XEM ẢNH TƯ LIỆU CẦU KERCH BI SẬP, LIÊN HỆ CẦU THĂNG LONG DO NGA LÀM ĐỂ SUY RA TRÌNH ĐỘ CÔNG NGHỆ NGA
1.Người Nga từ lâu đã có xu hướng phát triển nền văn minh có giao lưu quốc tế nhưng rất khép kín do bản chất người Nga vừa thông minh, ngạo mạn, nhưng lại vừa tự ti, khép kín.
Kết quả là đa số các sản phẩm người Nga làm ra (có khi phải theo đuổi bằng cách ăn cắp công nghệ, ăn cướp công nghệ, hoặc học mót, làm nhái), cũng đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội Nga có cái mà dùng, nhưng không thể cạnh tranh quốc tế, bán được ở nước ngoài.
Nga đã áp mô hình này cho Liên Xô trước đây cùng toàn bộ khối SEV gồm 11 thành viên XHCN cũ (trong đó có Việt Nam ta). Mô hình này thích hợp khi có một quy mô thị trường, dân số và tài sản đủ lớn cách biệt được với thế giới còn lại bằng bức màn sắt kinh tế chính trị, tài chính và lưu chuyển thương mại…
Thế giới làm được cái gì quan trọng thì Nga cũng làm được, kể cả Bom A, Bom H, chứ ô tô, xe máy, quần áo, giày dép, thì khó gì?
Chỉ có điều: Thế giới họ làm ra cái quạt máy nhẹ tênh tênh, chỉ nặng 1kg thì Nga họ làm cái quạt công suất hữu dụng như vậy nhưng điện năng tiêu thụ gấp 2 lần, số gang, thép cho nó gấp 4 lần (ai kiểm chứng lấy “quạt tai voi” của Nga ra mà so với quạt Nhật…
Thế giới làm ra ô tô mercedes, Toyota, Lexus… thì Nga cũng làm ra Chaika, Lada, Moskovich đi được ngoài đường dù kêu lọc xọc và ngốn xăng gấp 2 lần… (ai muốn so sánh thì lấy cái xe máy Minsk với xe Honda- Future ra so thử…).
Duy chỉ có những hàng hóa dịch vụ vô hình và tinh vi nhất là từ thời 3.0 thì Nga chịu chết. PC Personal Nga chịu chết, TV plasma cũng chịu, dịch vụ thì còn không có khái niệm nữa cơ. Nga bèn lấy tư duy và lý luận AQ ra biện hộ: mẹ nó, tất cả các dịch vụ đều là vô nghĩa, không có giá trị, không được coi là hàng hóa, không được tính vào phúc lợi của nhân dân…
Tuy nhiên, một số thứ không cần công nghệ tích hợp, chỉ là sắt thép thuần tùy, Nga làm ra tốt phết: Nồi áp suất Nga tôi thấy tuyệt vời, nồi nhôm Nga luộc bánh chưng chẳng có nước nào sánh được…
Một số thứ Nga làm ra rất độc đáo đến mức bất ngờ: như cái aptomat điện đen đen tự nhảy, công tắc điện cần gạt không dùng lò so…
Sau 1991, nhiều hãng công nghệ lớn nước ngoài phải cử chuyên gia lang thang ở Nga để tìm hiểu về các đồ vật của Nga và các kỹ sư Nga nữa, họ “ăn cắp ngược” được khối phát minh sáng chế có giá trị, phát hiện được khối nhà phát minh giỏi mà chính người Nga không biết hết giá trị…
2.Người Nga đã từng giúp làm ở Việt Nam 2 công trình có ý nghĩa: Thủy điện Hòa Bình và cầu Thăng Long.
Họ giỏi hơn người Việt Nam chúng ta nhiều. Dù sao đến nay họ vẫn là bậc thầy, nhưng không phải vì thế mà người VN không có quyền bình loạn về họ. Họ giỏi nhưng Thế giới còn có nhiều người giỏi hơn, nhiều nước giỏi hơn.
Cầu Thăng Long họ phải làm trên cơ sở thiết kế gốc của Trung Quốc và Trung Quốc đã làm xong 7 trụ cầu thì bỏ cuộc do 2 nước giận nhau, thù địch nhau…
Phần chịu lực và mặt cầu hoàn toàn do Nga tự chủ.
Họ đã chọn phương án kết cầu dầm thép (một phần do cầu tích hợp đường sắt đi bên dưới).
Bản đế mặt cầu cũng là thép lá hàn gắn trên các thanh dầm thép bắt bu lông gắn kết nhau kê trên các mố cầu bê tông chắc chắn.
Sự kết hợp mố cầu (cứng) bê tông với hệ dầm gối giằng ngang thép gia cố bu lông (linh hoạt) với mặt cầu thép hàn (cứng) và mặt bê tôn nhựa (mềm) tạo ra hệ chịu lực và kết cấu ổn định cho cây cầu…
Cầu Thăng Long một thời là niềm tự hào của Việt Nam và tình hữu nghị Việt Xô …
Sau 1 thời gian sử dụng, cầu trở thành của nợ cho ngành giao thông Việt Nam.
(tôi đã có bài riêng cho chủ đề này khi phải làm đi làm lại dự án láng lại mặt cầu xô lệch).
Tốn kém quá nhiều tiền để tu sửa.
Không thể sửa chữa để đáp ứng nhu cầu vận tải hiện đại do cái kết cấu thép tấm mặt cầu không được tính toán chu đáo…
Các tấm thép lá mặt cầu bị võng 4 phía.
Độ trơn trượt giữa lớp bê tông thảm nhựa với lớp thép không thể bền vững, không chịu nổi trong tải cho xe chạy…
Sửa xong lại hỏng nhanh.
Cuối cùng, dự án mới nhất đã làm hết hơn 100 tỷ phải dùng vật liệu chuyên dùng công nghệ Mỹ kết hợp hàn các thanh sắt tăng độ bám dính bề mặt và keo đặc biệt, hy vọng mặt cầu sử dụng được trên 10 năm…
Nếu không, phải thay lại toàn bộ hệ chịu lực mặt cầu, hoặc bỏ phần đi ô tô, chỉ dùng cầu cho tàu hỏa…
3.CẦU KERCH
Cầu Kerch chi phí 4 tỷ $ là rất đắt.
Xem tốc độ xây dựng và kết quả cây cầu xe và tàu hỏa chạy ngược xuôi 2 chiều, rồi thấy Nga họ tuyên truyền quá xá về niềm tự hào của nước Nga… tôi cũng đã thầm khen trình độ làm cầu của Nga…
Nhưng sau vụ nổ sập cầu vừa rồi, thấy hình ảnh cầu sập 2 nhịp liền nhau vì vụ nổ lớn, lộ rõ kết cấu dầm chịu lực, tôi thấy cần nói đôi điều:
-Hóa ra gần 40 năm nay trình độ công nghệ làm cầu của Nga không có tiến bộ mấy. Điều này dễ hiểu vì trình độ làm ô tô, xe máy, quạt điện, của họ cũng vậy, 40 năm nay gần như giậm chân tại chỗ…
Cầu lớn hiện nay đa phần làm dầm chịu lực bê tông dự ứng lực gối trên hệ trụ, kể cả các cầu dây văng lớn và dài…
Nga vẫn làm cầu kiểu xưa: dầm thép nối nhau, giằng nhau, bề mặt trải thảm nhựa. Vòm cao chịu lực người ta làm dây văng thì Nga vẫn làm vòm thép giằng bulon river như cầu Long Biên xưa…
Nếu không có chiến tranh thì cầu như vậy sau khi sử dụng 1 thời gian (như cầu Thăng Long), nó rất khó sửa chữa…
Còn chiến tranh xảy ra như hiện nay: chỉ cần 1 vụ nổ gây ra từ 1 quả tên lửa hoặc “oto cảm tử” như Nga nghi vấn, lại đúng vào đoạn mồ cầu, chỉ cần sức phá không lớn cũng có thể làm cho toàn bộ hệ khung thép dầm cầu xô lệch rời khỏi đầu trụ cầu làm nhịp cầu gẫy rơi xuống nước…
Đó là lý do tại sao cầu Kerch bị gãy 2 nhịp rất khó khắc phục như hiện nay…
Nhiều người so sánh với cầu Antonov do Ukraina xây dựng với hệ dầm bê tông, bắn đến hơn 100 quả Hirmas thủng lỗ chỗ mà kết cấu cầu hầu như không suy chuyển, xe vẫn lách đi được…
Còn cầu Kerch, chỉ cần 1 vụ nổ, 2 nhịp cầu bay dưới biển luôn.
Vậy nó là niềm tự hào được không?
Hay nó là chứng tích cho một nền sản xuất và công nghệ lạc hậu của những anh Ivan chui rúc rừng sâu chuyên tự sướng rằng mình giỏi nhất Thế giới?
Sau vụ sập cầu, chính phủ Nga còn ra lệnh cho dân Nga về thông tin không được nói gì về cầu, chỉ được nói rằng cầu bị hư hại 1 tuyến đường bộ và có cháy phần đường sắt, đã được khắc phục thông xe và tăng cường chạy phà giao thương bình thường…
Rất là hài…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét