_mà nhất là ở các vùng nông thôn VN ta_nhà xây dựng có dạng chữ L, chữ T và thậm chí có nhà còn xây hình như chữ U nữa.
Với những trường hợp như thế, khi ta chia ô để xác định cung cho từng vị trí trong nhà, sẽ khuyết đi 1 hoặc 2 cung, Và điều mà chúng ta nói đến hôm nay là  việc gì sẽ xảy ra khi căn nhà có 1 hay nhiều cung bị khuyết.
CUNG KHIẾM KHUYẾT :
      Khi kiến trúc của 1 căn nhà không được vuông vắn thì sẽ đưa đến tình trạng 1 hoặc vài trong 8 cung bị khuyết.
      Tùy theo cung nào bị khiếm khuyết mà gia chủ sẽ bị yếu kém hoặc trở ngại trong lĩnh vực đó.
      Theo trường phái PT La Bàn thì 8 cung Bát quái, mỗi cung sẽ ảnh hưởng 1 lĩnh vực như sau:
_Cung CÀN  : hướng Tây Bắc, ảnh hưởng đến lĩnh vực Quý Nhân của gia chủ. Cũng như là những người nâng đỡ, giúp đỡ mình trong cuộc sống. Hay là những khách hàng nếu đó là 1 cơ sỏ kinh doanh.
_cung KHẢM: hướng Bắc, ảnh hưởng đến Sự Nghiệp của gia chủ. Nơi đây cũng có thể coi như là nơi ảnh hưởng đến nghề nghiệp của gia chủ và những người trong nhà.
_Cung CẤN : hướng Đông Bắc, ảnh hưởng đến vấn đề Kiến Thức. Tác động nơi đây là tác động đến sự học tập của những người sống trong nhà.
_Cung CHẤN : hướng ĐÔNG, ảnh hưởng đến Gia Đạo . Nơi đây ảnh hưởng đến tất cả những mối tương quan giữa những người trong nhà với nhau.
_Cung TỐN :  hướng Đông Nam,  ảnh hưởng đến TÀI LỘC. Khi việc làm ăn của bạn gặp vấn đề xin hãy nghĩ ngay đến cung này, hay khi tài chính khó khăn, hãy tác động đến nó.
_Cung LY : hướng Nam, ảnh hưởng đến DANH TIẾNG  _ ĐỊA Vị. Những ai làm công tác nghiên cứu, nghệ thuật, thì cung này rất quan trọng.
_Cung KHÔN  : hướng Tây Nam , ảnh hưởng đến TÌNH YÊU_HÔN NHÂN. Hạnh Phúc gia đình đều ở đây, ai đã lập gia đình xin chú ý đến cung này. Những ai chưa lập gia đình, cần tìm tình duyên, cũng xin tác động nó.                           
ĐẶC BIỆT :  Năng lượng THỔ ở cung này có sức ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các cung còn lại                     
   _cung ĐOÀI : hướng Tây, ảnh hưởng đến con cái. Khi bạn muốn tốt cho con cái hãy tác động cung này của nhà mình, và xem đứa con đó là con trai gái, thứ mấy trong nhà, đối chiếu với Bát Quái sở thuộc rồi tác động thêm cung đó.
       Biết được ảnh hưởng của các cung Bát Quái và Bát Quái sở thuộc, ta sẽ dễ dàng hóa giải những khiếm khuyết của nhà.
CÁCH HÓA GIẢI  :
       Theo quan niệm của khoa PT, khi 1 cung bị khiếm khuyết, chúng ta sẽ làm cho nó "hiện hữu " bằng cách đặt ngay tại góc này 1 trong những thứ sau đây :
_1 hàng rào thấp.
 _1 cây đèn, loại đèn ngoài trời.
 _1 cái cây, 1 bụi hoa hay 1 bồn hoa.
 _1 cột nước phun, 1 hòn non bộ hay 1 bức tượng.
 _1 giàn hoa.
 _làm thêm phòng hay patio ở phần bị khuyết.
        Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể sửa đổi, đặt thêm, tỷ như nhà ở chung cư chẳng hạn.
        Khi không điều chỉnh bên ngoài được, chúng ta có thể điều chỉnh bên trong bằng 1 trong những phương cách sau :
_Gắn kiếng mặt trong những vách tường của phần bị khuyết.
 _Nếu 2 mặt vách tường của phần bị khuyết nay có cửa sổ : Hãy treo quả cầu thủy tinh nhỏ ở cửa sổ, và chưng thêm cây tươi tốt ở gần cửa sổ để hấp dẫn Sinh Khí.
      *** Quả cầu thủy tinh : Là 1 công cụ Hóa Sát rất hay trong phong thủy. Đó là 1 quả cầu làm bằng Pha Lê, được cắt nhiều mặt để tạo độ phản chiếu. Khi có ánh nắng rọi xuyên qua, nó sẽ phản chiếu vào nhà lấp lánh đủ 7 sắc màu như 7 sắc cầu vồng vậy. Quả cầu thủy tinh có thể biến đổi những tia Ác khí rọi vào nhà thành những tia Sinh Khí.
_Tác động vào cung bị khiếm khuyết trong các phòng mà cung này không bị khiếm khuyết. VD : Căn nhà bị thiếu cung TÀI LỘC, thì nên tác động vào tất cả các cung TÀI LỘC của các phòng còn lại trong nhà.
LƯU Ý  :  tùy theo hành của cung bị khiếm khuyết là hành gì, mà chọn những vật có hành hợp hay tương sinh với nó mà thiết trí.
Ví Dụ : Nhà khuyết góc Tây Nam thuộc hành THỔ, thì nên đặt 1 bức tượng là hành THỔ, hoặc 1 cây đèn là hành HỎA, vì HỎA sinh THỔ.
Trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều việc nhỏ nhặt mà chúng ta không để ý đến. Nhưng có đôi khi, những chuyên nhỏ ấy lại làm thay đổi cả cuộc sống của chúng ta mà chúng ta không hề biết. Chẳng hạn, khi chúng ta dời cái giường ngủ, hay xê dịch cái bàn làm việc ở văn phòng. Làm sao chúng ta hiểu được rằng, từ sự dời đổi vô tình đó, gia đình đang yên vui bỗng nhiên trở nên sóng gió bởi những chuyện không đâu. Hay là công việc làm ăn đang thuận lợi, đều đặn bỗng nhiên bao chuyện khó khăn, rắc rối ập đến.
Đó chỉ là những việc nhỏ là dời giường, dịch bàn, nếu là những việc lớn như xây lồi ra thêm 1 phòng nữa thì các bạn nghĩ sao? cho nên NCD tui khuyên các bạn, khi muốn xây thêm 1 căn phòng hay làm thêm 1 cái vườn hoa cho đẹp  thì hãy: Cố gắng đừng để kiến trúc nhà trở thành dạng lồi lõm!
 Nếu phần làm thêm ở sau nhà, hãy làm bằng hết chiều ngang nhà. Nếu phần làm thêm ở bên hông, hãy làm bằng hết chiều dài nhà. Được như thế, thì coi như ta chỉ nới rộng diện tích nhà, chứ không thay đổi kiểu dáng nhà thành bất thường.
                                           *
                                     *         *
Cửa cái _  Cửa sổ
Hôm nay NCD tui xin nói về CỬA như lời đề nghị của bạn QUYNH.
Trong trường phái PT La Bàn cũng có nhiều trường phái nhỏ,nhưng dù là thuộc trường phái nào thì CỬA CÁI vẫn là 1 trong những điểm trọng yếu. Bởi theo như người xưa thì ông bà ta gọi CỬA CÁI là  Môn Khẩu, mà người ta nói : "Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất". Nếu như nói cái miệng là nơi thu nhận năng lượng cho cơ thể cũng không sai, vì thức ăn vào từ miệng; nếu thức ăn bổ thì tốt cho cơ thể, thức ăn độc hại thì gây họa cho cơ thể. Cửa Cái cũng như cái miệng của 1 căn nhà vậy. Nó là nơi thu nạp KHÍ của Vũ trụ vảo nhà, nên cực kỳ quan trọng.
Nói đến KHÍ, ngay từ ngàn xưa, các nhà Phong Thủy đã nhận thấy  KHÍ hiện hữu khắp nơi, tràn đầy khắp không gian. Ngày nay, các nhà khoa học phát hiện ra có 1 loại khí hiện hữu khắp nơi trong không gian giống như lý luận của các nhà Phong Thủy xưa là KHÍ Vi Ba (Microwaves). KHÍ không nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ qua sự cảm nhận, qua kinh nghiệm tích lũy, mà những người hành nghề Phong Thủy xác định được hướng đi của KHÍ. Qua đó các nhà Phong Thủy mới đề nghị người này sử dụng hướng cửa này, người kia sử dụng hướng cửa kia. Cũng như có người nằm quay đầu hướng này thì dễ ngủ, nhưng với người khác thì hướng đó lại khiến họ mất ngủ vậy.
Nói đến CỬA CÁI, ngoài việc lấy hướng thích hợp như đã nói ở các phần trên, chúng ta còn phải tuân theo 1 số điều kiện như :
1/. Phải tạo cảm giác hấp dẫn Sinh Khí vào nhà :
Vì đây là nơi tiếp nhận Sinh Khí cũng như ta đón khách vậy, nên phải có 1 cảm giác thân thiện thì Sinh Khí mới vào được. Nghĩa là: từ hình dáng, tay nắm, màu sơn, thảm lót trước cửa......đều phải hài hòa, thích hợp với ngũ hành của gia chủ.
    VD : Gia chủ có quái số là cung LY, hướng của cửa là hướng KHẢM
Tuy 2 cung LY _ KHẢM hỗ biến nhau ra du niên tốt là Diên Niên, nhưng KHẢM thuộc Thủy, LY thuộc Hỏa.
Thủy khắc Hỏa, nên ta có thể dùng hành Mộc làm trung gian như sơn màu xanh lá, xanh da trời lợt, hoặc dùng thảm lót trước cửa màu xanh lá chẳng hạn.
2/. Phải tạo cảm giác an toàn cho Sinh Khí vào :
Nghĩa là phải tránh những  "mũi tên độc" nhắm vào cửa trước, hay nói theo thuật ngữ Phong Thủy thì phải tránh những SÁT KHÍ từ bên ngoài nhắm vào nhà, mà nhất là nó ngay cửa trước.
Những tia Ác Khí này có thể là :
_ Đòn dông nhà đối diện.
_ Cạnh tường nhà đối diện, hay cạnh 1 nhà cao tầng, 1 chung cư bên kia đường.
_ Một cột điện, 1 trụ điện cao thế trước cửa nhà.
_ Đối diện bên kia là  :   1 nhà tang lễ, 1 nhà thương, 1 nghĩa địa, 1 nhà thờ, chùa miếu, 1 pháp trường, 1 căn nhà mục nát....vv...
_ 1 tượng đài chiến sĩ, 1 Đài Liệt sĩ, 1 doanh trại quân đội, 1 tòa án....vv...
_ Những cọc rào nhọn nhà đối diện chĩa sang.
_ ........
           Nói chung, những gì bất lợi đều nên tránh. Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tìm được mảnh đất như ý để cất nhà. Nếu như vì 1 tình thế bắt buộc, khiến chúng ta phải cất nhà ở những nơi có điều kiện không hay như thế, thì ta sẽ dùng đến những công cụ hóa sát mà tôi sẽ nói đến vào lúc khác.
3/.Phải hài hòa với tổng thể của nhà :
           Như đã nói ở những phần trước, Phong Thủy là 1 bộ môn nghệ thuật, nó cần 1 sự thẩm mỹ tương đối. Khi thiết kế CỬA CÁI, không nên:
_ Nhà quá lớn so với cửa :  Khi đó KHÍ vào nhà bị hạn chế, cũng như hạn chế những vận may, những cơ hội của gia chủ vậy.
 _ Nhà nhỏ mà cửa quá lớn :  Khi ấy, KHÍ vào nhà nhiều quá gây sự mất quân bình Âm Dương trong nhà.
4/. Phải để KHÍ luân lưu từ từ khắp nhà :
      Để đạt được điều này, không nên để CỬA CÁI thông thẳng 1 đường ra tới cửa sau. Vì như vậy, KHÍ vào nhà sẽ đi thẳng ra cửa sau mà thoát luôn. Cũng như gia chủ thấy vận may, thấy cơ hội đó nhưng không thể nào nắm bắt được.
      Nếu đã lỡ xây dựng, kiến thiết nhà như thế thì phải dùng đến những biện pháp hóa giải làm nguồn KHÍ đi chậm lại vậy.
5/. Không nên chận đường đi vào của Sinh Khí :
      Trước nhà phải quang đãng, không nên để gò đống hay kiến trúc nào làm cản trở dòng Sinh Khí vào nhà.
 Vừa bước vào cửa không nên gặp ngay bức tường, Sinh Khí sẽ dội trở ra ngay.
6/. Trang trí bắt mắt :
      CỬA CÁI cũng như diện mạo của căn nhà vậy. Gương mặt ta thì cần trang điểm, vậy tại sao CỬA CÁI lại không thể? Hãy trang trí, sơn phết mặt tiền nhà với những màu tươi sáng, bắt mắt. Điều này cũng như gặp người mặt mũi sáng sủa thì dễ có cảm tình hơn vậy.
7/. Kích thước hợp qui cách Phong Thủy :
      Ngoài vấn đề kích thước phù hợp với kích thước nhà ra, còn phải chú ý đến kích thước cửa theo Thước Phong Thủy. Thước Phong Thủy chính là thước LỖ BAN, 1 loại thước chuyên dùng trong Phong Thủy. Về thước LỖ BAN, tôi sẽ nói riêng 1 bài vào dịp khác, sẽ giới thiệu loại thước LỖ BAN nào thông dụng hiện nay.
 8/. Không nên để KHÍ trôi tuột đi :
      Đại kỵ để cầu thang hướng thẳng ra cửa trước, khiến tất cả Sinh Khí trôi tuột ra ngoài hết.
              Về cửa sổ thì :
 _ 1 phòng không quá 3 cửa sổ.
 _ 2 cửa sổ không nên đối diện nhau.
 _ Cảnh quan bên ngoài cửa sổ phải là cảnh quan đẹp đẽ, không nên là những cảnh hoang tàn, đổ nát.
 _ Nếu là văn phòng làm việc thì không nên thiết kế cửa sổ sau lưng bàn làm việc (điều này tôi sẽ nói cặn kẽ hơn ở phần Phong Thủy với văn phòng làm việc).
 _Nếu là phòng ngủ thì không nên thiết kế cửa sổ ngay sát giường ngủ (tôi cũng sẽ nói cặn kẽ hơn về vấn đề này ở phần Sắp xếp phòng ngủ theo PT).
 _ Không nên để cửa sổ gần với Bếp (tôi cũng sẽ nói rõ hơn ở phần Bếp và Phòng ăn trong PT).
 _ Không nên thiết kế quá nhiều cửa sổ cho 1 căn nhà, vì như vậy, KHÍ vào nhà sẽ thoát ra nhanh chóng, không có lợi.
 _ Không nên để cửa sổ đối diện với cửa chính, hãy dùng tấm màn vải dày ngăn ở cửa sổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét