Thứ Hai, 9 tháng 9, 2024

FB Kim Van Chinh: NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CẦU PHONG CHÂU MỚI SẬP

NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CẦU PHONG CHÂU MỚI SẬP: 

ĐÀO CÁT DƯỚI CHÂN MÌNH: ĐƯỢC BAO NĂM?

(Sập 2 nhịp và cuốn nguyên 1 trụ cầu mất dạng luôn, kéo theo ít nhất 12 ô tô, xe máy và 13 người).

1. Cầu xây dựng 1995, mới sử dụng 29 năm, chưa thể nói là hết tuổi thọ, cũ nát. Các cầu thường ít nhất có tuổi thọ trên 50 năm. Thực tế nếu thường xuyên duy tu cầu phải có tuổi thọ 100 năm. Cầu Phong Châu mới duy tu sửa năm 2013 , không thể nói là cầu cũ. 

2. Cầu được kiểm định 2019 và không hạn chế tải trọng. 

Vậy tại sao cầu bị sập trong vài giây nguyên 2 nhịp và 1 trụ cầu có trụ bê tông dưới nước cuốn luôn cả trụ cầu theo dòng nước??? 

Tôi cho rằng: không phải do kết cấu cầu cũ hoặc thi công quá kém. 

Lý do rất có thể là nạn cát tặc đã làm xói sâu lòng sông trơ đến phần cọc nên khi nước lũ dâng cao, cộng với xe tải đi rung lắc,  cuốn cả trụ cầu theo dòng nước. 

Hiện tượng cát tặc làm sói móng cầu đã thể hiện rõ ở các cầu trên sông Đà và sông Thao nhưng gần đây ngành giao thông ít giám sát chặt đánh giá ảnh hưởng đến tuổi thọ và an toàn của các cầu... 

3. Ông Hồ Đức Phơc chỉ đạo nói nhiều điều không chuẩn: 

- Ngăn không cho dân qua? Cầu sập thì ai qua sông mà qua. Ngăn không cho dân hiếu kỳ ra hiện trường làm mất an toàn thì đúng hơn. 

- Ông nói sớm làm cầu phao? Điều đó không chắc chắn. Hiện có 2 cầu phía thượng và hạ nguồn để đi vòng tránh. Tại chỗ khi nước hết lũ thì có phà, đò cho nhu cầu địa phương. Bắc cầu phao là điều chưa chắc chắn vì cũng rất tốn phí cả xây dựng và vận hành... 

4. Cầu PC sập chắc chắn là báo động cho nhiều cầu khác trên sông Đà, sông Hồng, sông Lô cần đánh giá tác động của cát tặc đến an toàn cầu. 

Nạn cát tặc vùng trung du chưa bao giờ quy mô khổng lồ như hiện nay vì nhu cầu phát triển đô thị và công nghiệp vùng đồng bằng và ven biển. Tôi đã xem vận tải thuỷ trên sông Hồng tấp nập xà lan chở cát về xuôi, một ngày hàng nghìn xà lan? Làm sao mà không sói lở lòng sông và bờ sông? Cầu làm sao chịu được?? 

Trước đây cứ nghe thành ngữ "đào cát dưới chân" chỉ kẻ ngu đần . 

Vậy mà hiện nay cả vùng Thủ đô ta đúng là đại ngu đào cát dưới chân mình đó...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét