Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2024

Trần Hùng Thiên: SẾP KÊU ĐI ĂN TỐI VỚI KHÁCH

 Sếp kêu đi ăn tối với khách. 

Đó là 1 tin mừng đó, vì sếp tin sếp mới giao đi ăn với khách một mình. Một bữa ăn tối với đối tác, nó cũng nên lung linh như chuyến business trip đầu tiên vậy, nên hãy trân trọng. 

Và, đi ăn tối chứ đừng để tối nó ăn mình. 

- Cho khách quyền chọn quán. Nếu khách không chọn được thì đề nghị kiểu Việt Thái Ấn Hàn Nhật lề đường or whatever. Nếu khách vẫn không chọn được thì kêu sếp chọn đi em không biết đâu. 

- Đúng giờ. Cái này nói nhiều rồi không cần nói nữa. Hớt ha hớt hải chạy tới xin lỗi rối rít, dù khách có tha mình thì mình cũng khó mà tha mình lắm. Hư lắm!

- Chọn trước vài ba chủ đề trung lập để nói chuyện, cân bằng giữa chuyện cá nhân và công việc chứ đừng cái nào nhiều quá. Tuyệt đối né mấy chuyện tiêu cực, chuyện nóng bỏng mắng qua mắng lại trên mạng. Đừng vượt qua rào cản business mặc dù khách có vẻ over thân thiện, cũng đừng quá quá nghiêm trang. Chủ đề cá nhân an toàn: đi du lịch, sở thích của khách, hay là những cuốn sách khách thích đọc. 

- Nên cho khách được quyền chọn món, nếu khách đẩy quyền đó cho mình thì nên chọn món trung tính thôi. Và kiểm tra khách 1 lần "món nào cũng được đúng không anh? Không dị ứng món nào ha?" Chọn món nhẹ nhàng không xương xẩu hay dai nhách. Đừng ngốc chọn món đắt tiền quá, chưa biết ai trả tiền - khách trả tội khách mình trả tội mình. Đừng kêu ít quá khách không dám ăn, kêu nhiều quá hai bên nhìn nhau cũng muốn ngán chứ đừng nói là ăn. Tốt nhất là 1 starter, 2 main và 1 desert. Bí quá thì nhờ nhân viên tư vấn chứ đừng tự quyết. Lúc ăn thì hạn chế nói chuyện, canh khoảng trống giữa các phiên nhai mới nói. Và tuyệt đối, không mở miệng lúc có thức ăn bên trong. Và tuyệt đối, không phát ra chóp chép khi ăn. Và tuyệt đối, không va chạm muỗng nĩa tạo tiếng động. 

- Thức uống thì dễ thôi, nhưng nếu uống có cồn thì giới hạn 1 ly / chai thôi. Bí tỉ dịp khác. 

- Lỡ nó ngon quá cũng tự hứa lần sau sẽ quay lại ăn cho nó đã. Đừng vì nó ngon quá mà quên là mình đang ăn khách cứ thế làm tới. Lỡ nó dở quá cũng ráng giấu thái độ, ăn cho hết và đừng chê dở. Ngon dở lúc này không quan trọng đâu. 

- Tắt chuông điện thoại, nếu được úp nó xuống luôn đi. Hạn chế nhìn đồng hồ. Chả ai có hứng thú nói chuyện với người đang nôn chuyện khác. 

- Thường ai mời người nấy trả, ai lớn tuổi lớn chức hơn sẽ trả, agency sẽ trả cho client, sau đó mới xét đến chuyện sân nhà sân khách. Nếu phá vỡ các qui tắc trên thì ai muốn trả quá thì hãy để người đó làm vậy, đừng giằng co qua lại. Nếu thấy ngại quá thì nói với họ "lần sau cho tôi mời nhé, nhất định vậy nhe". Vừa lịch sự vừa có cớ gặp lại lần sau. 

- Còn nếu sếp dặn "em không được để khách trả tiền" thì vừa xong desert thì xin đi rest room, tiện thể bí mật lấy đơn luôn, dặn bạn hãy để tui tính ở đây chứ đừng mang ra bàn. Xong xuôi ra nói chuyện tiếp, lúc khách đòi tính thì bảo yên tâm đi, để em mời. 

- Thấy thức ăn gần cạn mà chuyện cũng đã vơi thì nên tìm cách wrap up lại, đừng bày thêm chuyện nữa. 

- Thường ăn tối sẽ 19:30 đến 21:30, ngắn hơn thì hơi ngắn mà dài hơn thì buồn ngủ tội khách. 

- Lỡ hứa hẹn gì trong lúc ăn uống thì nhắc lại trước khi chia tay, rồi cứ thế mà làm sau khi tàn tiệc. 

- Để khách đi khuất tầm mắt rồi thì mới lo đến mình. Tinh tế hay không là khúc này nè. Chứ tàn tiệc rồi ngay lập tức đường ai nấy đi nó uổng công mình đã perform trước đó. 

Vậy đó, chúc em vui nhiều với khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét