Thứ Năm, 19 tháng 9, 2024

Maxim Pleshko: Zelensky cảnh báo Lukashenko

Lukashenko....chớ quậy.  Liệu hồn. 

Maxim Pleshko: Zelensky cảnh báo Lukashenko

17.09.2024, 19:40

Vladimir Zelensky

Đằng sau những lời của tổng thống Ukraine về Belarus là gì?

Hôm trước, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, trong cuộc họp báo với người đồng cấp Litva Gitanas Nausėda, xác nhận quân đội Nga đã tiến hành phản công ở khu vực Kursk, đồng thời cũng đề cập đến Belarus.

“Người Nga bắt đầu các hành động phản công. Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của Ukraine. Về phần Belarus. Chúng tôi nhìn thấy cụm. Chúng tôi đã nhìn thấy nó trong một thời gian dài. Chúng tôi kiểm soát quá trình này ”, Zelensky nói.

Đằng sau những lời này của người đứng đầu Ukraine là gì? Trang web Charter97.org đã nói chuyện về vấn đề này với Maxim Pleshko, ứng cử viên khoa học triết học, người đứng đầu Trung tâm Truyền thông Belarus Ukraina :

    Tôi thấy ba bên nhận được ở đây: đây là lời cảnh báo cho chính quyền Belarus, và là tín hiệu cho xã hội Ukraine (chúng tôi thấy và kiểm soát tình hình), đồng thời là tín hiệu cho các đối tác quốc tế.

Ukraine không chỉ chứng kiến ​​việc tập trung quân ở biên giới mà còn biết quân đội Belarus từ lâu đã dọn sạch kho đạn dược, giao cho Nga. Họ được gửi đến mặt trận phía Đông và phía Nam Ukraine. Ngoài ra, hầu hết trang thiết bị của quân đội Belarus đã được chuyển giao cho Liên bang Nga.

Chúng tôi hiểu rất rõ rằng cả quân đội và người dân Belarus đều không muốn chiến đấu với Ukraine. Họ không nhìn thấy mục đích hoặc nhu cầu trong việc này. Vì vậy, chúng tôi phản ứng một cách bình tĩnh với điều này.

Ở Ukraine nói chung, tâm trạng phổ biến hiện nay là ít nói và bình tĩnh giải quyết mọi việc. Bạn biết đấy, chúng ta đã trải qua quá nhiều chuyện trong những năm gần đây nên chúng ta cố gắng phản ứng một cách bình tĩnh. Đây là một tình huống bình thường.

Ở biên giới phía bắc Ukraine (nơi tập trung lực lượng vũ trang Belarus) và ở các khu vực khác từ lâu đã có các vùng lãnh thổ được khai thác và củng cố. Có những đơn vị nằm ở đó thay đổi định kỳ. Nếu một đội quân đang tập trung ở đâu đó trên lãnh thổ Belarus, thì phía Ukraine cũng tập trung, nhưng chúng tôi không nói về điều đó. Nhưng nó ở đó, sẵn sàng bảo vệ biên giới.

     Hãy để tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi biết rằng người dân Belarus và quân đội không muốn chiến đấu chống lại Ukraine. Chính quyền Belarus, Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác cũng biết rằng nếu Belarus tham gia cuộc phiêu lưu này của Putin thì bây giờ phản ứng sẽ khác so với năm 2022.

Rồi Ukraine chịu đựng, lau máu. Ngày nay, Ukraine có đủ sức mạnh và phương tiện để có được mọi thứ, ở bất cứ đâu. Nếu máy bay không người lái đã đến Urals, thì khu liên hợp công nghiệp-quân sự của Belarus hoàn toàn nằm trong khu vực bị ảnh hưởng. Hơn nữa, quân đội Belarus cũng hiểu rằng các thành phố biên giới của miền Nam Belarus (Gomel, Rechitsa, v.v.) rất gần biên giới Ukraine.

   Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của Nhà máy lọc dầu Mozyr và nó nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraina. Lukashenko cũng hiểu rất rõ điều này và rất sợ hãi.

Cá nhân tôi hy vọng rằng tất cả những khoảnh khắc này sẽ trôi qua, đế chế Nga sẽ sụp đổ và Ukraine sẽ có quan hệ đối tác bình thường với Belarus.

   Nhưng có một mối đe dọa khác. Nếu lại diễn ra một cuộc tập trận nào đó, quân đội Nga lại đến Belarus thì chính quyền Belarus sẽ không kiểm soát được, họ có thể dùng đến các biện pháp khiêu khích. Khi đó Ukraine sẽ buộc phải đáp trả.

     Mối đe dọa lớn đối với an ninh của Belarus lúc này là sự xuất hiện của quân đội Nga trên lãnh thổ nước này.

– Cuộc tập trận của Nhóm lực lượng chung khu vực với Liên bang Nga đang được lên kế hoạch ở Belarus.

- Đây chính là điều tôi đang hướng tới. Bạn đã hiểu đúng. Đây là một tình huống khá rủi ro. Nếu xuất hiện một lượng lớn trang thiết bị, vũ khí quân sự sẽ di chuyển bằng đường sắt. Không thể che giấu điều này trong điều kiện ngày nay.

Vì lợi ích của toàn thể Belarus, việc tạo ra tâm trạng chung là nước này không cần quân đội Nga. Lukashenko là “bạn” của kẻ xâm lược chính trên thế giới; máy bay không người lái đang bay qua Belarus, do lực lượng Nga phóng ra và Belarus không kiểm soát.

Đối với những lời hoa mỹ về vũ khí hạt nhân và “chúng ta mạnh đến mức nào”, hãy để những người tuyên truyền của Lukashenko động não một chút và hiểu rằng nếu bạn có những vũ khí như vậy và được đặt do ai đó di chuyển đến , đó sẽ là nơi họ bay màu đầu tiên.

Belarus không cần một Chernobyl mới và những thảm họa mới. Lukashenko tạo ra một tình huống, như tôi đã nói với bạn trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông ta chạy quanh Shere Khan giống như chó rừng Tabaki . Ông ta khiến Belarus phải chịu các lệnh trừng phạt, các vấn đề, các đòn roi. Xét cho cùng, Belarus là một mục tiêu quân sự, nơi có các kho vũ khí, bao gồm cả kho vũ khí hạt nhân. Belarus càng gần Liên bang Nga thì nguy cơ Belarus bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh không cần thiết càng lớn.

     Tình hình ở vùng Kursk có ảnh hưởng phần nào đến Lukashenko không? Nếu chúng ta đưa tình huống này lên Belarus, liệu Putin có bảo vệ nó không?

“Hiện tại, Putin không thể tự bảo vệ mình. Làm thế nào ông ấy có thể bảo vệ Lukashenko? Tình hình ở khu vực Kursk rất nghiêm trọng và đã ảnh hưởng đến Belarus cũng như chính quyền. Lukashenko và đoàn tùy tùng trở nên rất lo lắng. Họ nhận ra rằng họ sẽ bị bỏ lại một mình. Họ bắt đầu tiến hành các “bài tập” và thay quần áo, v.v. Trong những năm qua, bạn và tôi đã nói (và điều này trùng khớp với những gì các tình nguyện viên Belarus đang nói ở mặt trận) rằng việc giải phóng Belarus sẽ diễn ra thông qua chiến thắng của Ukraine.

Chúng ta thấy tình hình ở khu vực Kursk khi sự bất ổn bắt đầu ở Nga và chúng ta vẫn sẽ thấy điều đó khi các cuộc nội chiến bắt đầu ở Liên bang Nga. Đế chế La Mã tan rã trong nhiều thế kỷ. Đế chế Nga đã tan rã từ đầu những năm 90 và hiện nay nó là một trong những giai đoạn tích cực.

   Nó cố gắng phục hồi bản thân nhưng mọi thứ đều đến mức khiến nó suy sụp. Và khu vực Kursk là tín hiệu đầu tiên như vậy, một phép thử về những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Vì vậy, hãy để tôi nhấn mạnh, Putin sẽ không bảo vệ Lukashenko. Và ông ta không thể tự vệ được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét