Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2024

 ...”BA TUI NÓI MẤY CÔ KHÔNG CÓ QUYỀN LA TUI!”

 ...”BA TUI NÓI MẤY CÔ KHÔNG CÓ QUYỀN LA TUI!”

Đó là lời nói của 1 đứa trẻ lớp 6, và điều đó làm mình trăn trở suốt ngày hôm nay! 

———-

Trưa nay, mình dạy nhạc cho khoá hè của 1 trường Quốc Tế trên đường Cao Thắng! Lớp dạy khá đông khoảng hơn 20 bé lớp 6 và lớp 7, có thêm 2 cô phụ trách để điều phối và hướng dẫn các bé! 

Trong lúc dạy, mình có thấy 1 bé trai khá mũm mĩm đang đứng khóc và 1 cô đứng dỗ dành gì đấy, cứ tưởng là bé nhõng nhẽo thôi nên không quan tâm! Thế nhưng, hồi sau nghe loáng thoáng “CÔ NÓI CHUYỆN VỚI TUI KIỂU GÌ VẬY?”, “AI CHO CÔ LA TUI?”...mình tưởng mình nghe nhầm nên ngưng dạy và tiến đến gần thì thấy rõ ràng là gương mặt bé đang rất hằn học và thậm chí còn nói lớn “BA MẸ TUI NÓI LÀ MẤY CÔ KHÔNG ĐƯỢC QUYỀN LA TUI!”, “TƯỞNG CHUYỂN TRƯỜNG CÔNG QUA ĐÂY KHÁ HƠN, AI NGỜ CŨNG VẬY!”, rồi bé quay sang các bạn nói lớn “PHẢI CƯƠNG NHƯ VẬY MẤY BẢ MỚI SỢ!”. 

Mình sốc quá! Mình không ngờ 1 đứa trẻ lớp 6 lại có thể thốt ra những lời lẽ như vậy! Đáng lẽ mình chỉ là 1 giáo viên thời vụ khoá hè thôi, nhưng máu DẠY TRẺ CON nổi lên, mình không thể nhịn được! Mình tiến đến bé, nói lớn :

- CON VỪA NÓI GÌ VẬY? Con vừa nói gì với các Cô?

- (Im lặng)

- Con ra đây nói chuyện với Thầy! 

Thế là mình để bé đi ra khỏi dãy ghế rồi mới bắt đầu: 

- Thầy hỏi con lại lần nữa? Con vừa nói gì với các Cô? Con là học sinh, con còn nhỏ hơn Cô, con nói vậy là đúng hay sai?

- ...sai...

- Chữ “dạ” đâu?

- ...hả..

- CHỮ “DẠ” CỦA CON ĐÂU? (Mặt mình đanh lại rất khó chịu)

- ...dạ sai!

- Đã biết sai sao con còn nói? Những lời  của con nói là ai chỉ con?

- Ba con

- Chữ “Dạ” đâu?

- Dạ, Ba con!

- Thầy nói cho con nghe, những cái lời đó rất là tầm bậy! Vì dù cho Ba con có là ai đi nữa, là Thủ Tướng hay gì, thì con vẫn là 1 đứa học sinh ở đây, và con phải tôn trọng các Thầy Cô! Khi con nói những lời hỗn láo như vậy, người ta không trách con, mà là trách Ba Mẹ con KHÔNG BIẾT DẠY CON! Con có muốn người ta nghĩ xấu cho Ba Mẹ mình không?

- ...không...

- CHỮ “DẠ” ĐÂU?

- ...dạ không! 

- Vậy thì con có nên nói những lời như vậy nữa không?

- Dạ không!

- Rồi, bây giờ Thầy hỏi tiếp! Cô la con con buồn không?

- Dạ buồn

- Tại sao Cô la con? Con kể Thầy nghe!

- Tại bạn chọc con...

- Chữ “Dạ” đâu?

- Dạ, trưa bạn chọc con, xịt nước tương vào người con, con xịt lại! Rồi sao Cô la con?

- Rồi Thầy hỏi, bạn xịt nước tương vào con là bạn đúng hay sai?

- ...sai...

- Chữ “Dạ” đâu?

- Dạ sai! 

- Con xịt lại bạn là con đúng hay sai?

- Dạ sai!

- Nếu con sai thì Cô la con là đúng rồi! 

- Nhưng bạn xịt con trước!

- Nhưng con không việc gì phải xịt lại, vì bạn xịt con là bạn sai, con chỉ việc báo với Cô, thì lúc đó con là người đúng! Còn bạn xịt con, mà con xịt lại thì con vẫn là người sai! Sau đó, Cô la con và con hỗn với Cô thì con còn sai gấp đôi! Sai rất sai! Con hiểu chưa?

- Dạ hiểu! 

- Nếu hiểu thì con phải làm gì để sửa sai?

- Xin lỗi Cô!

- Chữ “Dạ” đâu?

- Dạ xin lỗi Cô! 

- Vậy con xin lỗi đi! 

- Xin lỗi Cô! 

- Xin lỗi đàng hoàng vào! Mắt nhìn Cô! Thái độ tốt vào! Chẳng có ai xin lỗi mà đứng như con! 

- Dạ xin lỗi Cô! 

- Rồi! Được rồi! Con nín đi! Con trai mạnh mẽ lên! Đừng khóc nữa! Không nói năng linh tinh nữa nhé!

- Dạ!

———————

Mình thật sự mong bài viết này đến mắt của các Bố Mẹ có suy nghĩ như vậy, để các anh chị lưu tâm lại cách dạy con, thái độ và xử sự của con! Thầy Cô dù là trường Công hay trường Tư hay trường Quốc Tế cũng là những người trực tiếp dạy dỗ con mình, dạy kiến thức, dạy cách sống, dạy mọi điều cần thiết! Và 1 đứa trẻ ngay từ nhỏ đã coi thường Thầy Cô thì lớn lên sẽ yêu thương được ai, sẽ tôn trọng được ai, và ai sẽ yêu quý những đứa trẻ ấy, rồi cuộc đời sẽ dạy cho chúng những bài học còn nghiêm khắc và đau hơn rất nhiều! 

——-

Cuối cùng, mình cũng chỉ là 1 ông thầy dạy nhạc lo chuyện bao đồng, nhưng mình không sợ, nếu trường sợ thì trường cứ cắt Hợp Đồng!

Fb. Nguyên Văn Chung 

——-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét